13:35
Lãi khủng, xăng dầu là “oan Thị Kính”, tăng giá đang
chực chờ!
Sau 3 năm lỗ liên tiếp, lần
đầu tiên kinh doanh xăng dầu (nửa đầu năm nay) có lãi. Cả DN lẫn quan chức Bộ
Công Thương đều than lãi thấp.
Lãi lỗ nhờ cơ chế cả
“Đáng lẽ,
Petrolimex có thể đạt lợi nhuận 1.200 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ đạt 388 tỷ
đồng… Petrolimex đem gửi tiết kiệm ngân hàng còn lãi tốt hơn…” Lý lẽ này của
ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ chính sách thị trường trong nước, Bộ Công
Thương lại thổi bùng trong dư luận những bất bình về chuyện minh bạch giá
xăng dầu.
Chia sẻ với PV Vietnamnet, TS Lê
Đăng Doanh nói: “Điều quan trọng phải xét đến ở đây, xăng dầu là mặt hàng
thiết yếu của nền kinh tế. DN xăng dầu như Petrolimex là DNNN (95% cổ phần)
còn được coi là DN chủ đạo, then chốt, còn thực hiện nhiệm vụ công ích. Nếu ở
vị trí đó mà đại diện Bộ Công Thương lại đi “tị nạnh” với việc gửi tiết kiệm
ngân hàng thì phải xem lại”.
Ông Doanh đặt
câu hỏi: “Tại sao các DN xăng dầu lại đòi hỏi rằng, nhất thiết đạt 300 đồng
lợi nhuận/lít mới xứng đáng, nhưng bao nhiêu DN vận tải gặp khó thì tính sao?
Chúng ta nên nhìn nhận lợi nhuận đó trong mặt bằng kinh tế hiện nay. Khi mà
kinh tế đang khó khăn, nhiều DN đang chết như ngả rạ mà xăng dầu vẫn lãi, vậy
là khá rồi”.
Một DN xăng dầu phía
Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám
đốc Petrolimex giãi bày: “Tôi không nghĩ người dân thành kiến với ngành xăng
dầu. Vấn đề quan trọng ở đây là thông tin đến với người dân có đầy đủ, kịp
thời hay không?”
Ông Năm cho biết, sở dĩ 6 tháng
đầu năm, Tập đoàn đạt lãi xăng dầu là bởi cơ chế điều hành xăng dầu năm nay
đã tiệm cận thị trường hơn. Khác năm 2012, sang năm 2013, Liên Bộ đã cho phép
các DN được tính lợi nhuận định mức, có lúc 300 đồng/lít, có lúc 100 đồng/lít.
Từ khi chấm dứt bù lỗ xăng dầu,
đi theo thị trường, duy nhất có năm 2009, kinh doanh xăng dầu lãi khá. Sau
khi trả nợ ngân sách 1.000 đồng/lít, số lãi thực sự của Petrolimex còn hơn
1.400 tỷ đồng.
Sau đó, khi áp dụng Nghị định 84
cũng là thời kỳ liên tiếp lỗ nặng. Năm 2010, kinh doanh xăng dầu của
Petrolimex lỗ 172 tỷ đồng, năm 2011, lỗ khủng lên tới 2.604 tỷ đồng, năm 2012
lỗ tiếp 125 tỷ đồng. Nguyên nhân lỗ chủ yếu là do cơ chế kiềm giá, đảm bảo
mục tiêu lạm phát của Chính phủ. Nói cách khác, lãi hay lỗ cũng là do bàn tay
điều phối của Nhà nước cả.
Theo ông Năm, trong hoạt động
của Tập đoàn Petrolimex, chính những ngành khác như bán dầu nhờn, liên doanh
với BP Castro, bảo hiểm, ngân hàng, vận tải, xây lắm… lãi cao nên đã “cứu”
cho lĩnh vực chính là xăng dầu thường xuyên lỗ.
Sự minh bạch bất đắc dĩ
Ở góc độ nào đó, những thông tin
lãi – lỗ của Petrolimex cũng là một sự minh bạch… bất đắc dĩ. Như chính
Petrolimex và Bộ Công Thương khẳng định, vì là DN cổ phần, đã lên sàn chứng
khoán nên theo quy định, Petrolimex buộc phải công bố thông tin, báo cáo tài
chính 6 tháng, 1 năm.
Trong khi đó, hơn 10 đầu mối
kinh doanh xăng dầu còn lại, chiếm 1 nửa thị phần lại im hơi lặng tiếng,
không rõ thực hư lãi lỗ ra sao.
TS Lê Đăng Doanh nhấn mạnh:
“Chính phủ đã có yêu cầu DNNN phải công khai minh bạch, nhất là khi là DN làm
nhiệm vụ công ích. DN không chỉ nói lãi, lỗ mà còn phải công bố cả việc hưởng
lương bao nhiêu, thưởng thế nào, chi phí giá thành, cơ cấu giá…”
Phó chủ tịch Hiệp hội xăng dầu
Việt
Trên thực tế,
nười dân hoa mắt chóng mặt với chuyện lúc lãi, lúc lỗ, tăng nhanh, giảm chậm
còn có nguyên cớ từ chính những thông điệp giá xăng dầu của Nhà nước.
Từ đầu năm đến nay, thị trường
xăng dầu chứng kiến 4 đợt giảm giá, 3 đợt tăng giá. Trong đó, 3 lần tăng giá
liên tiếp diễn ra chỉ trong 33 ngày, tính từ ngày 14/6 đến 17/7. Nhưng mãi 35
ngày sau, ngày 22/8, giá xăng dầu trong nước mới… giảm 1 lần. Thêm vào đó,
mức giảm khiêm tốn chỉ 300 đồng/lít xăng trong khi trước đó, giá tăng vù vù
đã lên tới 1.220 đồng/lít.
Mỗi khi tăng giá xăng dầu, Bộ
Tài chính thường ngụ ý đáng lẽ phải tăng cao hơn nhưng vì lý do “chia sẻ lợi
ích với người dân…”, giá xăng dầu chỉ tăng chừng này. Còn khi có thể giảm giá
xăng dầu, Bộ Tài chính chỉ nêu chung chung đủ khôi phục lợi nhuận định mức,
dừng sử dụng quỹ bình ổn.
Sự trì hoãn giảm giá đôi khi còn
nằm ở chỗ, Bộ Tài chính cần tính toán ưu tiên khôi phục nguồn thu thuế trước.
Các DN cũng vin vào cớ này mà tảng lờ chuyện “xin giảm giá”, không “sốt sắng”
như khi tăng giá. Một quan chức của Bộ Công Thương cũng từng hàm ý, khi có
điều kiện thuận lợi, cũng phải để cho DN hồi phục lại lợi nhuận.
Giá xăng dầu vừa mới giảm được
ít ngày thì gần đây, lại có thông tin giá xăng đang lỗ.
Ví dụ tính tới ngày 3/9, nếu
không bù từ Quỹ bình ổn, giá xăng đã lỗ 375 đồng/lít, giá dầu diezen lỗ 520
đồng/lít và dầu hỏa lỗ 1.099 đồng/lít. Điều này khiến người dân nghi ngại sẽ
lại hứng chịu một đợt tăng giá trong nay mai.
(Theo Vef.vn) Phạm Huyền
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét