Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

10:45

 Lấy phiếu tín nhiệm trở thành ca ngợi nhau?

Đừng để việc lấy phiếu tín nhiệm trở thành ca ngợi nhau 

Các đại biểu Quốc hội thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Ảnh: TTXVN

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đang cho thấy “tuyệt vời” ở trung ương - (ngôn từ của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH), với tỉ lệ không ai bị tín nhiệm thấp (0/47). Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc (HĐDT) của QH Ksor Phước cũng nhìn nhận “Cần phải trả lời chúng ta lấy phiếu để làm gì! Không phải để ca ngợi nhau”.
Càng trên cao, càng ít tín nhiệm thấp

Báo cáo kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại QH và HĐND các cấp tại TVQH hôm qua (12.9) cho thấy một kết quả theo mô hình cây thông. Tại trung ương: Không có tín nhiệm thấp (hơn 50% tổng số đại biểu). Tỷ lệ 0/47.

Tại cấp tỉnh: Có 2 trường hợp tín nhiệm thấp, và đều ở Gia Lai. Tỉ lệ 2/907 người. Ở cấp huyện: Số người lấy phiếu là 6.141 và 12 trong đó tín nhiệm thấp. Riêng đối với cấp xã, có 396 trường hợp tín nhiệm thấp, trên tổng số 52.946 thuộc diện lấy phiếu. Trong số này, 5 trường hợp ở các tỉnh Bình Phước, Cao Bằng, Phú Thọ, Kon Tum, Thanh Hóa, có trên 2/3 tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp.

Dù ban công tác đại biểu đánh giá “Kết quả phiếu tín nhiệm phản ánh khá sát thực với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người được lấy phiếu”. Tuy nhiên, nó cũng gây ra không ít thắc mắc, thậm chí hoài nghi. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện bắt đầu bằng thắc mắc: “Tại sao số tín nhiệm các cấp có xu hướng càng xuống dưới, số người có tín nhiệm thấp càng cao. Vì sao thế? Kết quả này đâu có phản ánh tình hình kinh tế xã hội!”. Ông Hiện đặt ra hàng loạt câu hỏi “Sự khách quan của các lá phiếu các cấp từ T.Ư, tỉnh, huyện, xã có gì khác nhau?”, “Phải đặt câu hỏi số phiếu tín nhiệm thấp ở cấp xã cao gấp hàng chục lần cấp huyện, gấp hàng trăm lần với cấp tỉnh thì có nghĩa là tín nhiệm thấp thật không? Có phải T.Ư làm tốt hơn tỉnh, tỉnh làm tốt hơn huyện và huyện làm tốt hơn xã, hay ở trên cao cũng yếu kém, cũng nhiều nhược điểm, nhưng vĩ mô quá nên người ta không thấy?”. 

Kết quả lấy phiếu “ở trung ương tuyệt vời. Cấp tỉnh có 2 người phiếu tín nhiệm thấp. Cấp huyện số này chỉ hơn 10 người” - ông Hiện không che giấu, mỉa mai: “Thế này thì phải yên tâm về công tác phòng, chống tham nhũng chứ”!

Chủ tịch HĐDT của QH Ksor Phước cũng nhìn nhận tình trạng kết quả lấy phiếu “Tín nhiệm đều cao hơn 50% hết, y như ở QH”, và ông nói “Cần phải trả lời chúng ta lấy phiếu để làm gì! Không phải để ca ngợi nhau, mà phải như một hàn thử biểu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong mỗi vị trí”.

 
Thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu và phê chuẩn. Ảnh: TTXVN.

Phải đưa các giám đốc sở, ngành vào diện lấy phiếu

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nói phản ứng dư luận nhân dân, sau khi lấy phiếu ở QH và HĐND, là “đồng tình với cách làm và “cơ bản đồng tình” với kết quả”. Khẳng định việc lấy phiếu “ít nhất là thăm dò được tín nhiệm của đội ngũ cán bộ”, nhưng theo ông Phan Trung Lý, dân đang thắc mắc “Tại sao GĐ sở, trưởng ngành lại không lấy tín nhiệm khi họ gần dân, tác động với dân nhiều nhất”. Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật (UBPL) của QH đề nghị “Cần phải làm đồng bộ để phát huy tác dụng của lấy phiếu”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển cũng cho rằng thực tiễn cho thấy “Người ta chỉ bỏ phiếu hành pháp, không ai lấy phiếu với đại biểu dân cử cả”. Thực tiễn này, theo ông Hiển, xuất phát từ nguyên tắc hoạt động theo cơ chế tập thể của lập pháp. “Tôi là chủ nhiệm chỉ 1 phiếu. Chủ tịch QH cũng chỉ 1 phiếu như các ĐBQH khác. Chỉ có thể thuyết phục chứ không quyết định được. Và ở HĐND cũng thế thôi”.

Thực tế cho thấy - ông Hiển nói - vì không có sự va chạm trực tiếp, không quyết định trực tiếp, nên phiếu QH, HĐND rất cao. Khẳng định ý kiến của mình “Căn cứ vào luật chứ không ngoài luật”, Chủ tịch HĐDT Ksor Phước nói “Cử tri muốn phải đưa mấy ông GĐ sở vào (lấy phiếu)”, bởi không thể chấp nhận tình trạng “Các ông (giám đốc sở, trưởng ngành) đó trúng HĐND lại được đi bỏ phiếu. Phải bỏ mấy ông HĐND ra, đưa hết các ông GĐ sở vào. Và yêu cầu UBND phải giải trình kết quả lấy phiếu của các GĐ sở ngành”. Theo ông, song song với việc “đưa hết GĐ sở, trưởng ngành vào”, thì không nên lấy phiếu đối với đại biểu dân cử. “Công việc của anh không va chạm nhiều với dân - ông Phước phân tích - muốn trả lời gì cũng không tự ý, trả lời theo luật, theo NQ hết, mức độ sai phạm hiếm, trừ vi phạm đạo đức tác phong, vi phạm pháp luật”. Và bởi bỏ việc lấy phiếu ĐBQH cũng như đại biểu HĐND là “Để khỏi mất thời gian và tốn kém”.
(Theo Lao Động) Đào Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét