Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

Vụ Mistral: Pháp dùng tiền của Ba Lan để bồi thường Nga

Cập nhật lúc 08:41

(Vũ khí) - Pháp có một hợp đồng cung cấp máy bay trực thăng cho Ba Lan, và số tiền này có thể dùng để bồi thường Nga

Tờ báo Pháp Le Journal du Dimanche dẫn thông tin từ quan chức của Phủ Tổng thống Pháp rằng nước này đang trông đợi vào một khoản kinh phí mà Ba Lan sẽ trả cho hợp đồng mua trực thăng của Pháp. Hợp đồng này có trị giá lên tới 2 tỷ euro.
Theo quan chức này, số tiền mà Ba Lan chi trả có khả năng sẽ được sử dụng vào việc đền bù cho Nga trong việc hủy hợp đồng với hai chiếc tàu sân bay trực thăng Mistral. Đồng thời khẳng định cả MoscowParis đang tiến hành đàm phán những bước cuối cùng cho việc đền bù.
"Quyết định như vậy chưa chính thức hóa về mặt pháp lý, nhưng được rõ là phía Nga và phía Pháp đã thỏa thuận trong vòng một tháng sẽ phân định chính xác những điều kiện về hủy bỏ hợp đồng cung cấp tàu lớp Mistral cho Nga”, tờ báo cho biết.

Tàu Mistral Vladivostok tại nhà máy đóng tàu của Pháp
Tàu Mistral Vladivostok tại nhà máy đóng tàu của Pháp

Tuy nhiên, Paris sẽ không hoàn toàn chịu thiệt về mình sau khi họ quyết định hủy hợp đồng với hai con tàu này. "Nếu hủy hợp đồng, phía Pháp được phép bán những chiếc Mistral này cho một quốc gia thứ ba. Và đã có rất nhiều thành viên NATO muốn mua lại" - quan chức trong Phủ Tổng thống Pháp cho biết.
Theo RFI, toàn bộ hợp đồng tàu Mistral Pháp bán Nga trị giá tới 1,2 tỷ euro, trong đó Moscow đã trả cho Paris 800 triệu Euro. Chính quyền Nga, ngoài phần tiền bồi hoàn, còn đòi Pháp trả thêm tiền phạt.
Theo thông tin từ truyền thông phương Tây và cả Nga thì chắc chắn Pháp sẽ không bàn giao hai con tàu Mistral này. Vấn đề còn đọng lại duy nhất là thỏa thuận giữa hai bên về số tiền bồi thường.
Hãng RIA Novosti hồi đầu năm 2015 dẫn lời ông Anatoly Isaykin, CEO của Tập đoàn Rosoboronexport (Nga) cho biết, điện Elysee có thể sẽ đối mặt với án phạt nặng vì phá vỡ hợp đồng có trị giá 1,2 tỷ euro. Tổng thiệt hại từ việc hoàn trả tiền ứng trước mà công ty DCNS đã nhận và bồi thường thiệt hại có thể lên tới trên 4 tỷ euro.
Ngoài ra, Pháp còn phải đối mặt với bài toán việc làm của hơn 2500 công nhân xí nghiệp đóng tàu (hợp đồng của Nga còn kèm điều khoản lựa chọn đóng thêm 2 chiếc nữa) và những ảnh hưởng lớn đến danh dự và uy tín của ngành công nghiệp quốc phòng Pháp.

Theo truyền thông Pháp thì nhiều nước NATO đang muốn mua 2 chiếc Mistral này
Theo truyền thông Pháp thì nhiều nước NATO đang muốn mua 2 chiếc Mistral này

Tuy nhiên, Pháp đã đề nghị Nga một mức tiền bồi thường thấp hơn nhiều. Cụ thể, tờ Le Journal du Dimanche (Pháp) dẫn nguồn tin tin quân sự ngày 26/4 cho biết, Pháp dự định trả lại cho Moscow 800 triệu euro tiền đặt cọc và 300 triệu euro tiền bù đắp các chi phí khác.
Số tiền này theo Moscow là không hề thỏa đáng. Tuy nhiên, Paris cho rằng họ đã làm hết trách nhiệm khi trả lại tiền cọc và bồi thường thêm một khoản để tổng cộng số tiền chi trả mà Pháp bồi thường cho Nga đúng bằng giá trị hợp đồng.
Với khoản 1,2 tỷ euro mà Pháp dự định chi trả, thì khoản tiền mà quốc gia này thu được từ việc bán trực thăng cho Ba Lan là thừa đủ.
Một vấn đề còn gây nhiều tranh cãi, đó là về khả năng vận hành hai chiếc tàu Mistral. Bởi Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần khẳng định đây là hai con tàu được thiết kế dành riêng cho hải quân Nga, với trang thiết bị điện tử chuyên biệt bố trí trên tàu. Và sẽ không có quốc gia phương Tây nào có thể sử dụng được nó, nếu hợp đồng bị hủy bỏ.
Và nếu Pháp muốn thay đổi lại những bố trí thiết bị như vậy không khác gì việc Paris tự tay đập bỏ con tàu và làm lại từ đầu.
Việt Dũng (Tổng hợp từ Bizlive, ĐVO)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét