Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Sai phạm tại chung cư 93 Lò Đúc: Nên xử lý ngay…!

Cập nhật lúc 08:13
Mặc dù giấy phép chỉ được xây 28 tầng, thế nhưng chủ đầu tư dự án chung cư số 93 Lò Đúc là Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô vẫn xây thêm tầng. Điều đặc biệt là sai phạm được phát hiện ngay từ những ngày thi công, nhưng chẳng hiểu vì sao công trình vẫn chình ình thách thức dư luận. 
Chung cư 93 Lò Đúc là công trình hỗn hợp Trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ cao cấp được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng với quy mô công trình gồm 2 tầng hầm và 28 sàn tầng. Công trình được khởi công xây dựng từ đầu năm 2004.
Năm 2006, chủ đầu tư xây dựng vượt tầng so với giấy phép xây dựng được cấp. Cụ thể, tầng 29 (căn hộ), chủ đầu tư chơi bài “tiền trảm hậu tấu”. Sau khi xây xong và bán cho khách hàng, Kinh Đô mới hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép. Tầng 30 với diện tích 1.800m2 (bao gồm cả diện tích phần tum thang, hệ thống kỹ thuật, bể nước khoảng 500m2) có tường bao lan can chắn mái cao khoảng 1m5. Kinh Đô dự kiến làm văn phòng của công ty vừa để chống nóng, chống dột cho các căn hộ tầng 29. Tầng 30 cũng đã xây dựng xong phần thô, chưa hoàn thiện nội thất từ năm 2006.
 
Chung cư 93 Lò Đúc.
Trước những sai phạm về vượt tầng, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý hành chính việc xây dựng sai phép của Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô. Chính quyền sở tại chỉ xử phạt hành chính, nhưng không yêu cầu khắc phục hậu quả. Tháng 8/2011, Kinh Đô triển khai các hạng mục hoàn thiện tầng 30 gồm lắp khung nhôm kính, xây tường bao để làm văn phòng làm việc của công ty thì một số hộ dân đã làm đơn tố cáo chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng và quy định trong quản lý vận hành tòa nhà chung cư gửi đến các cơ quan quản lý Nhà nước. Ngay sau đó, UBND phường Phạm Đình Hổ có Quyết định số 52/QĐ-UBND đình chỉ thi công tại tầng 30 này. Đến nay, công trình xây dựng tầng 30 vẫn bị đình chỉ thi công.
Những sai phạm tại chung cư 93 Lò Đúc được phát hiện từ năm 2006, tuy nhiên Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng và phường Phạm Đình Hổ lại "làm ngơ" gần 10 năm qua. Nói cách khác, chính quyền Hà Nội đã không xử lý các vi phạm này một cách triệt để. Hơn nữa, sau khi Thanh tra thành phố Hà Nội chỉ ra hàng loạt các sai phạm tại tòa nhà này thì dư luận mới biết chung cư 93 Lò Đúc được Sở Xây dựng Hà Nội cấp 2 giấy phép vào năm 2004 và 2006.
Phải nhấn mạnh rằng, hành vi chiếm dụng tầng nóc để xây thêm tầng làm văn phòng của Kinh Đô tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn. Tầng nóc là khoảng trống dành cho cư dân thoát hiểm khi gặp các sự cố cháy nổ. Thế nhưng lại bị chủ đầu tư chiếm dụng để xây dựng thành văn phòng, nếu như tòa nhà gặp sự cố cháy nổ thì dân cư lấy đâu đường thoát ra ngoài.
Theo cư dân 93 Lò Đúc, thang bộ dẫn lên tầng nóc của tòa nhà bị chủ đầu tư khóa trái từ năm 2011. Nhiều khi người dân có việc muốn lên tầng tum cũng không được. Nếu như một tầng nào đó của tòa nhà xảy ra sự cố cháy nổ thì dân cư các tầng trên không biết chạy đi đâu để thoát hiểm.
 
Tầng 30 tòa nhà 93 Lò Đúc.
Khiếu kiện kéo dài, mãi đến đầu tháng 4/2015, tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã chủ trì buổi tiếp 5 công dân ở chung cư số 93 phố Lò Đúc tố cáo Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô về những sai phạm trong trật tự xây dựng và quản lý sử dụng, vận hành tòa nhà... Tổng Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, chủ đầu tư phải tiến hành tháo dỡ tầng 30 của tòa nhà, trả lại nguyên trạng. Thế nhưng “chuyện đã rồi”, đến nay toàn bộ phần thô tầng 30 đã được hoàn thiện, nếu như chủ đầu tư buộc phải tháo dỡ sẽ ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà. Nếu phá dỡ bê tông cốt thép tầng 30 phía trên có bể nước sạch 300m3 và tum thang, các phòng kỹ thuật thang máy thì hệ thống 5 thang máy phục vụ cư dân và bể nước sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn. Tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm đến tính mạng người dân, ảnh hưởng lớn đến kết cấu chịu lực của tòa nhà, gây thấm dột... sau này.
"Cắt ngọn" thì không đơn giản, mà bỏ qua cho chủ đầu tư sẽ tạo tiền lệ xấu. Vi phạm của Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô nói riêng và sự tắc trách, thiếu kiên quyết của các cơ quan chức năng đã gây ra sự rắc rối này. Hy vọng lần này, lãnh đạo chính quyền Hà Nội sẽ cương quyết xử lý trên cơ sở hợp lý và hợp tình.
(Theo Năng Lượng Mới) Thiên Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét