Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Phạt người Trung Quốc thăm dò khoáng sản trái phép

Cập nhật lúc 08:01    

(Tin tức thời sự) - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa xử phạt 5 người Trung Quốc, Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Chánh văn phòng Công an tỉnh cho biết.

Theo đó, 5 người Trung Quốc bị xử phạt tổng số tiền 75 triệu đồng về hành vi “Người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam”. Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đồng thời đề nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (A72) Bộ Công an  trục xuất các đối tượng này về nước.

tuyến đường dài gần 300m đã được các đối tượng khai thác quặng trái phép hoàn thành
Tuyến đường dài gần 300m đã được các đối tượng khai thác quặng trái phép hoàn thành. Ảnh: VietNamNet

Báo Người lao động dẫn hồ sơ cho biết, 3/5 người trong nhóm này là Liang Qingxiang (55 tuổi), Chen Wubin (52 tuổi), Liang Yongcai (31 tuổi) nhập cảnh vào Việt Nam ngày 25/2, với thị thực đi du lịch. Tuy nhiên, những người này thường vào khu vực khai thác quặng sắt ở mỏ Đại Sơn tại thôn Phú Mậu, xã Hương Phú, huyện Nam Đông để nhận mẫu phẩm quặng đưa đi khảo sát, đánh giá chất lượng nhằm thu mua.
Riêng ông Cao Qi (27 tuổi) và ông Yang Renhua (34 tuổi), được A72 xét duyệt nhân sự cho phép nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch. Từ tháng 3/2015 đến nay, 2 người này đến làm việc tại Công ty CP thủy điện Thượng Lộ (Nam Đông) với công việc là chuyên gia giám sát lắp máy theo hợp đồng giữa công ty này với Công ty hữu hạn cổ phần thủy điện Vân Hà – Trùng Khánh (Trung Quốc).
Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết đơn vị này đang tạm giữ một số máy móc, dụng cụ dùng để thăm dò khoáng sản ở mỏ Đại Sơn do 3 người Trung Quốc mang theo vào Việt Nam khi nhập cảnh.
Còn trao đổi trên VietNamNet, ông Nguyễn Hoàng Lương, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh thông tin: “Sau khi nhận được thông báo từ chính quyền huyện Nam Đông, Thanh tra Sở đã vào cuộc để tìm hiểu, xác minh. Tại thời điểm chúng tôi tiến hành kiểm tra đã phát hiện một máy múc, vùng đồi núi khoảng 2000m2 đã bị các đối tượng san hạ với độ sâu trung bình 2m”.
Trong khi đó, ông Trần Văn Tuấn, Phó Công an xã Hương Phú nói thêm, có 13 người Trung Quốc đăng ký tạm trú tại xã. Khi xã phát hiện việc khai khoáng trái phép thì có lao động Trung Quốc tham gia khai thác và cả thương lái Trung Quốc có mặt tại hiện trường.
(Theo Đất Việt) An Nhiên tổng hợp

Việc này quá lạ lùng với công tác quản lý. Nếu người dân xây dựng chỉ cần một công trình nho nhỏ là cán bộ xây dựng, địa chính lập tức có mặt để bắt phạt. Khó ai có thể thoát nếu không được sự “đồng ý” của cán bộ. Vậy mà người nước ngoài mở hẳn một con đường, bạt cả núi với hàng trăm m3 đất đá lại chẳng ai trong cấp chính quyền nhìn thấy. Không hiểu cái gì có thể che mắt được họ?!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét