Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

Metro trốn thuế 507 tỷ đồng và 'tội giết người không dao'

 Cập nhật lúc 08:48

Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, cơ quan quản lý vừa hoàn tất kết luận đợt thanh, kiểm tra chống chuyển giá tại Công ty Metro Việt Nam, yêu cầu xử lý, truy thu nộp vào ngân sách Nhà nước 507 tỷ đồng.


Có một câu chuyện nổi tiếng vào thế kỷ 19 đã được thảo luận nhiều ở các trường Luật trên thế giới. Đó là một câu chuyện về 4 người đàn ông trên con tàu Mignonette. Trong chuyến ra khơi vượt Đại Tây Dương, một cơn sóng to ập vào tàu và khiến tàu Mignonette bị chìm. 4 người trong thuỷ thủ đoàn nương mình trên bè cứu sinh. Thứ duy nhất mà họ có là hai can củ cải ướp muối, không có nước ngọt. Họ đã ăn hết chúng chỉ trong vài ngày.
Cuối cùng, Dudley và Stephens đã quyết định là Parker, cậu bé 17 tuổi, người yếu nhất đang nằm lăn lóc dưới góc bè là người cần hy sinh để cứu những người còn lại. Trong bốn ngày, ba người còn lại đã ăn thịt và uống máu của cậu bé. Và sau đó họ được cứu sống. Một con tàu Đức đã cứu ba người và đưa họ vào Falmouth nước Anh. Từ đây, họ bị bắt và bị kết án tử hình.
Người ta đã tranh cãi rất nhiều về vụ án, nhiều người cho rằng có thể thông cảm vì nếu không giết Parker, cả bốn sẽ chết vì đói. Nhưng câu chuyện cũng có một ý nghĩa sâu sắc dễ thấy khác là khi đói người ta có thể làm mọi điều.
Nhưng đấy là ở Anh, ở châu Âu. Còn ở Việt Nam có những chuyện trắng trợn hơn nhiều..
Nhiều người không chết đói, chết khát, cũng chẳng nghèo nàn gì cả nhưng sẵn sàng trèo qua hàng rào để vào công viên nước hồ Tây. Tất cả chỉ để tiết kiệm 100 nghìn đồng tiền vé. Rồi lại có doanh nghiệp không thiếu gì tiền cả, kinh doanh ở khắp nơi trên thế giới nhưng đến Việt Nam thì lại trốn thuế một cách trắng trợn 507 tỷ đồng. Công ty ấy tên là Metro Cash & Carry. Mọi người thì hay gọi nó là Siêu thị Metro.
Metro trốn thuế 507 tỷ đồng và 'tội giết người không dao' - Ảnh 1

Chiêu trò của nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (nguồn: VNN)

Metro Việt Nam có công ty mẹ ở Đức, đến Việt Nam đã được 12 năm với gần 20 chi nhánh. Nhưng theo báo cáo từ phía công ty này, họ liên tục thua lỗ, lý do rất đơn giản là họ phải trả tiền nhượng quyền từ phía công ty mẹ. Thật kinh hoàng. Và mọi chuyện mới chỉ bị phơi bày khi công ty này sắp được bán cho một công ty của Thái Lan với giá 879 triệu đô la. Nhưng ai cũng biết sau 12 năm có mặt tại Việt Nam công ty này mới chỉ đầu tư vào đây có 301 triệu đô.
Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, cơ quan quản lý vừa hoàn tất kết luận đợt thanh, kiểm tra chống chuyển giá tại Công ty Metro Việt Nam, yêu cầu xử lý, truy thu nộp vào ngân sách Nhà nước 507 tỷ đồng.
Hành vi của Metro Cash & Carry không thể chấp nhận được!
Tại sao?
Tại vì các anh mang chuông đi đánh xứ người, mà xin lỗi, các anh bỉ mặt xứ người quá. .Vì nếu mà chúng tôi thấy thằng hàng xóm đều đặn hàng chục năm, tối tối cưỡi Lexus đi nhậu ở các nhà hàng sang trọng, đêm đêm ngủ ở khách sạn 5 sao, cuối tuần thư giãn ở những resort cao cấp, mà lại còn cứ toang toác là tôi nghèo lắm, tôi khổ lắm, tôi nợ nhiều lắm, tôi làm ăn thua lỗ ghê lắm, thì chỉ cần với tư duy non nớt của 1 đứa trẻ lên 3 thôi, cũng biết tỏng là nói dối.
Thuế, ngoài nhiệm vụ là nguồn tài chính quan trọng của quốc gia thì còn là công cụ mang đến công bằng xã hội thông qua thu/chi thuế tiến bộ, dân chủ và minh bạch. Người nghèo phụ thuộc vào dịch vụ công. Ngân sách nhà nước là để đầu tư cho các dịch vụ công, y tế, xóa đói giảm nghèo và đầu tư cơ sở hạ tầng đều trông chờ vào thuế.
.
Trốn thuế đến mức khủng khiếp như trên là một tội to. Bởi nó cạnh tranh đểu giả. Nó làm phá sản các doanh nghiệp cùng ngành nghề. Nó phá vỡ quy luật thị trường. Nó bức tử những người sản xuất, cung cấp hàng hóa. Nó làm tổn thương nguồn lực, hủy hoại nền kinh tế quốc gia.
Phải lôi cổ những kẻ trốn thuế và những tên tiếp tay cho chúng ra tòa. Trốn thuế với số tiền lớn phải bị coi như hành vi "giết người không dao".
Bởi xét về bản chất hành vi, chúng cố tình "giết người không dao" với thủ đoạn đê hèn.
(Theo Người Đưa Tin) QUỐC VƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét