Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Hàng loạt ông lớn sẽ bị thanh tra sau vụ Metro

Cập nhật lúc 13:30     
Hang loat ong lon se bi thanh tra sau vu Metro 
Ông Nguyễn Đẩu, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Tổng cục Thuế cho biết, sau khi cơ quan này công bố kết quả thanh tra Công ty Metro Việt Nam sẽ tiếp tục hướng đến các doanh nghiệp trong diện nghi vấn chuyển giá.
Tiếp tục hướng đến DN diện nghi vấn
Trả lời trên báo Tuổi trẻ ngày 23.4, ông Nguyễn Đẩu cho biết, để vào một doanh nghiệp nào, nhất là các doanh nghiệp lớn, cơ quan thanh tra sẽ phải chuẩn bị rất nhiều, bởi nếu không làm thì thôi, đã làm thì phải tới nơi tới chốn. 
"Cũng nói thật là chúng tôi đang thu thập tài liệu, kể cả tài liệu nước ngoài, chỉ cần có căn cứ là cơ quan thuế sẽ vào ngay các “ông lớn”. Điểm ngắm sắp tới là các doanh nghiệp nằm trong diện nghi vấn chuyển giá khác” – ông Đẩu nhấn mạnh
Ông Đẩu cũng nói thêm, sai phạm về chuyển giá của Metro Việt Nam là đúng vì chuyển giá có nhiều hình thức. Thứ nhất là Metro Việt Nam đã chuyển tiền ra nước ngoài bằng dịch vụ như trả lương. Thứ hai là Metro Việt Nam đã có hình thức trả phí nhượng quyền thương mại cho phía công ty mẹ ở Đức trong khi theo tìm hiểu, ngay quy định của Đức cũng không cho công ty mẹ nhượng quyền thương mại cho công ty con.
Ông nói cụ thể, doanh thu của Metro năm 2011 và 2012 khoảng 13.000 tỉ đồng/năm, đến năm 2013 giảm còn 10.000 tỉ đồng/năm. Họ công bố đưa hệ thống tiêu chuẩn của Đức vào nên an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hàng hóa bán ở Metro phải đảm bảo.
Những hàng hóa gần hết hạn sử dụng được hủy hàng loạt với chi phí chiếm đến 1,15% doanh thu (tức  trên 1.000 tỉ đồng/năm). Chi phí an ninh khoảng 0,3% doanh thu (tức trên 30 tỉ đồng/năm)...
Ngoài ra, ông Nguyễn Đẩu cũng cho biết, Công ty Metro có “công ty mẹ” là Metro Cash & Carry GmbH (tại Đức). Nhưng công ty đầu tư vào Việt Nam là Metro ở Hà Lan, có thể hiểu là “công ty con”. Metro ở Việt Nam chỉ là “công ty cháu”. Metro Việt Nam đã ký hợp đồng với Metro Đức để cung cấp chuyên gia cho mình. Bằng hợp đồng đó, Metro Việt Nam phải trả lương, thưởng, phụ cấp cho ban giám đốc và chuyên gia nước ngoài (khoảng 699 tỉ đồng).
Theo Một Thế Giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét