Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Máy bay SU-22 vỡ thành nhiều mảnh

Cập nhật lúc 07:27

Thông tin từ thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, phó tư lệnh Quân chủng phòng không - không quân, sau gần ba ngày tìm kiếm hai chiếc máy bay Su-22 gặp nạn.
Đặc công người nhái thuộc lữ đoàn đặc công 5 tại hiện trường tìm kiếm máy bay SU-22 - Ảnh: Hoàng Văn Số
Máy bay SU-22 vỡ thành nhiều mảnh Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, phó tư lệnh Quân chủng phòng không - không quân, đã khẳng định điều này với Tuổi Trẻ dựa trên những mảnh vỡ đã tìm thấy của máy bay SU-22 sau gần ba ngày tìm kiếm.
Trong ngày tìm kiếm hôm qua (18-4), thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - cùng nhiều lãnh đạo của Quân chủng phòng không - không quân trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn hai máy bay SU-22.
Huy động 8 kíp đặc công người nhái
19g hôm qua, trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi đáp trực thăng từ hiện trường về sân bay quân sự Thành Sơn (Phan Rang, Ninh Thuận), thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn nói: “Kết quả quan trọng nhất trong ngày tìm kiếm thứ ba là trục vớt được khung kính của buồng lái, một thùng dầu phụ và một vật thể tròn to nhưng chưa xác định được là chi tiết nào của máy bay”. Ông Tuấn cũng thông tin thùng dầu phụ vừa tìm thấy chính là vật thể mà chiều 17-4 nghi là đuôi máy bay. Lý do là thùng dầu phụ này có cánh và khi tìm kiếm vào cuối buổi chiều tối, các thợ lặn đã nhầm lẫn.
Trao đổi trực tiếp từ tàu cứu nạn, thượng tá Hoàng Văn Số - chủ nhiệm chính trị lữ đoàn đặc công 5 - cho biết trong ngày 18-4, tàu của lữ đoàn cử tám tổ (mỗi tổ sáu người) để tìm kiếm và trục vớt máy bay SU-22. Công việc diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi, gió cấp 3, cấp 4 nhưng trên biển có một số khu vực có dòng chảy ngầm nên cũng có những cản trở nhất định.
Đến đầu buổi chiều, các chiến sĩ đặc công người nhái tìm được khung kính của buồng lái máy bay và trục vớt thành công đưa lên tàu chỉ huy để các chuyên gia kỹ thuật của sư đoàn không quân 370 phân tích, đánh giá. 
Theo thượng tá Hoàng Văn Số, việc phát hiện được khung kính máy bay là thông tin rất quan trọng để xác định vị trí của máy bay, vì đây là chi tiết thuộc phần đầu của máy bay. Đến khoảng 14g30 cùng ngày, các đặc công người nhái lại tiếp tục phát hiện một khối chi tiết máy bay hình trụ nhưng cho tới tối qua vẫn chưa xác định được đó là thành phần nào của máy bay.
Theo thượng tá Hoàng Hồng Song - phó lữ đoàn trưởng đoàn đặc công 5, các đặc công người nhái còn phát hiện ba mảnh vỡ khác của máy bay nhưng do chưa tiếp cận được nên chưa thể mô tả hình thù. Các mảnh vỡ này được đặc công người nhái đánh dấu, thông tin đến phía không quân.
Khoanh vùng chính xác vị trí máy bay rơi
Từ những vật thể tìm kiếm được, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn đưa ra nhận định: “Máy bay chắc chắn đã vỡ khi lao xuống mặt biển. Đến nay có thể nói là đã xác định đúng vị trí hai máy bay SU-22 bị rơi”. Theo ông Tuấn, sáng nay (19-4) khi có sự tăng cường của tàu trang bị máy dò tìm kim loại, việc phát hiện các mảnh vỡ của máy bay sẽ dễ dàng hơn. Đánh giá về khả năng sống sót của hai phi công, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết “chưa thể nói gì được”.
Trong ngày 18-4, nhiều người thân trong gia đình của trung tá Lê Văn Nghĩa và đại úy Nguyễn Anh Tú, hai phi công lái máy bay SU-22 bị rơi được trung đoàn không quân 937 đưa từ Hải Phòng và Hà Nội vào TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) để đợi tin. Các thân nhân của hai phi công tỏ ra lo lắng nhưng vẫn bình tĩnh đợi tin người thân.
(Theo Tuổi trẻ) VIỄN SỰ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét