Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Nghị sĩ Ukraine khuyên Thủ tướng Yatsenyuk nên “cưỡi lừa đi làm”

Cập nhật lúc 20:07

 (Tin tức 24h) - Một hành động của ông Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk đã khiến một nghị sĩ nước này thuộc “Khối Poroshenko” (Khối của Tổng thống Poroshenko) khuyên ông nên “cưỡi lừa đi làm”.

Ukraine thực hành tiết kiệm trong khi nền kinh tế đang phá sản
Ukraine đang ở trong một cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng, gây ảnh hưởng đến kinh tế và lĩnh vực ngân sách, trên thực tế, quốc gia này đang ở trên bờ vực vỡ nợ. Điều này đã được tân Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Aivaras Abromavichus xác nhận.
Vị Bộ trưởng Phát triển kinh tế và Thương mại Ukraine người Litva – 1 trong 3 Bộ trưởng “ngoại” của Nội các Kiev hứa hẹn hôm 10-12 tại một phiên họp của Ủy ban Chính sách Kinh tế rằng, Ukraine sẽ mất khoảng 2 năm để có thể có mặt trong 50 quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng về Môi trường kinh doanh.
Cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như cuộc xung đột với lực lượng ly khai thân Nga kéo dài gần 1 năm đã khiến tỷ giá đồng Hryvnia của Ukraine thấp đến mức kỷ lục, làm tê liệt nền kinh tế và gần như bị phá sản sau nhiều năm tham nhũng và tình trạng quản lý kinh tế yếu kém của Ukraine.
Chính phủ dự kiến GDP giảm 5% trong năm 2014, hồi tháng Mười một, Thủ tướng Yatsenyuk không loại trừ khả năng chỉ số này sẽ giảm đến 7 %. Mức độ sụt giảm tương tự cũng được Ngân hàng Quốc gia Ukraine dự báo. Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu cho rằng GDP sẽ giảm 7%, còn cơ quan Fitch - 5%.
Các nhà chức trách Ukraine hy vọng cứu vãn nền kinh tế bằng các khoản vay nợ nước ngoài. Theo những thông báo trước đây của tờ Financial Times, IMF ước tính rằng Ukraine cần thêm 15 tỷ USD trong vài tuần tới để ngăn chặn một sự sụp đổ tài chính.
Khoản này phải được bổ sung cho số 17 tỷ USD đã được Quỹ phê chuẩn trước đó để ổn định ngân sách trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng kinh tế đang ngày càng trầm trọng, xuất khẩu sang Nga cũng bị đình trệ. Sự sụt giảm này gây ra nỗi lo dòng vốn sẽ chảy ra nhanh hơn và lượng dự trữ ngoại hối giảm hơn 20% (tương đương 10 tỷ USD) trong tháng 11.


Ông Yatsenyuk cưỡi trên chiếc xe chiến đấu bộ binh để động viên tinh thần binh sĩ Ukraine
Thêm vào đó, từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và quốc hữu hóa toàn bộ tài sản của Ukraine ở đây, Kiev đã mất khoảng 20% doanh thu từ các hoạt động thương mại. Đồng thời, việc mua khí đốt với giá cao của Nga (trước đây là 263USD/1000m3 khí) cũng khiến Ukraine phải trả thêm những khoản tiền khổng lồ.
Để giảm bớt căng thẳng về vấn đề tài chính của đất nước, chính phủ Ukraine đã đề ra những chính sách cải cách kinh tế mà chủ yếu là việc tăng thuế của người dân cùng với các biện pháp cắt giảm chi tiêu công để thực hiện chủ trương “thắt lưng buộc bụng” theo đề xuất của các chủ nợ quốc tế.
Vì sao Thủ tướng Ukraine được khuyên cưỡi lừa đi làm!  
Ngày 20-12, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết, nước này sẽ chi khoảng 86 tỷ Hryvnias (tương đương 5,4 tỷ USD) vào ngân sách Quốc phòng và an ninh quốc gia năm 2015.
“Trong số 86 tỷ hryvnias, 80 tỷ Hryvnias sẽ được chi vào ngân sách chung và còn lại 6 tỷ chính phủ sẽ dùng để bảo lãnh nhà nước cho việc mua bán vũ khí và thiết bị quân sự cần thiết cho các lực lượng vũ trang theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng” - ông Turchynov nói.
Ông Turchynov giải thích, chi tiêu quân sự của Ukraine trong năm 2015 sẽ chiếm khoảng 5% tổng sản phẩm quốc nội, trong đó 3% là ngân sách quốc phòng và 2% là ngân sách an ninh. Năm 2013, ngân sách quân đội Ukraine chỉ chiếm khoảng 2,9% tổng sản phẩm quốc nội.
Trong khi nhiệm vụ ưu tiên là vực dậy nền kinh tế đang còn bất lực thì chính phủ của ông Yatsenyuk vẫn kiên quyết đòi sử dụng đến 5% GDP để đầu tư cho quốc phòng, mua sắm vũ khí tấn công lực lượng ly khai miền đông. Điều này đã gây ra làn sóng phản đối của nhân dân nước này.


Nghị sĩ Ukraine đề xuất Thủ tướng Yatsenyuk nên thay chiếc Mercedes công vụ bằng một con lừa
Đồng thời, bối cảnh cả nước đang thực hành tiết kiệm để khôi phục nền kinh tế đang “chết” mà ông Yatsenyuk đã có một hành động được coi là “không gương mẫu”, làm cho ngay cả các chính khách trong nghị viên liên đảng của mình phản đối kịch liệt.
Ngày 22-12, nghị sĩ Verkhovna Rada từ “Khối Poroshenko” Sergei Kaplin đã đề xuất của với Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk nên thay thế chiếc “Mercedes” công vụ sang trọng bằng một con lừa để tiết kiệm chi tiêu công, trong khi Ukraine đang ở trong cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng, nền kinh tế đã phá sản.
Vị đại biểu đến từ Khối của Tổng thống Ukraine Poroshenko phẫn nộ với chi phí bỏ ra từ tiền nhà nước để thay lốp mùa hè sang lốp mùa đông cho chiếc xe công vụ của người đứng đầu chính phủ. Chi phí để thay chỉ một bánh xe sẽ tiêu tốn của ngân sách Ukraine 42.000 Hryvnia (tương đương 2.660 USD bằng khoảng gần 57 triệu tiền Việt Nam).
“Mới đây Yatsenyuk đã mua lốp xe mùa đông cho chiếc Mercedes của mình, vốn trước đây là của Azarov, còn bây giờ thuộc về ông ta. Một bánh xe trị giá 42.000 Hryvnia. Đó đơn giản là một cái tát vào mặt và linh hồn của cả đất nước, nơi mà người dân không có ngay cả điều kiện để thay lốp xe và phải đi bằng lốp mùa hè” - ông Kaplin phẫn nộ nói.
Trong buổi phát sóng trên kênh truyền hình “112 Ukraine”, ông nghị sĩ Sergei Kaplin đã chỉ trích kịch liệt hành động “đốt tiền của Nhà nước” trong bối cảnh Ukraine đang vận động cắt giảm chi tiêu công và tránh lãng phí trong các cơ quan Nhà nước.
Theo quan điểm của nghị sĩ, vào thời điểm khó khăn “cần phải tuyệt đối tiết kiệm chi phí với tất cả các nghị sĩ, thẩm phán, kiểm sát viên, các trợ lý lẫn bộ phận bảo đảm công việc cho các bộ”. “Tôi cho rằng anh phải cưỡi lừa trong khi cả nước đang ở trong tình trạng khủng hoảng như thế này” - ông Kaplin tuyên bố.
(Theo Đất Việt) Huy Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét