Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Malaysia: Dân chạy lũ, Thủ tướng đi chơi golf

 

Cập nhật lúc 08:01

 

 (Tin Nóng) Trong khi gần 100.000 người dân Malaysia ở 6 bang miền đông phải sơ tán tránh lũ, thì Thủ tướng Malaysia vẫn chơi golf với Tổng thống Mỹ ở Hawaii ngày 25.12, khiến nhiều người dân bực tức, theo News 24.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Malaysia Najib Razak cùng chơi golf tại sân golf Clipper ở căn cứ Thủy quân lục chiến ở Hawaii ngày 25.12 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Malaysia, ông Najib Abdul Razak đang bị dư luận Malaysia chỉ trích khi vẫn ung dung chơi golf với Tổng thống Mỹ Barack Obama đang kỳ nghỉ cuối năm ở Hawaii, còn dân Malaysia đang vất vả sơ tán chạy lũ.
Tính đến trưa 25.12, có hơn 91.000 người Malaysia đã sơ tán khỏi nơi ở, đến tạm trú tại hàng trăm khu nhà tạm ở 6 bang giáp Biển Đông. Những nơi này đang hứng chịu mưa lớn nhiều ngày qua khiến các thị trấn, làng mạc chìm trong biển nước. Có nơi người dân phải ngồi trên nóc nhà chờ các toán cứu hộ đến đưa đi sơ tán.
Trong khi đó, hình ảnh Thủ tướng Razak chơi golf với Tổng thống Obama ở Hawaii đã khiến nhiều người dân Malaysia bực tức. Sáng 25.12, một số người đã viết trên Facebook của Thủ tướng Razak, kêu gọi ông về nước để giải quyết với tình trạng lũ lụt.
Sau đó ông Razak trả lời trên Facebook rằng ông vẫn liên lạc với phó thủ tướng Muhyiddin Yassin, đồng thời là Chủ tịch Uỷ ban phòng chống thảm hoạ quốc gia để xúc tiến các nỗ lực hỗ trợ các nạn nhân lũ lụt. Trả lời của ông sau đó nhận đến hơn 1.300 bình luận (comment), phản ứng việc thủ tướng vẫn chơi golf trong khi trong nước đang bị lũ lụt.
Thủ tướng Malaysia chuẩn bị một cú phát golf - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Malaysia Najib Razzak đi xe điện trong sân golf Clipper ở Hawaii ngày 25.12 - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, người dân Malaysia ở 6 bang đang phải sơ tán tránh lũ lụt. Đến trưa 25.12, đã có hơn 92.000 người dân phải sơ tán, theo hãng thông tấn Bernama - Ảnh: Bernama 
Bang Kelantan bị thiệt hại nặng nhất về lũ lụt khi phải sơ tán hơn 32.000 dân. Có 4 người chết vì đợt lũ lụt này. Thủ phủ Kota Bharu phải cho sơ tán hơn 200 bệnh nhân của 1 bệnh viện vào ngày 24.12.
Bang Terengganu sơ tán 29.059 người dân, huỷ bỏ mọi sự kiện mừng năm mới vào tuần tới.
Cơ quan khí tượng thuỷ văn Malaysia cho biết gió vẫn còn mạnh và sóng cao 4,5 m tiếp tục tác động các vùng biển phía đông, kéo dài đến thứ bảy 27.12.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng gia đình đang có kỳ nghỉ cuối năm ở Hawaii, nơi ông sinh ra. Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng đến Hawaii nghỉ, và hai người đã cùng chơi golf ngày 25.12.
Nhà Trắng phát thông báo cho biết hai vị nguyên thủ đã tận dụng cơ hội này để thảo luận về mối quan hệ nồng ấm và đang phát triển giữa hai nước, và Tổng thống Mỹ muốn làm việc với Thủ tướng Malaysia trong năm tới, khi Malaysia trở thành Chủ tịch ASEAN. Đầu năm 2014, Tổng thống Obama đã đến thăm Malaysia, là tổng thống Mỹ đầu tiên thăm nước này trong gần 50 năm qua.
(Theo Thanh niên) Anh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét