Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Bí ẩn sau tuyên bố 20.000 đặc nhiệm Chechnya đợi lệnh Putin

Cập nhật lúc 20:45

(Quan hệ quốc tế) - Hôm 28-12, nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố, 20.000 đặc nhiệm Chechnya sẵn sàng đợi lệnh Tổng thống Nga Putin. Tuyên bố trên nói lên điều gì?

Nhà lãnh đạo Chechnya thể hiện sự trung thành với nước Nga
Ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu Chechnya tuyên bố rằng, nhân dân Chechnya ủng hộ Tổng thống Nga Putin, những tình nguyện viên trải qua huấn luyện đang sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ do Tổng thống chỉ thị, hàng chục ngàn lính đặc nhiệm Chechnya sẵn sàng bảo vệ nước Nga
Trong bài phát biểu trước quân đội và lực lượng an ninh tại sân vận động Sultan Bilimkhanov, ông Kadyrov lưu ý rằng trong những thời điểm khó khăn nhất của nhân dân Chechnya, vị tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòa Akhmad Kadyrov luôn yêu cầu Vladimir Putin giúp đỡ và chưa lần nào bị từ chối.
Ông Kadyrov nhấn mạnh, mười lăm năm qua Tổng thống Nga Putin đã hết lòng giúp đỡ nhân dân Chechnya nên giờ đây nhân dân Chechnya cũng ở bên ông Putin trong những giây phút khó khăn, sẵn sàng giúp đỡ Nga và thủ lĩnh đất nước và thực hiện bất kỳ nhiệm vụ chiến đấu phức tạp nào.
Tổng thống nước Cộng hòa đã “Đề nghị thủ lĩnh dân tộc của nước Nga coi hàng chục ngàn người đã trải qua huấn luyện đặc biệt của chúng ta là những đội tình nguyện đặc biệt của Tư lệnh tối cao Putin, sẵn sàng bảo vệ nước Nga, sự bình yên, đường biên giới, thực hiện bất kỳ nhiệm vụ chiến đấu phức tạp nào mà nước Nga đề nghị”.
Mỹ và châu Âu tuyên chiến kinh tế chống lại Nga, tìm cách gây hỗn loạn, hoang mang, mất trật tự trong nước, nhưng "người Nga đoàn kết xung quanh thủ lĩnh Vladimir Putin của mình và người dân Chechnya sẽ giữ một trong những vị trí trung tâm của khối đoàn kết Liên bang Nga" - ông Kadyrov khẳng định.


Người đứng đầu Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố sẵn sàng bảo vệ nước Nga
Phát biểu trước đại diện của các cơ quan an ninh khu vực, ông Kadyrov một lần nữa nhấn mạnh rằng, nhân dân Chechnya giữ nguyên sự tận tụy và trung thành với nước Nga, gần 20 nghìn nhân viên của các cơ quan thực thi pháp luật nước Cộng hòa Chechnya đã viết đơn sẵn sàng lên đường đi chiến đấu tại bất kỳ điểm nào trên thế giới theo lệnh của ông Putin.
Được biết, đây không phải là lần đầu nhà lãnh đạo Chechnya thể hiện sự trung thành đối với Nga và cá nhân Tổng thống Putin. Trước đó vào hồi tháng 3, ông Ramzan Kadyrov đã từng tuyên bố ủng hộ Hội đồng Liên bang Nga phê duyệt đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin đưa quân vào Ukraine để “bình thường hóa tình hình”.
Ngoài việc không chấp nhận chính quyền tạm thời sau đảo chính ở Kiev hồi tháng 2, nhà lãnh đạo Chechnya còn ra lệnh trừng phạt Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, Cao ủy ngoại giao EU Catherine Ashton và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz.
Theo đó, những nhân vật này sẽ bị từ chối vào lãnh thổ nước Cộng hòa, các tài khoản và tài sản của họ ở Chechnya sẽ bị đóng băng. Bằng cách này, Ramzan Kadyrov quyết định trừng phạt các chính trị gia phương Tây đã gây nên "bi kịch của dân tộc Libya, Syria, Iraq, Afghanistan và gần đây là Ukraine.
Nhìn lại 2 cuộc chiến Nga - Chechnya
Chechnya (tiếng Nga: Чече́нская Респу́блика Čečenskaja Respublika; tiếng Chechen: Нохчийн Республика/Noxçiyn Respublika), là một nước cộng hòa thuộc liên bang Nga.
Nằm trên vùng núi Bắc Caucasus, Chechen giáp phía tây bắc với Stavropol Krai, phía đông; đông-bắc giáp Gruzia, phía tây giáp Ingushetiya và Bắc Ossetia.


Quân đội Chechnya
Ramzan Kadyrov (sinh ngày 5-10-1976) là một chính khách Chechnya, con trai cựu Tổng thống Chehnya Akhmad Kadyrov, người bị ám sát tháng 5 năm 2004. Trước đây, ông là thành viên cũ của nhóm người ly khai Chechnya.
Kadyrov đã tham dự các cuộc tranh giành quyền lực bằng vũ lực với các lãnh chúa chính quyền Chechnya Sulim Yamadayev và Said-Magomed Kakiev về quyền hạn đối với quân đội và với Alu Alkhanov về quyền hạn chính trị.
Tháng 2 năm 2007, Kadyrov thay thế Alu Alkhanov làm Tổng thống, ngay sau khi ông bước sang tuổi 30, là tuổi yêu cầu tối thiểu cho chức vụ này. Ông là người ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiệt thành và đã được trao Huân chương Anh hùng Nga, danh hiệu cao quý nhất của Nga.
Sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ năm 1990, năm 1994, Tổng thống Yeltsin đã kí hiệp định đặc biệt, ban cho các nước cộng hoà trực thuộc đặc quyền chính trị lớn hơn. Nhưng Chechnya đã không thông qua, mâu thuẫn nảy sinh, một phong trào độc lập cho vùng lãnh thổ này đã bùng phát, thành lập đầu tiên là Đại hội Quốc gia Chechnya.
Từ năm 1990, tại Cộng hoà Chechnya đã xảy ra một cuộc nội chiến quân sự, thực sự giữa phong trào phản đối và ủng hộ chính quyền Nga. Chechnya được những người theo chủ nghĩa ly khai của họ coi là một nước cộng hòa độc lập, và được những người theo chủ nghĩa liên bang coi là một nước cộng hòa liên bang.
Phong trào ly khai đã bị chính quyền Nga thời Boris Yeltsin phản đối, với lý do Chechnya chưa từng là một thực thể độc lập bên trong Liên bang Xô viết như vùng Baltic, Trung Á, và các Quốc gia Caucasus khác, mà chỉ là một phần của Cộng hòa Liên bang Nga nằm trong Liên bang Xô viết nên không có quyền ly khai theo Hiến pháp Liên Xô.


Ông Akhmad Kadyrov hội đàm với Tổng thống Nga Putin
Một điều cũng rất quan trọng đối với Liên bang Nga là Chechnya là một điểm nút cơ sở hạ tầng dầu khí quốc gia và vì thế có thể gây ảnh hưởng tới nền kinh tế quốc gia cũng như việc kiểm soát các nguồn tài nguyên dầu khí.
Hơn nữa, nếu cho phép Chechnya được độc lập thì nhóm dân tộc thiểu số khác thuộc Nga, như người Tatars, sẽ bắt chước người Chechnya và ly khai khỏi Liên bang Nga. Những điều đó đã khiến Moscow phải can dự vào Chechnya.
Ngày 11 tháng 12 năm 1994, Nga đã tấn công Chechen từ nhiều hướng nhưng không thể đánh bại được phe ly khai đòi độc lập. Tháng 11 năm 1996, hai bên đã kí một thoả thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, quan hệ Grozny-Moscow vẫn chưa thể ấm lên và Nga vẫn âm thầm củng cố quân lực đợi thời cơ.
Cuộc chiến Chechnya lần thứ II là giai đoạn sau của cuộc chiến tranh ở Bắc Kavkaz, đã được phát động bởi Liên bang Nga bắt đầu từ ngày 26 tháng 8 năm 1999, để trả đũa cuộc xâm lược Dagestan của quân Chechnya ly khai. Quyết định này được đưa ra bởi ông Putin, vừa nhậm chức Thủ tướng chưa đầy 1 tháng.
Ngày 01-10-1999, sau các vụ đánh bom mà Moscow đổ lỗi cho quân Chechnya ly khai, quân Nga tiến vào Chechnya. Chiến dịch này đã kết thúc nền độc lập của Cộng hòa Chechnya Ichkeria (cộng hòa ly khai) và khôi phục lại quyền kiểm soát của liên bang Nga trên toàn lãnh thổ.


Trực thăng Mi-8 của Nga bị bắn hỏng bởi quân ly khai Chechnya gần Grozny tháng 12-1994
Vì sao Ramzan Kadyrov luôn tuyệt đối ủng hộ Nga?
Với hậu quả chiến tranh, gần 80% tiềm năng kinh tế Chechnya đã bị phá hủy. chính phủ Nga, hơn 2 tỷ USD đã được chi cho việc tái thiết nền kinh tế Chechnya từ năm 2000 và “tảo thanh” những tàn dư của chế độ ly khai, đồng thời dựng lên chính phủ thân Nga ở mảnh đất này.
Hiến pháp vùng của nước này bắt đầu có hiệu lực ngày 2 tháng 4, 2003 sau cuộc trưng cầu dân ý tổ chức ngày 23-3-2003. Ông Akhmad Kadyrov, cha của nhà lãnh đạo Ramzan Kadyrov - bị nhiều người ly khai coi là kẻ phản bội - đã nhận được 83% số phiếu trong một cuộc bầu cử có sự giám sát quốc tế vào ngày 5-10-2003.
Những lời lên án về việc gian lận phiếu và đe dọa của binh lính Nga và việc trục xuất các đảng ly khai sau này đã được các giám sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đề cập.
Phương Tây cho rằng, Nga đã triệt hạ phe ly khai và dựng lên chính phủ thân Nga của ông Akhmad Kadyrov nhằm mục đích không cho nó độc lập và tách ra khỏi Liên bang Nga, để đi theo con đường châu Âu.
Ngày 9 tháng 5, 2004, ông Akhmad Kadyrov bị ám sát trong một sân vận động ở Grozny bằng một vụ nổ mìn được dấu sẵn từ trước bên dưới khu vực VIP và được kích nổ khi đang diễn ra cuộc diễu binh tưởng niệm Chiến tranh thế giới thứ hai.
Sergey Abramov được chỉ định làm quyền thủ tướng sau vụ ám sát. Tuy nhiên, sau một vụ tai nạn ô tô tại Moscow năm 2005, Sergey Abramov không thể đảm đương được chức vụ này. Ramzan Kadyrov (con trai của Akhmad Kadyrov) trở thành người đảm nhiệm chức vụ thủ tướng sau khi Abramov từ chức vào ngày 1-3-2006, khi ông vừa tròn 30 tuổi.


Vị trí chiến lược của Chechnya trong thế trận ngăn chặn NATO áp sát Nga qua Gruzia
Như vậy là cả ông Ramzan Kadyrov và cha mình đều được nhận sự hậu thuẫn rất lớn của nước Nga và bản thân ông Putin trong tiến trình thâu tóm quyền lực ở nước Cộng hòa này và tảo thanh lực lượng của nhà nước ly khai Cộng hòa Chechnya Ichkeria. Bởi vậy việc ông Kadyrov đưa ra những tuyên bố như trên là điều rất dễ hiểu.
Tuy nhiều người coi những cam kết trung thành của ông Akhmad Kadyrov chỉ mang ý nghĩa tượng trưng bởi quân đội Nga hùng mạnh đâu cần đến sự chi viện của vài chục ngàn binh lính Chechnya nhưng trên thực tế, những tuyên bố của ông Kadyrov có ý nghĩa rất quan trọng.
Trong bối cảnh NATO đang lập vòng vây xung quanh nước Nga thông qua các nước thuộc Liên Xô cũ như Ukraine hay Gruzia, các vùng đất ly khai thuộc các quốc gia này như Donbass của Ukraine, Transnistria của Moldova… đang là những “vùng đệm an toàn” rất quan trọng của Nga.
Hiện Chechnya cùng một số vùng lãnh thổ ly khai Abkhazia và Nam-Bắc Ossetia đang là vành đai ngăn chặn bước tiến của NATO áp sát biên giới phía nam của Nga thông qua con đường Gruzia - nước đang nỗ lực gia nhập NATO và vừa nhận được quy chế đồng minh ngoài NATO của Mỹ.
Cùng với đó, chính quyền Chechnya cũng có “mâu thuẫn cũ” với Gruzia về việc Tbilisi đã công nhận Chính phủ ly khai Chechnya Ichkeria (khi Zviad Gamsakhurdia còn là Tổng thống Georgia và Tổng thống Chechnya là Dzhokhar Dudaev.
Vì vậy, có thể nhận định là những tuyên bố “sẵn sàng bảo vệ nước Nga, sự bình yên, đường biên giới, thực hiện bất kỳ nhiệm vụ chiến đấu phức tạp nào mà nước Nga đề nghị” là ám chỉ sẵn sàng chống lại Gruzia, bảo vệ nước Nga trước bành trướng của NATO qua con đường này.
(Theo Đất Việt) Thiên Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét