Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Báo Nga: Tiết lộ gây sốc của nhân chứng bí mật vụ MH17

Cập nhật lúc 09:25         
       
Tờ Komsomolskaya Pravda của Nga mới đây dẫn lời một nhân chứng bí mật, là công dân và làm việc tại một căn cứ không quân Ukraine cho biết, ngày xảy ra thảm kịch MH17, một chiếc tiêm kích Su-25 của Ukraine mang theo tên lửa không đối không cất cánh từ sân bay, nhưng khi quay về thì không còn tên lửa và viên phi công tỏ ra rất sợ hãi.

Các nhà điều tra tại hiện trường thảm kịch MH17. 
Cụ thể,  Komsomolskaya Pravda (KP) dẫn lời nhân chứng giấu tên mà báo này gọi là "nhân chứng bí mật" cho hay, một phi công của máy bay tiêm kích Su-25 của Ukraine liên quan tới thảm kịch MH17 bị rơi ở Donetsk, Đông Ukraine ngày 17.7.  Người này tuyên bố, viên phi công Su-25 đã sử dụng tên lửa không đối không bắn rơi chiếc Boeing-777 đang chở theo 298 người của Malaysia. Nhân chứng này không loại trừ khả năng phi công Su-25 đã nhầm Boeing-777 là máy bay quân sự.
"Chiều ngày 17.7, khoảng một giờ trước thảm kịch, 3 chiến đấu cơ cất cánh (từ Dnepropetrovsk). Một trong 3 chiếc là một Su-25, được trang bị các tên lửa không đối không.  Không lâu sau, chiếc Su-25 trở lại căn cứ mà không còn tên lửa nữa", tờ KP dẫn lời nhân chứng.
Theo KP, nhân chứng này khẳng định rằng, ông ta có mặt tại căn cứ không quân ở Dnepropetrovsk tại thời điểm đó và chứng kiến vẻ mặt kinh hãi của viên phi công Su-25.
Người này cũng cho biết, các máy bay quân sự của Ukraine thường bay đi ném bom trong đó, tiêm kích Su-25 đảm nhận việc ném bom oanh tạc Donetsk, Lugansk - khu vực nằm dưới sự kiểm soát của quân ly khai miền Đông Ukraine.
Ủy ban Điều tra Nga đã tuyên bố mở cuộc điều tra về thông tin mà tờ KP đăng tải. Theo Phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Nga, ông Vladimir Markin, cơ quan này đã nắm được và đang rất quan tâm đến thông tin mà báo KP đăng tải về vụ MH17. Ông Vladimir Markin khẳng định rằng, Ủy ban Điều tra Nga sẽ liên lạc với Tổng biên tập của tờ báo để tìm hiểu rõ về nguồn tin mà báo này trích dẫn cũng như tính xác thực của thông tin.
Trước đó, vào hồi tháng 7, quân đội Nga cũng cho biết, họ đã phát hiện một chiến đấu cơ su-25 của Ukraine bay gần máy bay MH17 của Malaysia.
  "Một máy bay quân sự của Không quân Ukraine bị phát hiện bay cách chiếc Boeing-777 của Malaysia khoảng 3 km đến 5km", Trung tướng Không quân Nga Andrey Kartopolov tuyên bố.

Ông Kartopolov cho biết thêm rằng, sự hiện diện của máy bay quân sự Ukraine gần máy bay chở khách của Malaysia có thể được xác nhận bởi các video mà trung tâm giám sát Rostov ghi lại được.

Chiếc Boeing-777  mang số hiệu MH17 của Ukraine bị rơi vào ngày 17.7 tại Donetsk, Đông Ukraine - khu vực đang diễn ra chiến sự ác liệt giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai địa phương. Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng. Các nạn nhân đến từ 10 quốc gia, trong đó hầu hết là công dân Hà Lan (193 người). Hà Lan đang dẫn đầu cuộc điều tra về thảm kịch này. 

(Dân Việt) Phương Đăng
 (theo RT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét