Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

Học cách đào hầm của ông cha

Cập nhật lúc 08:18  

Không chỉ nỗ lực quên mình, lực lượng cứu hộ đã đưa ra những giải pháp táo bạo để giải thoát cho các nạn nhân sớm hơn dự kiến

Sáng 20-12, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trở lại hiện trường để tặng hoa và 2 suất quà chúc mừng 2 lực lượng cứu hộ là Bộ Tư lệnh Công binh (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam vì có thành tích cứu hộ thành công các nạn nhân trong vụ sập hầm thủy điện. Mỗi suất quà trị giá 30 triệu đồng.
Táo bạo nhưng hợp lý
Không ai nghĩ lực lượng công binh lại tiếp cận nhanh và đưa được 12 nạn nhân ra nhanh như vậy. Vào cuộc muộn nhưng chưa đầy 30 giờ, họ đã đưa được các nạn nhân ra ngoài an toàn. Đại tá Nguyễn Hữu Hùng - Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 293 Bộ Tư lệnh Công binh, người trực tiếp chỉ huy lực lượng này tại hiện trường - cho biết trước đó, báo cáo với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, lực lượng công binh đưa ra phương án đào ngách vòng để tiếp cận nạn nhân với chiều dài khoảng 27 m. Tuy nhiên, sau khi đào vài mét, lực lượng đổi sang phương án đào hầm thẳng. Phương án này được cho là rất táo bạo vì địa chất bên trong hầm rất yếu, chủ yếu là cát và đá mồ côi nên rất dễ bị sạt lở. “Chúng tôi đã tính toán dựa trên các khối đất, đá trượt và vòm hầm bảo vệ còn lại mới đưa ra phương án này. Chúng tôi báo cáo phương án mới với Phó Thủ tướng và được chấp thuận nên mới triển khai” - đại tá Hùng cho hay. 

Lực lượng cứu hộ đang đưa nạn nhân lớn tuổi nhất - Phạm Xuân Đăng - ra ngoài vào chiều 19-12Ảnh: HỒNG ÁNH
Việc thay đổi phương án đã giúp lực lượng công binh chỉ đào hơn 20 m là tiếp cận được các nạn nhân, giảm khoảng 7 m so với phương án cũ và rút ngắn thời gian hơn nửa ngày. “Thật ra, chúng tôi cũng chỉ học lại cách đào hầm truyền thống để trú cát của ông cha ta. Và phương pháp ấy đã thật sự phát huy” - đại tá Hùng phấn khởi.
Được tiếp thêm sức mạnh
Chiến sĩ Đào Quốc Trung - Cảnh sát PCCC TP HCM, người thường xuyên ra vào hầm để vận chuyển đất đá - chia sẻ: “Dù rất mệt nhưng mỗi khi nghe công nhân nói qua đường ống rằng họ luôn đặt niềm tin vào lực lượng cứu hộ thì chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh. Đã 30 năm làm công tác cứu hộ, trải qua hàng trăm vụ nhưng với tôi, đây là lần dài ngày và khó khăn nhất”.
Là người đầu tiên tiếp cận các nạn nhân, trung úy Nguyễn Văn Tiến, Lữ đoàn Công binh 293, kể: “Chúng tôi đào được hơn 14 m thì đụng phần thân hầm chính. Chúng tôi thấy ánh sáng từ một khe hẹp nhỏ, nước làm trôi đất đi. Theo khe hở ấy, chúng tôi tiếp tục đào thêm 5 m thì đến nơi. Sau khi phá hầm chính chui vào, tôi gọi lớn “Có ai ở trong đấy không?” nhưng không ai trả lời. Chúng tôi tiếp tục kêu 20-30 lần mới thấy 3 người ở phía cuối đường hầm, đang ngồi trên chỗ thanh ghi bị sập, đứng dậy kêu cứu. Tôi mừng muốn khóc!”.

“Mẹ đã được cứu sống”
Sáng 20-12, mặc dù còn đang được theo dõi ở Khoa Hồi sức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng nhưng trông chị Đặng Thị Hồng Ngọc đã khỏe hơn nhiều. “Bốn ngày qua thật là khủng khiếp. Đã có lúc tôi buông xuôi vì không thể chịu đựng được cái lạnh và nỗi hoang mang. Nhưng rồi nghĩ đến con, tôi gắng gượng” - chị Ngọc tâm sự.
Con trai chị Ngọc, cháu Phạm Viết An (5 tuổi), hiện đang gửi ở quê nhà Nghệ An cho ông bà nội chăm. Chồng chị Ngọc là anh Phạm Việt Bắc, cũng là công nhân của Công ty CP Sông Đà 505. Nửa tháng trước, anh Bắc đưa vợ vào làm cùng với hy vọng kiếm chút vốn về quê làm ăn nhưng không may gặp sự cố. Chị Ngọc cho biết khi vừa tỉnh lại, việc đầu tiên là gọi cho con trai chỉ để nói “mẹ đã được cứu sống”.
Bác sĩ Nguyễn Bá Hỷ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, cho biết hôm nay (21-12), các nạn nhân sẽ được xuất viện, riêng chị Ngọc phải theo dõi tiếp một vài ngày.

(Theo Người LĐ) Hồng Ánh - Kỳ Nam - Cao nguyên

Kỹ thuật “đào hầm trong cát” của Đoàn H93 Công Binh là sáng kiến của riêng của Công Binh VN. Đây là một bí mật không thể công khai tỷ mỷ nên có lẽ đã được gọi tránh là “cách đào hầm của ông cha”. Các công sự, hầm phòng ngự quốc gia dọc tuyến bờ biển Tổ quốc chủ yếu nằm trên cát. Hơn hai chục năm kinh nghiệm đã rèn dũa cho họ những kỹ năng không lực lượng nào có được. Thủ tướng CP đã sáng suốt khi sớm sử dụng Công Binh vào nhiệm vụ này.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét