Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012


 18:05
1 năm sau cái chết của Osama bin Laden:
Nhiều tiết lộ gây sốc

Cách đây 1 năm (đêm mùng 1, rạng sáng 2/5/2011), trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden đã bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt tại tư dinh của hắn ở Abbottabad, Pakistan. Nhân dịp này giới truyền thông đã có một số tiết lộ gây sốc đối với dư luận.
Giới chức Saudi Arabia khẳng định, sẽ cho phép bà Amal Ahmed Abdel-Fatah al-Sada, người vợ quốc tịch Yemen của Osama bin Laden và các con được ở lại nước này. Gia đình Osama bin Laden sẽ cung cấp nhà ở và sinh hoạt phí cho bà. Hai người vợ khác mang quốc tịch Saudi Arabia cùng các con hiện vẫn chưa rõ cho dù 3 vợ và 11người con của Osama bin Laden đã rời Pakistan đêm 26/4 tới Saudi Arabia vì “lý do nhân đạo” trên chuyên cơ do họ hàng Osama bin Laden cung cấp.
Được biết, sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, Osama bin Laden đã có 9 năm lẩn trốn ở Pakistan và trong thời gian đó, hắn đã sống qua 5 ngôi nhà và có thêm 4 người con...
Cách đây 1 năm (đêm mùng 1, rạng sáng 2/5/2011), trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden đã bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt tại tư dinh của hắn ở Abbottabad, Pakistan. Nhân dịp này giới truyền thông đã có một số tiết lộ gây sốc đối với dư luận.
Ngày 29/4/2011, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta khi đó là Giám đốc CIA đã ký lệnh tử hình Osama bin Laden. Đây là thông tin trên trang Defensetech.org. Theo đó, tờ giấy viết tay đề ngày 29/4/2011 của Giám đốc CIA đã cho phép tiến hành cuộc tập kích hôm 1/5/2011 tiêu diệt Osama bin Laden tại tư dinh của hắn ở Abbottabad, Pakistan. Ông Leon Panetta đã quyết định như vậy sau khi nhận được điện thoại của Cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon thông báo, Tổng thống Barack Obama đã có quyết định về AC1.
Theo đó, việc xác định thời gian, chỉ đạo tác chiến và kiểm soát được giao cho Đô đốc William McRaven. Bất kỳ rủi ro phát sinh nào đều phải báo cáo với Tổng thống để ông Barack Obama quyết định. Đô đốc William McRaven, người phụ trách chiến dịch săn lùng Osama bin Laden với tư cách chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến dịch đặc biệt hỗn hợp (JSOC) nhận chỉ thị của Tổng thống Barack Obama vào lúc 10h45’ngày 29/4/2011.
NBC News là kênh giành được sự cho phép của Tổng thống Barack Obama trong việc thực hiện cuộc phỏng vấn đặc biệt trên truyền hình nhằm tái hiện chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden ở phòng họp tuyệt mật của Nhà Trắng (Phòng Tình huống của Nhà Trắng) nhân một năm trùm khủng bố quốc tế bị tiêu diệt. Ngày 27/4, kênh NBC News của Mỹ mô tả việc được tiếp cận một trong những khu vực an ninh bậc nhất ở Nhà Trắng là sự kiện vô tiền khoáng hậu đối với truyền hình. Cuộc phỏng vấn đặc biệt này sẽ lên sóng ngày 2/5 và theo Giám đốc kênh NBC News, Steve Capus cho biết, họ muốn khắc họa tính chất quyết định của việc lãnh đạo trong những giờ đầy căng thẳng của nhiệm vụ nhằm vào Osama bin Laden.
Được biết, mặc dù có nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức yêu cầu tiết lộ thông tin chi tiết về cuộc tấn công, nhưng ngày 26/4 Thẩm phán liên bang James Boasberg đã công bố tài liệu dài 29 trang bác yêu cầu của tổ chức Quan sát tư pháp (Mỹ) về công bố hình ảnh cái chết của Osama bin Laden. Thẩm phán James Boasberg quyết định như vậy bởi việc này có thể đe dọa an ninh quốc gia.
Nhưng cách đây không lâu (tháng 12/2011), Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa, ông Peter King, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện từng gửi thư cho người đứng đầu Lầu Năm Góc và CIA yêu cầu điều tra thông tin nói rằng, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã cấp cho Kathryn Bigelow, một chính trị gia đảng Cộng hòa, đạo diễn từng đoạt giải Oscar và Sony Pictures các tài liệu của cuộc đột kích tiêu diệt Osama bin Laden.
Cũng trong ngày 26/4, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố, đến thời điểm này chưa có dấu hiệu đáng tin cậy nào cho thấy khủng bố đang âm mưu tấn công Mỹ, tuy nhiên khả năng này vẫn có thể xảy ra và Tổng thống Barack Obama đã có cuộc họp với nhóm cố vấn an ninh quốc gia để rà soát các mối đe dọa tiềm tàng và khẳng định, nguy cơ tấn công trả thù là rất thực tế. FBI, Bộ An ninh nội địa và Bộ chỉ huy Bắc Mỹ đã kêu gọi cảnh giác trước âm mưu tấn công của Al Qaeda, Al-Shabaab (ở Somalia) và Taliban...

Ngày 29/3, Bác sĩ Shakeel Afridi đã bị sa thải vì bị coi đã giúp CIA theo dõi và tiêu diệt Osama bin Laden. 17 nhân viên y tế cùng làm việc trong chương trình tiêm chủng giả do CIA dựng nên nhằm xác định Osama bin Laden đang ẩn náu ở Abbottabad cũng bị mất việc. Trước đó (20/3), Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ca ngợi chiến dịch đột kích và tiêu diệt Osama bin Laden là kế hoạch táo bạo nhất trong 5 thế kỷ qua. Được biết, Osama bin Laden từng ra lệnh cho các thành viên của Al Qaeda ở AfghanistanPakistan bắn hạ một máy bay chở Tổng thống Barack Obama.
Ngày 12/3, Mỹ đã phủ nhận thông tin cho rằng, thi thể của Osama bin Laden đang ở nước này chứ không phải an táng ngoài biển như tuyên bố. Việc này diễn ra sau khi WikiLeaks tiết lộ nhiều thư điện tử lấy từ Công ty phân tích tình báo tư nhân Stratfor. Wikileak cũng tiết lộ, giới chức quân sự Pakistan có thể biết nơi ẩn náu của Osama bin Laden. Giới chức Mỹ cho biết, không ai được nhận 25 triệu USD, khoản tiền thưởng cho “cái đầu” của Osama bin Laden bởi vụ tiêu diệt trùm khủng bố ở Pakistan là kết quả của công tác tình báo điện tử, chứ không phải của người đưa tin nào.
Quốc Tuấn-Khắc Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét