Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012


09:55

Đã qua cái thời nhà quản lý luôn đúng?


(Dân trí) - Sâu xa hơn, nó đang xóa dần đi cái quan niệm từng một thời ăn sâu vào trong suy nghĩ của mỗi chúng ta. Đó là nhà quản lý luôn đúng và dân thì luôn sai, tập thể luôn đúng, cá nhân luôn sai, cấp trên luôn đúng, cấp dưới luôn sai…

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
“UBND TP Cần Thơ thua kiện nông dân” là tít của một cái tin ngắn trên báo mình nói về một phiên tòa vừa diễn ra ngày 23/4 ở Cần Thơ khiến mình cứ lâng lâng. Trong phiên tòa sơ thẩm này, TAND TP Cần Thơ đã tuyên hủy một phần Quyết định 2337 của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ban hành ngày 5.8.2009. Nội dung Quyết định này là nhằm thu hồi gần 2.200 m2 đất nông nghiệp của ông Lâm Văn Sáu, một nông dân ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy để xây dựng quốc lộ 91B nhưng chỉ hỗ trợ 30% giá trị đất cho ông Sáu, vì cho rằng phần đất này thuộc nhà nước quản lý.

Tại phiên tòa, luật sư đại diện cho ông Sáu đã đưa ra những bằng chứng thực tế chứng minh rằng phần đất đó thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông Sáu theo Luật đất đai và các qui định hiện hành. Điều quan trọng là HĐXX còn khẳng định việc chỉ hỗ trợ 30% giá trị đất mà không bồi thường cho ông Sáu là đã tước đi quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Vì sao một cái tin ngắn, rất ngắn chưa đầy 200 chữ tại một phiên tòa dân sự ở một địa phương lại khiến mình vui như vậy? Lý do rất đơn giản thôi. Đó là chân lý đã thuộc về… bên đúng, dù bên đó chỉ là cá nhân, một nông dân và bên kia dẫu là một cơ quan quản lý nhà nước cỡ UBND cấp thành phố mà đứng đầu là vị Chủ tịch. Sâu xa hơn, mình cảm thấy mừng vì hình như nó đang xóa dần đi cái quan niệm từng một thời ăn sâu vào trong suy nghĩ của mỗi chúng ta. Đó là nhà quản lý luôn đúng và dân thì luôn sai, tập thể luôn đúng, cá nhân luôn sai, cấp trên luôn đúng, cấp dưới luôn sai… mà chân lý thì không phải lúc nào cũng thuộc về nhà quản lý hay thuộc về số đông. Chợt nhớ câu thơ của nhà thơ Thạch Quỳ viết về Nhà thiên văn vĩ đại Ga-li-le: “Cái thời ấy nếu đưa tay biểu quyết - Cả hành tinh chống lại MỘT CON NGƯỜI”.

Điều đáng mừng là thời gian gần đây, quan niệm này đang dần được dỡ bỏ. Đã có không ít vụ việc được kết luận tại tòa hoặc ở các cấp cao hơn đứng về phía chân lý dù chân lý đó thuộc về bất cứ ai. Gần đây, vụ tranh chấp xung quanh căn nhà 194 Phố Huế (Hà Nội) mà báo Dân trí phản ánh đã có những tín hiệu tích cực khi VKSNDTC đứng về phía lẽ phải, bảo vệ người dân, khởi tố Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Quận Hai Bà Trưng về tội “Ra quyết định trái pháp luật”. Đặc biệt vừa qua, kết luận của Thủ tướng Chính phủ khẳng định gia đình ông Đoàn Văn Vươn đúng, chính quyền huyện Tiên Lãng sai là một điển hình.

Phải chăng đã qua cái thời nhà quản lý luôn luôn đúng và số đông luôn luôn đúng?

Bùi Hoàng Tám

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét