Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012


09:51

Lời cảnh báo

Những người dân xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai mang rất nhiều cuốc xẻng, bao tải, gạch đá, xà bần... với mục đích lấp cống mà KCN Long Thành (thuộc Công ty CP DV Sonadezi Long Thành) xả thải là một quyết định “chẳng đặng đừng” khi dân hết chịu nổi thói trơ lì của công ty vi phạm cũng như việc xử lý, khắc phục hậu quả chậm chạp của chính quyền địa phương.
Khi mà từ giữa năm 2011, nhà máy xử lý nước thải của đơn vị này đã bị bắt quả tang xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường. Thực ra, nói “xả thải vượt quy chuẩn” là nói “chữ nghĩa”, chứ cái nhà máy chuyên xử lý nước thải này đã xả “nước thải nguyên chất” được pha loãng ra môi trường, thông qua cái cống mà hôm qua người dân xã Tam An quá bức xúc đã đòi lấp.
Dù đã năm lần bảy lượt hứa hẹn trước công luận và người dân sẽ “khắc phục chuyện xả thải bừa bãi”, nhưng rốt cuộc, từ năm ngoái tới nay, theo tố cáo của nhiều người dân, nhà máy xử lý nước thải vẫn lợi dụng những hôm tối trời, mưa để xả nước thải nguyên chất ra môi trường thông qua đường cống, với hy vọng nhờ nước mưa hỗ trợ xử lý phần nào.
Đối với phản ứng do bức xúc của người dân khi “hết chịu nổi” cảnh nhà máy “xử lý nước thải” lại ngang nhiên xả thải ô nhiễm ra môi trường, cũng đừng vội đánh giá đó là “hành động tự phát”. Khi người dân đã không thể còn sống chung với ô nhiễm thêm nữa, tất nhiên họ sẽ phản ứng.
Người dân những địa phương chịu ô nhiễm vì xả thải, tất nhiên là những nạn nhân trực tiếp. Nhưng ở đây, pháp luật của nhà nước cũng là “nạn nhân” của các hành động phá hoại môi trường mà không bị xử lý này. Khi pháp luật không được tuân thủ, khi các quyết định của các cơ quan bảo vệ môi trường vẫn bị “vượt mặt” không cần “bóp còi”, thì chuyện nhân dân là nạn nhân bức xúc phản ứng là chuyện đương nhiên. Chính từ những “phản ứng tự phát” ấy của nhân dân, các cơ quan công quyền, cơ quan chức năng mới tích cực vào cuộc, những công ty là thủ phạm xả thải phải chùn tay, và những biện pháp chế tài mới được thực thi.
Những bao đất, cát, xà bần… vẫn còn nằm đó là lời cảnh báo nghiêm khắc không chỉ với những công ty làm ăn kiểu Công ty cổ phần DV Sonadezi Long Thành, mà còn với cả chính quyền khi vẫn tiếp tục hứa giải quyết bức xúc của dân với những mốc thời gian mơ hồ như: mới đây, vừa, sẽ, khoảng…
Thanh Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét