Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012


 07:19

Trung Quốc: Trừng phạt quan tham chiếm đất


(Dân Việt) - Tân Hoa xã ngày 24.4 đưa tin, chính quyền Trung Quốc đã có những biện pháp trừng phạt thích đáng đối với các quan chức làng Ô Khảm, TP.Lục Phong, tỉnh Quảng Đông, do thu hồi đất của dân để trục lợi.

Hai quan chức làng Ô Khảm là cựu Bí thư Đảng ủy Tuyết Tạng, người mà dân làng cho rằng đã quản lý Ô Khảm như là xứ sở riêng của ông ta trong nhiều năm, và cựu Chủ tịch Ủy ban nhân dân Trần Thuận Ích đã bị khai trừ ra khỏi Đảng Cộng sản do đã có những giao dịch đất đai phi pháp.
Cả hai ông này được yêu cầu giao nộp lại số tiền lên tới 44.000 USD mà họ chiếm dụng bất hợp pháp. Những động thái này có thể dẫn tới việc bị khởi tố hình sự sau đó. Tân Hoa xã cũng cho biết, 18 quan chức khác đã phải nhận các hình phạt khác vì tội đồng lõa.
Hành động phản đối ở làng Ô Khảm vào cuối năm 2011 đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận nước này. Hàng ngàn dân làng Ô Khảm đã giận dữ kéo đến bao vây trụ sở chính quyền do bức xúc trước việc chính quyền địa phương tịch thu đất của họ cho các dự án phát triển kinh doanh mà không đền bù thỏa đáng. Người làng cáo buộc những “công bộc” ở là những người vô cảm và chỉ biết tham nhũng.
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo:
“Quyền quản lý hợp đồng về đất, sử dụng hiện trạng nhà cửa và chia sẻ những nguồn thu nhập của nông dân phải được luật pháp bảo vệ. Không ai được quyền lấy đi các quyền đó của người nông dân. Nhà nước phải bảo vệ quyền tài sản của nông dân trong những cải cách liên quan đến việc sung công đất đai ở nông thôn”.
Họ đã biểu tình suốt 3 tháng, cuối cùng chính quyền địa phương mới chịu nhượng bộ. Chính phủ và truyền thông Trung Quốc đã lên tiếng nhìn nhận cuộc biểu tình là “phù hợp với luật pháp” cũng như các yêu sách của dân làng là chính đáng.
Đây là địa phương đầu tiên ở Trung Quốc mà tiếng nói đấu tranh của họ trước những hành xử bất hợp lý của quan quyền địa phương được nhìn nhận.
Cuộc phản kháng này được truyền thông khắp thế giới đưa tin và chỉ chấm dứt khi có sự can thiệp của các lãnh đạo cấp cao tỉnh Quảng Đông. Vụ việc đã gây hiệu ứng xã hội rộng lớn và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã vào cuộc.
Trong chuyến thị sát Quảng Đông và gặp gỡ với nông dân, ông Ôn Gia Bảo đã khẳng định nông dân có quyền hợp pháp về các hợp đồng đất đai, quyền sử dụng đất một cách đàng hoàng.
Quang Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét