Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011

14

14:00

Nóng chuyện “mua bán” EVN Telecom


Liên tiếp nhiều ngày qua, chuyện “mua - bán” EVN Telecom đã làm nóng dư luận. Vậy thực chất là ai bán, ai mua và chuyện bán mua sẽ như thế nào?
Vietnamobile chỉ muốn mua… 3G
Cho đến giờ phút này thì chuyện CTCP viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom) - đơn vị chủ quản mạng di động Vietnamobile - muốn mua EVN Telecom đã rất chắc chắn. Theo thông tin có được thì DN này đã có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị được mua lại cổ phần của EVN Telecom, nếu Chính phủ cho hãng viễn thông này sáp nhập.
Lập luận về khả năng mua lại và quyết tâm mua lại EVN Telecom của Hanoi Telecom là trong thời gian thi tuyển 3G, DN này đã cùng EVN Telecom liên danh và thắng “1 suất 3G” trong cuộc thi tuyển do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Bên cạnh đó, Hanoi Telecom cũng cho rằng tại thời điểm trúng tuyển, dải băng tần mà Bộ Thông tin và Truyền thông cấp cho liên danh Hanoi Telecom - EVN Telecom là 2x15MHZ. Đây là băng tần trọn vẹn và không thể chia cắt. Để có được những thành công này, trong suốt thời gian qua, liên danh này cũng đã đầu tư một khoản tiền lớn cho mạng lưới và xây dựng cơ sở hạ tầng cho mạng 3G theo đúng lộ trình cam kết.
Một lập luận nữa được nêu ra như một lý do “ưu tiên” cho khả năng mua lại EVN Telecom là Hanoi Telecom lo việc cơ cấu EVN Telecom có thể ảnh hưởng đến phần vốn, băng tần 3G và cả những phần đã hợp tác ký kết, triển khai với EVN Telecom. “Nay EVN Telecom có thể phải cơ cấu theo hướng phải bán hoặc sáp nhập với DN viễn thông khác. Nếu điều này xảy ra thì Hanoi Telecom xin được ưu tiên mua lại phần băng tần 3G của mạng này”, văn bản của Hanoi Telecom nêu rõ. Thậm chí Hanoi Telecom cũng đã thẳng thắn đưa ra việc mua lại với đúng giá trị đã đầu tư.
Tuy nhiên, vấn đề trong việc mua - bán này lại nằm ở chỗ như Hanoi Telecom đã thể hiện là DN này thực chất chỉ muốn mua lại phần 3G của EVN Telecom. Cụ thể DN này nêu rõ riêng hệ thống cơ sở cáp quang chiến lược và các hạ tầng viễn thông khác, Chính phủ có thể bàn giao cho các tập đoàn viễn thông lớn khác quản lý và triển khai để đảm bảo tính hiệu quả.
Được biết đối tác lớn của Hanoi Telecom hợp tác để thiết lập mạng Vietnamobile là Hutchison đã ký hợp tác với số vốn rót ban đầu là 655,9 triệu USD để triển khai mạng 2G và 3G. Bản thân đối tác này cũng khá lo ngại về khả năng phải giải quyết những vấn đề phát sinh khi mà EVN Telecom được bán hoặc giao sáp nhập với DN khác. Khi đó “mối quan hệ 3G” giữa EVN Telecom và Vietnamobile sẽ bị phá vỡ.
Khó và… còn phải chờ
Một thông tin đáng lưu ý là vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 55/2011/QĐ-TTg ban hành danh mục các DN cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng do Nhà nước nắm cổ phần trên 50% vốn điều lệ hoặc có phần vốn góp trên 50% vốn điều lệ. Theo danh mục này, Nhà nước sẽ nắm cổ phần, vốn góp chi phối đối với 5 DN viễn thông có hạ tầng mạng bao gồm: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel); Cty TNHH một thành viên Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Vishipel); TCty Viễn thông Toàn cầu (Gtel); và Cty CP Viễn thông Đông Dương (Indochina Telecom). Như vậy là EVN Telecom hoàn toàn có khả năng hoặc phải bán, hoặc phải sáp nhập.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng lại có văn bản có nội dung giao cho Viettel tiếp nhận EVN Telecom và cùng EVN đánh giá hiện trạng của EVN Telecom để đưa ra phương án trình Chính phủ về khả năng xử lý đối với EVN Telecom. Đại diện Viettel cho hay, việc tiếp nhận EVN Telecom là theo chỉ đạo của Chính phủ; là nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho tập đoàn. Theo đó, EVN Telecom sẽ được chuyển về Viettel nguyên trạng, các nguồn vốn, toàn bộ tài sản, trang thiết bị, hạ tầng viễn thông, CNTT...
Như vậy có thể hiểu là chưa biết liệu Viettel có mua lại EVN Telecom hay không; liệu có sự sáp nhập EVN Telecom vào Viettel? Thế nhưng rõ ràng là việc xử lý đối với EVN Telecom ít nhất sẽ còn phải chờ kết quả đánh giá. Tuy nhiên đây lại là những khả năng hoàn toàn có thể xảy ra và bản thân Viettel cũng có những động thái nhằm xúc tiến những khả năng này.
Bên cạnh đó, với sự “nhìn nhận - đánh giá” thì việc Hanoi Telecom chỉ đề nghị mua lại cổ phần của EVN Telecom với mục đích nhắm đến phần ‘ngon nhất’ là toàn bộ mạng lưới 3G thì cũng là rất khó. Lý do là EVN Telecom đang có hiện trạng khá “rối” khi mà chịu lỗ nặng trong nhiều năm qua cùng với món nợ không nhỏ với VNPT và Viettel. Do đó nếu “chỉ mua 3G” mà các phần nợ nần, hạ tầng công nghệ không phù hợp... với “gợi ý” của Vietnamobile là “chuyển cho DN khác” là điều khó có thể được chấp nhận.
Như vậy là sau thất bại trong thương vụ với FPT, nay EVN Telecom tiếp tục “tiến thoái lưỡng nan”. Được biết theo kế hoạch dự kiến, cuối tháng 10.2011 Viettel và EVN sẽ báo cáo Chính phủ phương án xử lý đối với EVN Telecom; sau đó sẽ chờ quyết định của Thủ tướng Chính phủ về khả năng bán hay sáp nhập.
Thế Hải – Đức Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét