Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

08:25

Sẽ đặt, đổi tên 50 đường, phố Hà Nội
Tại phiên họp tập thể UBND TP phiên thường kỳ tháng 10, UBND TP Hà Nội đã xem xét tờ trình của Sở VHTTDL về việc đặt, đổi tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố, công trình công cộng trước khi đưa ra trình HĐND TP tại kỳ họp thứ 3.
Theo báo cáo của Sở VHTTDL, sau khi tiến hành khảo sát tại 12 quận, huyện, thị xã, Hội đồng tư vấn đặt, đổi tên đường phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thống nhất danh sách 50 đường, phố và 2 công trình công cộng của 10 quận, huyện đề nghị đặt, đổi tên, điều chỉnh độ dài. Trong đó có 22 đường phố mới mang trên danh nhân, 19 đường phố mang tên địa danh; 2 đường mang tên di tích lịch sử văn hóa, 2 đường phố mang dạng tên khác, 3 đường phố điều chỉnh độ dài, 1 phố đổi tên, 1 phố đặt lại tên.

Tuyến phố duy nhất được đổi tên lần này là phố Nguyễn Trung Ngạn. Đây là tuyến phố có từ thời Pháp thuộc, hiện tại đây là một phố cụt nằm giữa hai số nhà 16A và 18 Nguyễn Công Trứ. Trước đây cuối ngõ có một ngách nhỏ thông sang phố Hàng Chuối và Lò Đúc nay đã bị bịt kín. Vì vậy, đặt tên phố ở đây không phù hợp với tiêu chí đường, phố và đặc biệt là chưa xứng đáng với những cống hiến cho đất nước và Thủ đô của vị Kinh sư đại doãn triều Trần – Nguyễn Trung Ngạn, Hội đồng tư vấn đã quyết định đổi tên phố thành Ngõ 18 Nguyễn Công Trứ, và phố Nguyễn Trung Ngạn sẽ được chuyển về quận Cầu Giấy đoạn từ đường Phạm Hùng (tòa nhà Keangnam) đến ngã tư đường trong khu đô thị mới quận Cầu Giấu (tòa nhà công ty Mobifone).
Hai công trình công cộng được đặt tên lần này sẽ là Vườn hoa Yecxanh và Vườn hoa Lạc Long Quân.


Về cơ bản, UBND TP đã thống nhất với tờ trình của Sở VHTTDL đồng thời yêu cầu việc đặt tên danh nhân cho các tuyến phố phải được làm hết sức cẩn thận và cần có tiêu chí cụ thể.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thảo gợi ý, đối với những địa danh, di tích lịch sử dùng để đặt tên cho các tuyến phố thì cần phải dễ nghe, dễ hiểu và là hình ảnh gắn liền với người dân nơi đây. Đối với tên những danh nhân, nên lấy tên những người có công với Thủ đô Hà Nội hoặc những danh nhân nổi tiếng có đóng góp lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, được đông đảo nhân dân biết đến.
                                                                                    Đ.H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét