Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

10:00

Khuất tất của ông Cao Minh Quang: Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Ngày 24.10, Đoàn Thanh tra Chính phủ đã đến làm việc với Công ty cổ phần BV Pharma, kiểm tra việc Tổng Giám đốc tố cáo Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đã vu cáo và ép doanh nghiệp cho vay tiền.

Đoàn Thanh tra Chính phủ đã tiến hành kiểm tra một số vấn đề liên quan đến việc sản xuất thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa thuốc gây nghiện, hướng tâm thần và tiền chất Pseudoephedrine HCl (PSE).
Thứ trưởng Quang có vu khống?
Đoàn Thanh tra Chính phủ đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các loại giấy phép (GMP, GLP, GSP), việc sản xuất thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa thuốc gây nghiện, hướng tâm thần, tiền chất; kiểm tra kho chứa tiền chất, chất gây nghiện, thuốc thành phẩm tồn kho có chứa hoạt chất này của BV Pharma và một số nội dung trong đơn đề nghị của ông Nguyễn Quốc Dũng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BV Pharma – gửi nhiều nơi, trong đó có việc ông Dũng tố cáo Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang “vu cáo doanh nghiệp đã mua nguyên liệu về bán cho bọn sản xuất ma túy và lấy bột ngô để sản xuất thuốc…” và việc “ông Quang vay của doanh nghiệp 1 tỷ đồng, chúng tôi đòi lại và không quan hệ nữa… nên ông Quang trả thù, triệt phá…”.

Giá thuốc hiện vẫn đang bị nhiều công ty dược chi phối (ảnh minh hoạ).
Như Báo Nông Thôn Ngày Nay đã phản ánh trong loạt bài “Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và món nợ 1 tỷ đồng” trong những số báo ra gần đây, trước Đoàn Thanh tra của Chính phủ, BV Pharma đã phải đón 3 đoàn thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng cũng liên quan đến những vấn đề trên, mà theo Giám đốc BV Pharma thì do “ông Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh tung tin thất thiệt, vu cáo doanh nghiệp”.
Và kết quả, cả 3 đoàn đều kết luận BV Pharma làm đúng các quy định. Các đoàn thanh, kiểm tra cũng không phát hiện doanh nghiệp tuồn tiền chất cho bọn sản xuất ma túy… Và đến đoàn thanh tra thứ 4 này, với các kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy BV Pharma cũng đã làm đúng các quy định. Vậy câu hỏi vì sao lại có nhiều đoàn thanh, kiểm tra vào BV Pharma đến như vậy?
Theo xác minh của PV Báo NTNN, ngày 5.9, trong tờ trình gửi lãnh đạo Cục Quản lý dược Bộ Y tế, dược sĩ Nguyễn Tất Đạt – Trưởng phòng Quản lý kinh doanh (thuộc Cục Quản lý dược) viết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo khẩn của Thứ trưởng Cao Minh Quang về việc chuẩn bị gấp nội dung báo cáo để họp giao ban với tổng biên tập các báo, đài do Vụ Pháp chế - Bộ Y tế làm đầu mối, ngày 3.9.2011, theo yêu cầu của Cục trưởng, dược sĩ Nguyễn Tất Đạt và thạc sĩ Chu Đăng Trung – Trưởng phòng Pháp chế - có phối hợp để chuẩn bị dự thảo báo cáo tại phòng pháp chế.
Trong quá trình chuẩn bị báo cáo, vào tối ngày 3.9.2011, Thứ trưởng Cao Minh Quang có vào phòng và thông báo “Hiện nay công an đã bắt được Công ty cổ phần BV Pharma bán nguyên liệu Pseudoephedrine ra ngoài thị trường”.
Thông tin trên của Thứ trưởng thông báo khác với kết quả do Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý dược cùng với đại diện Sở Y tế TP.HCM do thạc sĩ Phan Công Chiến - Trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm tra tại Công ty cổ phần BV Pharma vào ngày 11.7.2011, và đã kết luận “về cơ bản, công ty đã thực hiện đúng các quy định về lập dự trù, sản xuất, mua bán, nhập khẩu và bảo quản theo đúng quy định tại Thông tư 11/2010/TT-BYT”.
Vì vậy phòng xin đề xuất thành lập đoàn kiểm tra do một lãnh đạo Cục làm trưởng đoàn và có sự tham gia của Thanh tra Bộ, cơ quan công an để làm rõ thông tin trên”.
Trước đề xuất này, Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường đã đồng ý tiếp tục lập Đoàn kiểm tra BV Pharma. Thế nhưng kết quả như đã nói ở trên, Đoàn cũng không phát hiện BV Pharma “bán nguyên liệu Pseudoephedrine ra ngoài thị trường” và cũng không hề có việc cơ quan công an nào đã bắt được BV Pharma bán nguyên liệu Pseudoephedrine ra ngoài thị trường.
Như vậy, việc ông Nguyễn Quốc Dũng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BV Pharma tố cáo Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang “vu cáo doanh nghiệp đã mua nguyên liệu về bán cho bọn sản xuất ma túy” đã có cơ sở? Và hành vi trên của Thứ trưởng Quang có phải là vu khống?
Doanh nghiệp tố Thứ trưởng ép vay tiền
Tại buổi làm việc với Đoàn Thanh tra Chính phủ ngày 24.10, ông Nguyễn Quốc Dũng đã báo cáo: “Vào tháng 1.2007, khi đó ông Nguyễn Quốc Dũng đang là Phó Tổng Giám đốc, ông Ngô Chí Dũng lúc đó là Tổng Giám đốc BV Pharma họp với Ban giám đốc nói về việc ông Cao Minh Quang (thứ trưởng Bộ Y tế) đề nghị vay của Công ty BV Pharma số tiền 2 tỷ đồng với lời hứa sẽ hỗ trợ cho BV Pharma đăng ký loại bao bì lớn chứa thuốc có tiền chất loại 200, 500, 1.000 viên để thuận tiện khi xét đưa vào danh mục thuốc dự trữ quốc gia.
BV Pharma đã xuất cho ông Ngô Chí Dũng 1 tỷ đồng để cho ông Cao Minh Quang vay. Tuy BV Pharma đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký một số sản phẩm quy cách chai lớn loại 200, 500 và 1.000 viên nhưng không được mời dự tham gia đấu thầu thuốc dự trữ quốc gia”.
Ông Nguyễn Quốc Dũng cho rằng: “Do chúng tôi đòi lại tiền nên ông Cao Minh Quang đã trả thù, triệt phá…”.
Tuy không có quan hệ làm ăn cũng như không có chủ trương bán cổ phiếu của BV Pharma cho bà Nguyễn Ngân Quyên - đại diện Văn phòng Hãng GlaxoSmithKline Pte, Ltd., (GSK) tại Việt Nam, nhưng ngày 14.5.2007, bà Quyên đã chuyển 2 tỷ đồng vào tài khoản BV Pharma.
Ngay sau đó, ông Ngô Chí Dũng chỉ đạo chuyển trả số tiền này vào tài khoản của bà Nguyễn Thị Ngọc Loan (vợ của ông Cao Minh Quang). Ngày 16.5.2007, ông Ngô Chí Dũng đã tự ra ngân hàng ký chuyển 1,2 tỷ đồng vào tài khoản của bà Loan mà không có giấy đề nghị chuyển tiền của bộ phận kế toán.
Số tiền 800 triệu đồng còn lại, BV Pharma đã khấu trừ vào tài khoản tạm ứng của ông Ngô Chí Dũng để trừ bớt một phần số tiền 1 tỷ đồng mà trước đó ông Ngô Chí Dũng đã tạm ứng của BV Pharma để cho ông Cao Minh Quang vay.
Toàn bộ những tài liệu liên quan đến vụ việc trên (bản sao có dấu treo của công ty) đã được BV Pharma cung cấp cho Đoàn Thanh tra Chính phủ. Báo NTNN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có những diễn biến mới của sự việc.
                                              Minh Anh - Đức Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét