Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

08:00

Putin phẫn nộ về cách đưa tin cái chết Gaddafi


Thủ tướng Nga Putin lên án cách báo chí đưa tin về cái chết của Gaddafi.
"Nhiều thành viên trong gia đình Gaddafi bị giết, thi thể của ông ta được phát trên toàn bộ các kênh truyền hình khắp thế giới. Không thể xem mà không cảm cảm thấy ghê sợ" - hãng tin Interfax dẫn lời ông Putin nói.
Phát biểu trong cuộc họp của Mặt trận nhân dân Nga tại thủ đô Mátxcơva, Thủ tướng Putin cũng cho rằng không một nền tôn giáo nào trên thế giới cho phép các kênh truyền hình phát sóng cảnh giết hại một người đàn ông bị thương máu me đầm đìa nhưng vẫn còn sống.
"Chẳng có gì tốt đẹp khi tất cả những cảnh này hiển hiện trên màn hình trước hàng triệu người xem, trong đó có cả trẻ em" - Thủ tướng nhấn mạnh và bổ sung rằng báo chí phải chịu trách nhiệm đạo đức về các bản tin của mình.
Gaddafi, nhà cựu lãnh đạo cầm quyền tại Libya suốt 42 năm cùng con trai Mutassim bị bắt sống hôm 20.10 khi lực lượng Hội đồng dân tộc chuyển tiếp NTC giành toàn quyền kiểm soát thành phố quê nhà Sirte. Tuy nhiên, cả hai đã chết một cách không rõ ràng ngay sau khi bị bắt.
Một số đoạn băng video quay được cảnh Gaddafi sau khi bị bắt ở gần Sirte, cho thấy ông ta còn đi lại và nói chuyện với những người bắt giữ. Tuy nhiên sau đó, thi thể Gaddafi trong những bức ảnh chụp được có một vết đạn ở thái dương bên trái cùng vết đạn ở bụng và ngực.
Nhiều câu chuyện khác nhau đã được kể về cái chết của đại tá Gaddafi, người từng được ví là "vua của các vị vua Arab", với điểm chung duy nhất: Ông vẫn còn sống khi bị các tay súng Hội đồng dân tộc chuyển tiếp NTC bắt giữ.
Các tay súng NTC có thể phải đối mặt với cáo buộc tội ác chiến tranh vì "hành quyết" Gaddafi. "Giết hại một ai đó mà không xem xét đến trình tự pháp lý, ngay cả ở những nước chấp nhận bản án tử hình, cũng nằm ngoài các quy định của pháp luật" - Rupert Colville, người phát ngôn Cao Uỷ Nhân quyền Liên Hợp Quốc nói.
                                                            Song Minh (Theo Ria, AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét