Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

11:00

Ai đang kiểm soát thế giới?
 Có vẻ là thuyết âm mưu về các tập đoàn đang thống trị thế giới đang tỏ ra có lý. Sau khi kiểm tra dữ liệu của những công ty lớn nhất thế giới, các nhà nghiên cứu từ Đại học Zurich đã rút ra kết luận rằng 40% nền kinh tế toàn cầu được kiểm soát bởi một nhóm tập đoàn. Không chỉ quản lý luồng tiền mặt, các tập đoàn này còn có ảnh hưởng rất lớn đến nền chính trị thế giới.
Những người ủng hộ âm mưu và các thám tử kinh tế có thể ăn mừng chiến thắng, bởi nhiều thập kỷ qua họ đã cố gắng thuyết phục người khác về sự tồn tại của những chính phủ trong thế giới ngầm. Đã nhiều lần, những người ủng hộ thuyết âm mưu nói về những tập đoàn hoạt động bí mật trên thế giới và nay nghiên cứu của Đại học Zurich cho thấy họ đã không chỉ nói đúng mà các bằng chứng mà họ còn thuộc loại nghiêm túc nhất.

Với những phân tích toán học, các nhà khoa học Thụy Sĩ khẳng định thế giới được cai quản bởi những tập đoàn cổ phần đa quốc gia. Để chứng minh cho lý thuyết này, các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin của khoảng 37 triệu công ty trên toàn thế giới để tìm hiểu ai là chủ nhân và ai đang sở hữu những gì. Kết quả thật đáng kinh ngạc, hạt nhân kinh tế thế giới nằm trong tay 147 công ty, chiếm đến 40% nền kinh tế toàn cầu.
Các nhà nghiên cứu còn lập ra một danh sách riêng gồm 10 tổ chức tài chính được cho là thành viên của siêu tập đoàn thế giới. Ông Maxim Shein, chiến lược đầu tư trưởng của tập đoàn “Broker Credit Service” cho rằng có thể giả định là âm mưu thâu tóm tài sản giàu có của thế giới đã bị phát hiện. Ông này nói: “Tất cả đều cân bằng xoay quanh lợi ích của công ty. Sự cân bằng này có thể bị phá vỡ, nhưng, tất nhiên, thế giới là quá nhỏ để chúng ta nói rằng không có ai phối hợp hành động với nhau, không có gì được thỏa thuận. Không chắc là điều này xảy ra trong một cấu trúc duy nhất.
Có thể có một số cấu trúc như thế. Tại một thời điểm nào đó, ảnh hưởng của cấu trúc này mạnh hơn những cấu trúc khác. Và thậm chí, có lẽ không phải chỉ có hai cấu trúc như vậy, mà là ba cấu trúc. Chúng ta đơn giản là không biết nhiều tập đoàn lớn. Mà nếu một số tập đoàn lớn không được biết đến một cách rộng rãi, thì điều đó chưa có ý nghĩa gì cả.”
Trong Top-10 gồm các ngân hàng nổi tiếng như Barclays, Merrill Lynch, JP Morgan Chase, UBS. Ngoài ra còn có những tập đoàn ít nổi tiếng như Capital Group Companies, FMR Corporation, AXA, State Street Corporation. Như người ta thường nói, các tập đoàn này chỉ được biết đến một cách rộng rãi trong nội bộ giới nhỏ hẹp. Ông Alexander Agibalov, Giám đốc điều hành của AG Capital thừa nhận các nhà tài chính hiện nay gần như là những người vận động hành lang chính yếu trên thế giới. Ông Agibalov nói: “Các công ty lớn thường tài trợ một cách không công khai cho những chiến dịch bầu cử khác nhau, tiến cử người của mình vào bộ máy chính quyền. Sau đó họ sử dụng các mối quan hệ, gây tác động vào bức tranh chính trị, cố gắng để đạt được những quyết định chính trị có lợi cho mình”.
Tất nhiên, con số và tính toán của các nhà khoa học Thụy Sĩ có nhiều điều đáng bàn cãi. Nhưng chắc chắn những người tham gia phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” sẽ cố gắng sử dụng những dữ liệu này trong cuộc chiến chống các tập đoàn tài chính. Phong trào này đã lan ra hàng chục quốc gia trên thế giới. Và bây giờ, các nhà hoạt động tích cực của phong trào này đã biết rõ nên biểu tình trước cửa văn phòng những tập đoàn cụ thể nào.
                                                         Kiến Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét