Tây
Nguyên: Đường Hồ Chí Minh sẽ dày
đặc... trạm thu phí
Cập nhật lúc 11:11
Dự án nâng cấp QL 14 sẽ hoàn thành cuối năm 2015,
thu phí từ đầu năm 2016. Ảnh: Đ.T.K
Sau 5 năm thi
công, dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL 14) qua Tây Nguyên sẽ
hoàn thành vào cuối tháng 10.2015. Các nhà đầu tư BOT trên tuyến sẽ xây dựng
5 trạm thu phí. Như vậy, cùng với các trạm đoạn Bình Phước - TPHCM, mỗi
phương tiện từ Tây Nguyên về TPHCM phải mua vé đến... 10 lần.
Người dân, chính quyền lo lắng
Đường Hồ Chí Minh (QL 14 cũ) được nâng cấp, mở rộng từ Tân
Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) với tổng chiều dài 553km, gồm 6 dự
án trái phiếu chính phủ và 5 dự án BOT. Tính từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến hết
địa phận tỉnh Đắc Nông, QL 14 qua Tây Nguyên có tổng chiều dài 460km. Nhưng
sau khi hoàn thành, trên đoạn này sẽ có 5 trạm thu phí BOT được đặt ở Gia
Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, trong đó riêng 150km qua tỉnh Đắc Nông có đến 3 trạm.
Các trạm thu phí này nhằm hoàn vốn cho các dự án BOT (chiều dài từ 20-70km/dự
án), sẽ hoạt động trong thời gian bình quân khoảng 20 năm. Về mức thu, các
trạm đều được thu cao gấp 2 đến hơn 2,5 lần so với mức bình thường, như Liên
danh nhà đầu tư Toàn Mỹ 14 - Băng Dương (tại trạm qua tỉnh Đắc Nông) được thu
bằng 3,5 lần mức thu cơ bản tại thông tư 90/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính. Nếu
tính cả 5 trạm từ cầu Bình Triệu (TPHCM) đến thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình
Phước) thì mỗi phương tiện từ Kon Tum, Gia Lai đi TPHCM phải qua 10 trạm thu
phí.
Anh Nguyễn Văn Long (tài xế xe khách tuyến Gia Lai -
TPHCM) cho biết: “Lấy ví dụ tại trạm thu phí thị xã Đồng Xoài, xe khách
giường nằm 28 chỗ phải chịu phí 40.000 đồng/lượt và tăng lên 55.000 đồng/lượt
từ ngày 1.1.2016. Xe khách giường nằm 40 chỗ là 60.000 đồng/lượt và tăng lên
80.000 đồng/lượt từ đầu năm 2016. Khi QL 14 hoàn thành, tuyến Gia Lai - TPHCM
có 10 trạm thu phí, xe khách giường nằm 40 chỗ phải tốn 1,6 triệu đồng cả hai
chiều đi về. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của nhà xe”. Nhưng
theo ngành chủ quản các địa phương, doanh nghiệp vận tải sẽ cơ cấu chi phí
vào giá thành nên không ảnh hưởng nhiều, người dân mới là đối tượng bị tác
động do chi phí đi lại, hàng hóa tăng giá. Mặt khác, việc xây dựng quá nhiều
trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh cũng không phù hợp với các cơ chế, chính
sách đặc thù do Nhà nước đang đầu tư cho Tây Nguyên.
Kiến nghị mua lại một số dự án BOT
Trước đó, nhận thấy gánh nặng thu phí, UBND tỉnh Đắc Nông
đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT đầu tư 32 km đoạn Cư Jút - Đắc Mil bằng trái
phiếu Chính phủ, nhưng sau đó bộ vẫn giao cho Liên danh Toàn Mỹ 14 - Băng
Dương đầu tư theo hình thức BOT. Tại thời điểm đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Ngọc Đông cho rằng, vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho dự án nâng cấp, mở
rộng
QL 14 giai đoạn 2013-2016 chỉ có 10.000 tỉ đồng, không thể kham nổi. Trước mắt vẫn làm BOT nhằm đảm bảo tiến độ, khi nào có nguồn vốn, bộ sẽ kiến nghị Chính phủ các giải pháp thay thế để giảm chi phí vận chuyển cho người dân, doanh nghiệp.
Trao đổi với PV Lao Động, ông Trần Việt Hùng - Phó Trưởng
ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên - cho biết, so với nhiều khu vực khác
trong cả nước thì điều kiện, trình độ phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế -
xã hội của Tây Nguyên còn yếu kém và chưa đồng bộ. Do vậy, bố trí 5 trạm thu
phí trên QL 14 qua Tây Nguyên là nhiều và chưa hợp lý. Mặt khác, nguồn vốn
của Nhà nước đầu tư cho giao thông Tây Nguyên trong những năm qua vẫn còn
thấp hơn các vùng khác. “Nhằm giảm bớt các trạm thu phí, tạo thêm động lực
sớm đưa Tây Nguyên thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện nay, Ban Chỉ đạo Tây
Nguyên vừa có văn bản đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ
xem xét, bố trí nguồn vốn để mua lại một số dự án BOT trên QL 14 qua khu vực
này” - ông Hùng nói.
(Theo Lao Động)
ĐẶNG TRUNG KIÊN
|
Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét