Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Phía sau cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA

Bóng đá Việt Nam đã được ông Blatter cho bao nhiêu tiền?

Cập nhật lúc 15:58  

VFF đã ủng hộ ông Sepp Blatter tiếp tục trở thành Chủ tịch FIFA. Trong suốt 20 năm đứng đầu FIFA, ông Blatter đã có những ưu ái gì cho Việt Nam?

Là thành viên của FIFA từ năm 1964 nhưng phải tới hơn 20 năm sau, bóng đá Việt Nam mới được đón tiếp người có quyền lực cao nhất của bóng đá thế giới. Năm 1983, ông Joao Havelange đã có chuyến công cán ngắn ngủi ở Việt Nam và cũng gần 20 năm nữa người kế nhiệm Joao Havelange là Sepp Blatter mới đặt chân sang Việt Nam.

 
 Ông Blatter đến Việt Nam năm 2001
Đầu tháng 6.2001, Blatter được nghênh đón ở Hà Nội, như một chính khách, một người bạn tốt. Bởi trước đó, chính Blatter cũng đã có những động thái tích cực trong việc “chi viện” cho bóng đá Việt Nam.
Ngay tại sân bay, chính ông Blatter đã bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên trong 26 năm hoạt động ở FIFA tôi đến Việt Nam. Tôi cho rằng đây là đỉnh cao trong quan hệ giữa tôi và Việt Nam và tôi mong chờ những sự kiện đặc biệt sắp tới”.
Nên nhớ rằng giai đoạn 1 của dự án Goal bắt đầu từ năm 1999- một năm sau khi Blatter chiến thắng ngoạn mục trước ứng cử viên số 1 Johansson cho tới năm 2002, Việt Nam nằm trong hơn 10 nước được duyệt dự án với mức kinh phí 1 triệu USD trong 5 năm (mỗi năm 200.000USD) để phát triển bóng đá trẻ.
 
 Cùng Phó Chủ tịch VFF Lê Thế Thọ
Thế nhưng, có lẽ Blatter không cần biết khoản tiền ấy được sử dụng hiệu quả thế nào bởi mục đích lớn nhất của “ông trùm quyền lực của bóng đá thế giới” này khá rõ ràng: chỉ cần nhận được sự ủng hộ của các thành viên FIFA như một minh chứng rằng ông ấy đã ngồi vào ghế Chủ tịch FIFA một cách xứng đáng và những lá phiếu (của những LĐBĐQG nghèo không trở nên vô ích).
Theo dự án Goal Projec, FIFA tài trợ cho VFF khoản tiền 400.000USD giai đoạn 2001-2003 và phần lớn số tiền này VFF dùng để xây trụ sở tại 18 Lý Văn Phức, Hà Nội.
 
Trụ sở VFF 18 Lý Văn Phức 
Giữa năm 2001 là thời điểm mà dư luận thế giới công kích dữ dội FIFA và người đứng đầu FIFA vì sự phá sản của ISL- công ty tiếp thị của FIFA. Chính những tour khắp thế giới (trong đó có Việt Nam) với những lời hứa hẹn, những dự án cả trăm ngàn đôla một lần nữa giúp Blatter chiến thắng các đối thủ khác.
 
 Năm 2008, ông Blatter sang Việt Nam dự khánh thành sân cỏ nhân tạo của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ
Năm 2008, một lần nữa ông S.Blatter sang Việt Nam để khánh thành sân cỏ nhân tạo thuộc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ - cũng do FIFA tài trợ với số tiền tương đương 500.000 USD. Tổng chi phí xây dựng khoảng 140 tỉ trong đó ngân sách nhà nước là 100 tỉ.
 
 Cùng Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ
Dự kiến, tới đây VFF sẽ nhận một khoản tiền tương đương 800.000USD trong việc hỗ trợ đào tạo trẻ.

(Theo Lao động) Anh Khoa
Tựa đề của Kinh Bắc

Như vậy VN nhận được từ FIFA chừng 1,7 triệu USD (khoảng 35 tỷ), gần bằng số lẻ trong tổng 140 tỷ Nhà nước bỏ ra xây dựng sân cỏ nhân tạo tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Xem ra ông S.Blatter mua tấm vé ủng hộ của VN cả mấy nhiệm kỳ là khá rẻ!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét