Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Chuyên gia "bắt bệnh" nguyên nhân hằn lún các tuyến cao tốc

 Cập nhật lúc 14:04    

Theo các chuyên gia, việc thi công bê tông nhựa, giám sát, tuân thủ quy trình sản xuất, tổ chức thi công chưa chặt chẽ... là nguyên nhân gây ra các vệt hằn lún bánh xe hiện nay.

Như VnMedia đã đưa tin, thời gian qua, sau khi được thông xe và đưa vào sử dụng, hàng loạt tuyến cao tốc được đầu tư cả nghìn tỷ đồng đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe gây khó khăn và mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Điển hình là ngày 18/5/2014, hơn một tuần sau ngày khánh thành, quốc lộ 18 đoạn từ Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) đã có nhiều đoạn lún, nứt nghiêm trọng. Đoạn đường gần 9 km trên địa bàn thành phố Hạ Long từ khu Đồn Điền (phường Hà Khẩu) đến khu 2 (phường Đại Yên) xuất hiện nhiều rãnh lún dài theo vết xe.

Hiện tượng lún, vỡ mặt nhựa thấy rõ nhất tại một số đoạn qua tổ 91 khu Đồn Điền. Có những vết nứt dài 3-5 m, lún sâu 4-5 cm so với mặt đường. Nhiều chỗ lớp nhựa mới trải bung ra lộ rõ nền đường cũ.

Điều đáng nói là dự án này vừa được Bộ Giao thông vận tải long trọng tổ chức lễ thông xe cách đó ít hôm. Tại lễ thông xe, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã biểu dương Chủ đầu tư vì hoàn thành dự án sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch ban đầu.
 
Trước tình trạng hàng loạt tuyến đường nghìn tỷ vừa thông xe đã lún, sụt; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký quyết định lập tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe với các tuyến đường...Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nhiều tuyến đường hiện đại được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vẫn đang tiếp tục hằn lún vệt bánh xe, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông....
Ảnh minh họa
 Vệt hằn lún vệt bánh xe trên quốc lộ 1. Ảnh minh họa
 
Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia, cán bộ trường Đại học giao thông vận tải vừa có báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải trong đó “mổ xẻ” các nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe trên các tuyến cao tốc, quốc lộ; đồng thời đưa ra các biện pháp trước mắt và lâu dài nhằm khắc phục triệt để tình trạng này. 

Theo đó, qua khảo sát, nghiên cứu thực tế một số tuyên đường Quốc lộ 1 đoạn Vinh-Hà Tĩnh, Thanh Hóa-Nha Trang, Quốc lộ 18, cao tốc Hà Nội-Lào Cai, mặt cầu Thăng Long, Thanh Trì, Bãi Cháy, các tuyến đường vành đai TPHCM, đoàn chuyên gia cho rằng, quá trình thi công lớp vật liệu bê tông nhựa, việc giám sát, tuân thủ quy trình sản xuất, tổ chức thi công, nghiệm thu lớp bê tông nhựa chưa chặt chẽ, tương tự là với các khâu thiết kế và sản xuất, nhiệt độ trộn, nhiệt độ rải, nhiệt độ lu lèn là nguyên nhân dẫn đến mặt đường không đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, gây hằn lún.

Đây được coi là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến một số tuyến quốc lộ xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên nền đường. Ngoài ra, việc thiết kế kết cấu mặt đường và lớp bê tông nhựa và sử dụng vật liệu chưa xét đến các vùng miền, khu vực khí hậu khác nhau cũng gây ra hiện tượng trên.

Cụ thể, với các vùng miền khác nhau sẽ có các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, gió, bức xạ nhiệt khác nhau dẫn đến mặt đường có nhiệt độ khác nhau. Vì vậy, phải xem xét đến vấn đề này trong thiết kế.

Thực tế kiểm tra tại một số địa điểm trên quốc lộ 1, đoàn chuyên gia đã trực tiếp kiểm tra và xác định được nhiều vùng, mặt đường có nhiệt độ lớn hơn 60 độ C (với nhiệt độ không khí là 36 độ C) và như vậy nhiệt độ dưới chiều sâu 2cm còn lớn hơn nữa dù đây chưa phải là nhiệt độ cao nhất của các đợt nắng nóng vừa qua.

Ngoài ra, kết cấu mặt đường thiết kế chưa đảm bảo về công năng và thoát nước tốt cho móng và mặt. Nhiều đoạn tuyến thiết kế và giải pháp thi công không đảm bảo việc thoát nước cho lớp móng bên dưới dẫn đến dễ bị ẩm ướt, giảm dính bám, giảm cường độ là tác nhân gây hư hỏng biến dạng lớp bê tông nhựa bên trên.

Cá biệt, trên quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh Nam Trung bộ, đá lẫn thạch anh, có độ dính bám kém, cường độ yếu nếu sử dụng làm bê tông nhựa sẽ gây hư hỏng và hằn lún vệt bánh xe.

Đưa ra giải pháp trước mắt để khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, các chuyên gia kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần hoàn thiện và tăng cường hệ thống quản lý, giám sát quá trình thi công, nghiệm thu cả móng và lớp bê tông nhựa, đặc biệt là tăng cường khâu giám sát thi công theo hướng nâng cao và quy trách nhiệm các nhân của tư vấn giám sát, nhà thầu thi công công trình.

"Các đơn vị liên quan phải nghiên cứu đề xuất loạt bê tông nhựa nhiều đá dăm và tăng kích cỡ cốt liệu, đồng thời xem xét đến kết cấu áo đường phù hợp với vùng miền khí hậu khác nhau, tăng cường kiểm soát xe quá tải thì sẽ hạn chế được hằn lún vệt bánh xe,” Đoàn nghiên cứu nhấn mạnh.
(Theo VnMedia) Vạn Xuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét