Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Chuyện vui:


 Chuyện trong làng

     Cập nhật lúc 11:31

      Mấy hôm nay làng Nam nháo nhác cả lên xoay quanh chuyện 4 cái trạm barie tại 4 cổng Đông, Tây, Nam, Bắc của làng vừa được phép dựng lên. Đáng lẽ có 4 trạm gác sẽ bảo đảm an ninh trật tự tốt hơn, hạn chế lũ choai choai phóng xe máy bạt mạng chứ. Khốn nỗi, bây giờ ai đi xe ra khỏi làng, kể cả xe đạp đều phải nộp tiền!
      Câu chuyện trên bắt đầu là thế này: Năm qua dân làng Nam nhất trí đề xuất của lãnh đạo thôn đóng góp cái “qũy bảo trì đường làng” nên đã tích được chút tiền vốn chung. Rồi theo tinh thần vận động, dân làng còn thống nhất chắt chiu đóng góp, mỗi hộ chừng gần 2 triệu bạc để cải tạo hệ thống đường làng, dù dân làng Nam thuộc diện nghèo nhất huyện. Góp chung và ủng hộ dân làng tiền làm đường còn có 2 đại gia Lượng và Tỷ trên phố huyện, vốn gốc gác quê hương lên phố làm giàu.
      Đường làng bê tông sạch sẽ, khang trang khiến dân làng ai cũng phấn khởi, nghĩ lại chẳng tiếc tiền triệu mình đã bỏ ra. Đường làm xong vừa được 3 tháng bỗng tháng trước thấy 2 đại gia phố huyện Lượng và Tỷ đánh ô tô về mời trưởng thôn và bí thư chi bộ lên phố chiêu đãi. “Hai ông này đã tốt với làng còn chu đáo cả với lãnh đạo” – nhiều người nghĩ. Không hiểu trong bữa tiệc chén chú chén anh ấy họ đã nói với nhau những chuyện gì? Chắc là những lời cám ơn của lãnh đạo thôn hay những hiến kế xây dựng quê hương của hai đại gia phố huyện?
      Sau đó mấy ngày bỗng thấy xe ô tô chở nào gạch, xi măng, cột sắt đổ ngổn ngang tại 4 cổng ra của làng Nam. Chỉ vài ngày là 4 trạm gác chắn barie đã được hoàn thành. Mỗi trạm có ngay hai thanh niên nhìn khá bặm trợn làm nhiệm vụ bán vé cho phương tiện qua trạm. Nghe nói đó là trạm thu phí của hai đại gia phố huyện Lượng, Tỷ.
      Dân làng bức xúc lắm lắm. Chuyện đã được chất vấn với lãnh đạo thôn về cái sự vô lý của thuế đường làng. Lãnh đạo thôn giải thích rằng “người ta là nhà đầu tư, là BOT, đã bỏ tiền ra rồi thì họ phải được thu phí chứ, ai lấy đâu mà cho không?” “Nhưng như thế là phí chồng phí, chúng tôi đã đóng quỹ bảo trì đường làng rồi, sao lại phải mua vé đường lần nữa?” “Quỹ là quỹ của làng, còn tiền vé là tiền trả cho nhà đầu tư BOT, sao lại gọi là chồng phí được!”…
      Thế rồi, với lý do chi phí tăng cao, mấy bà bán thịt, mấy ông xe ôm… lần lượt quyết định tăng giá.
      Thế rồi dù đã rất tiết kiệm, dân làng Nam ngày một thắt chặt chi tiêu.
      Chợ làng vốn chẳng đông đúc, nay ngày một vắng như chùa Bà Đanh.
      Đường làng cũng vắng hẳn người ra vào vì ai cũng lo mất tiền vé…
      Làng Nam tiếp tục ổn định… nghèo!
(Theo blog Dòng quan họ) Đinh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét