Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Vì Long Thành, Bộ trưởng Thăng muốn bán sân bay Phú Quốc

Cập nhật lúc 07:45   

(Doanh nghiệp) - Một phần vốn để xây dựng sân bay Long Thành có thể có được từ tiền bán sân bay Phú Quốc.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng tại Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 26/2, nếu dự án sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua, có thể tính đến việc sử dụng 100% vốn của doanh nghiệp, không cần vốn Nhà nước.
 "Chúng tôi đã chuẩn bị phương án báo cáo chính phủ xin chủ trương để cho Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) sử dụng toàn bộ phần vốn cổ phần hoá được giữ lại của cảng cũng như các đơn vị thành viên; thứ hai là bán cảng hàng không Phú Quốc để không dùng ngân sách nhà nước. Còn vốn ODA thì Nhà nước vay và cho doanh nghiệp vay lại".

Sân bay Phú Quốc
Sân bay Phú Quốc
Liên quan đến việc bán sân bay Phú Quốc, trước đó, tại cuộc họp về xã hội hoá đầu tư hạ tầng hàng không ngày 25/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo ACV xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới.
Người đứng đầu ngành GTVT cũng yêu cầu ACV thí điểm bán dứt điểm sảnh E, nhà ga T1 sân bay Nội Bài cho hãng hàng không Vietjet Air.
Đối với đề xuất mua lại toàn quyền khai thác sảnh T1 sân bay Quốc tế Nội Bài của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo cần xem xét bán có thời hạn 20 năm, hoặc 50 năm. Ngoài ra, nghiên cứu bán một phần sân bay Đà Nẵng ở khu vực cũ cho hãng hàng không giá rẻ để lấy vốn đầu tư nhà ga quốc tế.
(Theo Đất Việt) An Nhiên tổng hợp

Không hiểu tiền bán sân bay Phú Quốc có phải tiền Nhà nước không nhỉ? Rồi tiền doanh nghiệp đầu tư xây sân bay cũng lại phải đi vay nước ngoài (mà không có Chính phủ bảo lãnh thì nước nào giám cho vay)? Có xảo thuật ngôn từ thế nào thì chung quy vẫn là tiền của dân thôi Bộ trưởng à.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét