Thứ Năm, 19 tháng 2, 2015

Phương Tây đang trở thành 'con tốt' của Mỹ?

Cập nhật lúc 07:30

(Quan hệ quốc tế) - "Chúng ta (phương Tây - PV) đang trở thành con tốt trong cuộc đua giành giật tầm ảnh hưởng giữa Ngà và Mỹ".

Đó là khẳng định của lãnh đạo Đảng Mặt trận quốc gia Pháp, bà Marine Le Pen trong bài phỏng vấn với  tạp chí Do Rzeczy của Ba Lan. Bà Le Pen nhấn mạnh, không có lựa chọn nào khác là công nhân tính hợp pháp của quyết định sáp nhập bán ddaor Crimea vào Liên bang Nga.
Lãnh đạo Đảng Mặt trận quốc gia Pháp cho rằng, Paris nên đồng thuận với lựa chọn của Crimea là trở thành một phần trong lãnh thổ của Nga trong thời điểm nền chính trị Ukraine rơi vào bất ổn kể từ sau cuộc “đảo chính” hồi năm ngoái.

Lãnh đạo Đảng Mặt trận quốc gia Pháp, bà Marine Le Pen
Lãnh đạo Đảng Mặt trận quốc gia Pháp, bà Marine Le Pen

“Chính quyền Kiev đã đưa ra những quyết định khơi mào cho một cuộc nội chiến”, hãng tin RT dẫn lời bà Le Pen.
Bà nói: "Nga đương nhiên là một đồng minh của châu Âu. Nga là một quốc gia lớn cùng chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược chung với châu Âu. Do đó, chúng ta cần đối thoại với Nga”.
Bà Le Pen đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ những chính sách đối đầu của Liên minh châu Âu (EU) chống lại Nga và chiến lược địa chính trị của Mỹ tại châu Âu ngay từ khi xung đột ở Ukraine mới bùng nổ.
Hồi đầu tháng nay, bà Le Pen cũng đã lên tiếng phản đối quan điểm của Washington tại châu Âu.
“Liên quan tới vấn đề của Ukraine, chúng ta đang hành xử như đầy tớ của Mỹ.
Mục tiêu của Mỹ là khơi mào một cuộc chiến tại châu Âu để đẩy NATO điều quân tiến sát tới biên giới Nga”, bà Le Pen nhận định.
Trước bà Le Pen, đã có người đưa ra quan điểm tương tự. Từng trả lời nhật báo Komsomolskaya Pravda, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga), Sergei Naryshkin tin rằng quan hệ giữa Nga và phương Tây căng thẳng là do Mỹ giật dây khiến châu Âu và Nga căng thẳng với nhau. Naryshkin cho rằng NATO phải tống khứ Mỹ thì châu Âu mới yên.
Ông Naryshkin khẳng định Nga sẽ tiếp tục tìm kiếm mọi cơ hội để cải thiện quan hệ với các nước láng giềng. Ngoài ra, ông cho rằng cần phải liên lạc thường xuyên không chỉ với các đồng minh mà còn với các đối thủ. 
"Điều này là rất quan trọng. Những người muốn phá hoại chúng ta là Mỹ. Họ muốn tước đoạt cơ hội đối thoại bình đẳng về các vấn đề cấp thiết của chúng ta, bản thân họ và châu Âu”, ông Naryshkin nhận định.
"Chúng ta sẽ không tuân theo luật chơi của họ. Nếu chúng ta giúp họ trong chuyện này (ám chỉ việc quay lưng với châu Âu), nó sẽ là một món quà lớn cho diều hâu. Ngược lại, chúng ta sẽ tìm mọi cơ hội để tiến hành đối thoại khiến mọi người có thể hiểu được quan điểm của chúng ta", người đứng đầu Duma cho biết thêm.
Đây không phải lần đầu mà ông Naryshkin lên án Mỹ giật dây châu Âu. Hồi giữa tháng 9, khi châu Âu dưới áp lực của Mỹ liên tiếp ban các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga trong lúc tính cung cấp vũ khí cho chính quyền Kiev đã khiến người đứng đầu hạ viện Nga phẫn nộ. Ông Naryshkin đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Mỹ với cụm từ “vô trách nhiệm”.
“Chính sách vô trách nhiệm của Washington đã đưa thế giới đến bờ vực của một cuộc chiến tranh lạnh mới. Phiên bản mới của Chiến tranh lạnh đang trở thành thực tế hiện nay", ông Naryshkin khi ấy khẳng định.
"Hội nghị thượng đỉnh NATO (hồi tháng 9) chỉ làm trầm trọng thêm tình hình. Chúng tôi nhận được báo cáo từ các nguồn khác nhau cho biết chế độ Kiev được các thành viên NATO hứa hẹn chuyển giao vũ khí. Hành động này là sự can thiệp trực tiếp vào công việc nội bộ Ukraine. Nói thẳng ra thì họ đang thông đồng gây tội ác chiến tranh ở đó", ông lên án NATO hồi tháng 9.
(Theo Đất Việt) Minh Thái tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét