Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

Hai phe tại Ukraine rút vũ khí hạng nặng tại miền Đông

 Cập nhật lúc 10:16

 rut vu khi hang nang


Motthegioi- Một điểm quan trọng trong thỏa thuận hòa bình ở Minsk là việc rút vũ khí hạng nặng ở khu vực xung đột tại miền Đông Ukraine sẽ bắt đầu thực hiện vào ngày mai 24.2, thông tin được ông Eduard Basurin Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết.

"Việc thu hồi pháo sẽ bắt đầu vào ngày 24 và sẽ chấm dứt không muộn hơn 14 ngày nữa. Với một cuộc rút lui hoàn toàn của vũ khí hạng nặng của người Ukraine ra xa 50 km theo thỏa thuận vào ngày 12.2 năm nay. Pháo binh của chúng tôi sẽ phải thu hồi hoàn tòa theo thỏa thuận Minsk hồi tháng 9.2014", ông Basurin cho biết chi tiết về kế hoạch rút vũ khí hạng nặng của hai phe tham chiến.
Về phía quân đội Ukraine, Tướng Olexander Rozmaznin cho biết cả chính quyền Kiev lẫn lực lượng dân quân ly khai trong cuộc xung đột ở miền Đông nước này đã nhất trí rút các vũ khí hạng nặng khỏi khu vực tiền tuyến theo thỏa thuận ngừng bắn có được trong cuộc đàm phán hòa bình ở Minsk và được Liên Hiệp Quốc ủng hộ.
Tướng Rozmaznin nói: "Các giấy tờ vừa được ký kết để bắt đầu rút các vũ khí hạng nặng dọc khu vực tiền tuyến (ở miền Đông Ukraine)."
Vào ngày 21.2, đã có báo cáo cho rằng các đại diện của hai nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk (DPR và LPR) tự xưng đồng ý sẽ rút vũ khí hạng nặng bắt đầu từ ngày 22.2.
Việc triệt thoái vũ khí hạng nặng là một phần của thỏa thuận giải quyết khủng hoảng tại Ukraine do các nhà lãnh đạo Nga, Pháp, Đức và Ukraine bảo trợ. Theo thỏa thuận này việc thu hồi vũ khí hạng nặng phải bắt đầu không muộn hơn hai tuần sau khi lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực. Lệnh ngừng bắn mới chính thức có hiệu lực từ ngày 15 tháng 2.
Ngày 19.2, ông Basurin cho biết DPR đã rút tổng cộng 8 pháo tự hành 2s1 Gvozdika, sáu pháo D-30 và sáu hệ thống tên lửa phản lực phóng loạt Grad qua các kênh liên lạc với các lực lượng quân đội Ukraine.
Thiên Hà (theo RIA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét