Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

Muốn xả quỹ bình ổn, Petrolimex báo lỗ lớn!

Cập nhật lúc 08:00

(Doanh nghiệp) - Báo lỗ cả ngàn tỷ trong quý IV, phải chăng Petrolimex đang muốn xả quỹ bình ổn xăng dầu đang đạt số dư hơn 4.000 tỷ đồng?

Đó là nhận xét của PGS.TS Ngô Trí Long - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) trước thông tin Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) báo lỗ trên 1.300 tỷ đồng trong quý IV/2014, khiến cả năm lỗ hơn 350 tỷ đồng.
Bao giờ cũng kêu
Cùng kỳ quý IV năm trước, Petrolimex lãi 295,6 tỷ đồng và cả năm 2013 cán mốc lợi nhuận gần 1.380 tỷ đồng.
Riêng công ty mẹ trong quý IV/2014 lỗ lên đến 782,4 tỷ đồng (gấp 8,4 lần mức lỗ cùng kỳ 2013) và khiến mức lãi cả năm giảm còn 67,3 tỷ đồng, chỉ bằng 9,5% cùng kỳ.

Petrolimex kêu lỗ lớn vì giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua
Petrolimex kêu lỗ lớn vì giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua

Tại văn bản giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tổng giám đốc Trần Văn Thịnh cho biết, số lỗ quý IV công ty mẹ gấp hơn 8 lần cùng kỳ là do thời gian này giá xăng dầu thế giới giảm liên tục với biên độ lớn, vượt các dự báo nên ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của các công ty khai thác cũng như kinh doanh mặt hàng xăng dầu.
Điều này khiến Petrolimex tin rằng hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu quý IV/2014 đều phát sinh lỗ.
Một lý do khác mà Petrolimex kể ra là phải áp dụng chính sách mới về kinh doanh xăng dầu, là nghị định 83 có hiệu lực từ 1/11/2014. Theo tập đoàn, công thức tính giá cơ sở được tính bình quân của 15 ngày sát với ngày tính giá của chu kỳ dự trữ xăng dầu, trong khi doanh nghiệp luôn phải đảm bảo tồn kho dự trữ tối thiểu là 30 ngày dẫn đến kết quả kinh doanh quý IV/2014 bị lỗ.
Theo PGS.TS Ngô Trí Long, Petrolimex kêu lỗ cũng có cái lý của họ. Nguyên nhân cơ bản khiến tập đoàn này bị lỗ là giá xăng dầu thế giới liên tục giảm trong khi Petrolimex mua cao bán thấp.
"Tuy nhiên, cứ lấy lý do phải dự trữ 30 ngày trong khi 15 ngày điều chỉnh giá một lần để nói rằng mình lỗ là không xác đáng và không thuyết phục. Dự trữ 30 ngày thì doanh nghiệp xăng dầu cũng chỉ phải dự trữ có một lần, có phải lúc nào trong năm cũng phải nhập mới hàng về để dự trữ đâu. Hơn nữa, thực ra nói giá bình quân 15 ngày điều chỉnh một lần cũng không phải là xuống lắm, trong khi suốt thời gian chuẩn bị điều chỉnh ấy Petrolimex vẫn được bán theo giá cũ".
Do đó, ông Long cho rằng, các mức quy định trên có tác động đến lợi nhuận của Petrolimex nhưng không phải đến mức độ lỗ như tập đoàn kêu. 
"Cái chính là cách quản lý, kinh doanh của Petrolimex có vấn đề và phải xem xét lại, chứ Petrolimex bao giờ cũng kêu, họ chỉ tìm cớ thôi. Phải đợi kiểm toán vào cuộc mới biết được", ông nói.
Muốn xả Quỹ bình ổn?
Theo ông Ngô Trí Long, cách đây chưa lâu, Petrolimex kiến nghị liên bộ Công thương - Tài chính sửa nghị định 83/2014 theo hướng cho quỹ bình ổn giá xăng dầu được chi cả trong trường hợp giá giảm thời gian dài (giá cơ sở thấp hơn giá bán), giúp doanh nghiệp kinh doanh không bị mất vốn. Giờ đây tập đoàn lại kêu lỗ 'khủng', phải chăng họ muốn xả Quỹ bình ổn giá xăng dầu?!
"Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện nay rất lớn. Theo công bố của Bộ Tài chính, tính đến hết năm 2014, Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã đạt con số hơn 4.000 tỷ đồng. Đây là số dư tích luỹ lớn nhất trong 4 năm nay, kể từ khi Quỹ này ra đời. Petrolimex đang lỗ, muốn lấy Quỹ bình ổn bù đắp cho họ ngay cả khi giá cơ sở thấp hơn giá bán là điều cực kỳ vô lý. Quỹ bình ổn là tiền của người tiêu dùng ứng ra, huống chi Petrolimex kêu lỗ cũng mới chỉ là báo cáo của họ, cần có cơ quan chức năng vào kiểm tra".
Ông Long cho rằng, Petrolimex tiền hậu bất nhất, khi cổ phần hoá, lên sàn thì báo lãi, còn khi cần nâng giá hay bù lỗ thì lại báo lỗ, do đó họ nói khó mà tin được. 
(Theo Đất Việt) An Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét