Thứ Năm, 19 tháng 2, 2015

Mỹ đã đặt thang chiến tranh cho Ukraine leo lên

Cập nhật lúc 20:29

My da dat thang chien tranh cho Ukraine leo len

Motthegioi- Khi các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraine, Đức và Pháp dành suốt 17 giờ trong cuộc đàm phán vào tuần trước, cho một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến tại miền đông Ukraine và mở ra một con đường mới cho tương lai của dân tộc này. Thì ở bên kia Đại Tây Dương, Quốc hội Mỹ đang thảo luận các kế hoạch cung cấp vũ khí cho Kiev, mở dần cánh chiến tranh để đẩy người Ukraine vào trong. Hay nói cách khác Mỹ đã đặt thang chiến tranh cho Ukraine leo lên.
Sau nhiều tháng giao tranh đẫm máu giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy tại miền Đông, khiến hàng ngàn người thiệt mạng. Người dân Ukraine dường như đã quá mệt mỏi với những gì chiến tranh đem lại: không nhà cửa, bom đạn khắp nơi, đâu đâu cũng thấy sự tan thương trong những gia đình có người thân tham gia quân đội.
Hơn ai hết, dân tộc Ukraine là những người cần nhất hai chữ “hòa bình” trên đất nước họ, chứ không phải là những ơn huệ mà các cường quốc cam kết hỗ trợ để rồi thúc đẩy chính phủ Kiev đẩy mạnh chiến tranh hơn nữa. Và Mỹ là nước lớn đầu tiên đang đi ngược lại với nguyện vọng của người Ukraine.
Quốc hội Mỹ vừa qua đã thống nhất kế hoạch cung cấp vũ khí hạng nặng cho chính quyền Kiev, với lý do giúp đỡ nước này tăng cường khả năng phòng thủ trước các lực lượng thù địch. Tuy nhiên, điều này đã khiến nhiều nước lên tiếng phản đối và cho rằng Mỹ đang đặt thang chiến tranh cho Ukraine leo lên.
 Phải hiểu rằng, khi giao vũ khí cho một đứa trẻ chưa biết rõ tác hại của chúng, nó sẽ trở nên nguy hiểm với bất cứ ai, trong bất cứ trường hợp nào. Trong khi đó, chính quyền Kiev chỉ vừa được thành lập không lâu sau khi lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ. Mọi khái niệm và thủ đoạn chính trị vẫn bị chi phối bởi các thế lực bên ngoài, hay thậm chí là còn chưa xác định được con đường rõ ràng cho dân tộc mình.
Việc Mỹ mang vũ khí đến Ukraine chỉ càng làm cho bản chất hiếu chiến, hiếu thắng trong giới lãnh đạo Kiev được phát huy tác dụng. Không ai biết chắc điều gì sẽ diễn ra khi hàng chục loại vũ khí công nghệ cao, và khả năng hủy diệt cũng hơn gấp nhiều lần so với các thiết bị quân sự thông thường đến tay quân đội Ukraine. Đội quân cho đến bây giờ vẫn được nhiều nhà phân tích đánh giá là vô kỷ luật và yếu kém trong khả năng chiến đấu.
 Tổng thống Nga, Vladimir Putin cũng đã tuyên bố việc Mỹ cung cấp vũ khí giết người cho Kiev là hoàn toàn sai lầm, khi cuộc xung đột tại Ukraine sẽ không thể giải quyết thông qua hành động leo thang chiến tranh.
“Theo thông tin tình báo của chúng tôi, vũ khí Mỹ đã được giao cho quân đội chính phủ. Ngọn lửa chiến tranh lại một lần nữa có nguy cơ bùng cháy, và Washington phải chịu trách nhiệm cho điều này. Moscow và nhiều nước đã làm hết sức để tìm kiếm một giải pháp hòa bình chung cho Ukraine, nhưng mọi thứ đã tan biến khi những khẩu súng sản xuất tại Mỹ được chuyển đến khu vực này,” ông Putin nói.
Trước đó, chính phủ các nước Đức, Pháp và Nga đã có nhiều cuộc đàm phán đa phương với chính quyền Ukraine nhằm tìm ra một kết quả tốt nhất cho cuộc xung đột tại miền Đông. Nhưng vũ khí “Made in USA” đã trở thành con ác chủ bài, trong ván bài giữa Kiev với lực lượng nổi dậy. Chính phủ Ukraine đang muốn tìm kiếm một chiến thắng hơn là một  trận hòa cho cả hai.
Cuộc khủng hoảng địa chính trị tại Ukraine sẽ tiếp tục kéo dài, nếu các cường quốc sau lưng Kiev và lực lượng nổi dậy, không thôi vì mục đích cá nhân mà đẩy dân tộc Ukraine vào lối mòn của chiến tranh. Các biện pháp ngừng bắn vừa ban hành, lại tiếp tục vi phạm và thậm chí giao tranh còn ác liệt hơn trước.
Hàn Giang ( theo The Moscow Time )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét