Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Truyền hình Mỹ nhầm Putin thành 'đao phủ IS'?

Cập nhật lúc 08:11   

(Tin tức 24h) - Truyền hình Mỹ tiếp tục có những sai lầm rất ngớ ngẩn khi lấy hình ông Putin minh họa...đao phủ IS John, còn ông Obama bị biến thành nghi can…hiếp dâm.

Hình Putin trong tin đao phủ IS 
Theo hãng tin RT, Kênh truyền hình Mỹ CNN vừa phải lên tiếng xin lỗi Tổng thống Nga Putin vì đăng nhầm hình ông minh họa cho tên đao phủ giết người máu lạnh của Tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS John, có biệt danh "John Thánh chiến".
Sự nhầm lẫn nghiêm trọng này xảy ra khi các thông tấn khắp thế giới chạy đua thông tin để xác định danh tính kẻ giấu mặt của Nhà nước Hồi giáo (IS) chuyên hành quyết con tin có biệt danh “John thánh chiến”.
Kênh truyền hình Mỹ CNN đã thừa nhận sai sót trong việc đăng hình Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bản tin mô tả chân dung tên “John thánh chiến”, thủ phạm được xác định là một người London (Anh) đã xuất hiện trong phần lớn những video clip hành hình con tin phương Tây của Nhà nước Hồi giáo (IS).
Bức ảnh ông Putin xuất hiện trong phút thứ tư của bản tin được trình bày bởi biên tập viên Max Foster - thuộc biên chế văn phòng CNN tại London - Anh. Khi đó, lời dẫn bản tin vẫn mô tả John là kẻ thường xuyên xuất hiện trong các video clip hành hình con tin bằng dao và các tấm khăn trùm màu đen.

Truyền thông Mỹ đã mắc quá nhiều sai sót trong thời gian qua
Truyền thông Mỹ đã mắc quá nhiều sai sót trong thời gian qua

CNN nhận sai sót do lỗi kỹ thuật khi trả lời phỏng vấn của hãng tin TASS của Nga. “Do một sự cố của máy chủ trong quá trình phát sóng tin tức hôm nay, một bức ảnh của Tổng thống Nga Putin chuẩn bị cho bản tin tiếp theo đã vô tình xuất hiện. Chúng tôi xin lỗi vì sai lầm này”, người phát ngôn của CNN nói.
Ảnh Obama trong tin “nghi can hiếp dâm học đường”
Khoảng gần 2 tuần trước, một kênh truyền hình khác của Mỹ cũng đã gây ra một scandan rất lớn khi lấy hình ảnh của Tổng thống Mỹ minh họa cho một bản tin về một nghi can hiếp dâm. Ảnh chụp ông Obama xuất hiện minh họa trong bản tin về vụ hiếp dâm trên kênh truyền hình Fox 5 San Diego.
Ngày 16-2 vừa qua, Tờ “Times of San Diego” cho hay, ảnh của nhà lãnh đạo nước Mỹ xuất hiện 5 giây trên màn hình, phía dưới có dòng chữ “không có tội”, khi biên tập viên thông báo về nghi phạm hình sự Francisco Sousa 20 tuổi, bị nghi ngờ thực hiện một vụ hiếp dâm học đường tại trường đại học San Diego- California.
Biên tập viên Mike Wille lúc đó đã thông báo rằng nghi can “Obama” sẽ không bị truy tố bởi những bằng chứng chống lại anh ta là quá yếu! Tuy hình ảnh vị Tổng thống Mỹ chỉ xuất hiện có 5 giây nhưng tờ “Times of San Diego” vẫn phát hiện ra lỗi này và đưa lên mặt báo.

Hình ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bản tin của CNN Phóng to
Hình ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bản tin của CNN về "John thánh chiến"

Kênh truyền hình Fox 5 San Diego, sau khi xảy ra sự việc đã lên tiếng xin lỗi và trình bày rằng đó chỉ là một tai nạn bởi sai sót đã nhanh chóng được phát hiện và sửa chữa, họ “không hề cố ý làm điều đó”. Sau lần này, những người làm chương trình của Fox 5 hú vía vì tai nạn nhớ đời nói trên.
Sai sót “có hệ thống” của truyền thông Mỹ
Thời gian gần đây truyền thông Mỹ rất hay mắc những sai sót rất đáng tiếc do lỗi chủ quan. Hồi đầu tuần trước, CNN cũng mới gây ra một sự cố “động trời” khi “sáp nhập” Ukraine vào Nga, bằng 1 tấm bản đồ thể hiện lãnh thổ Ukraine dưới màu cờ Nga.
Trong minh họa kèm theo tin tức về cuộc nội chiến ở miền đông ở Ukraine, kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ đã khắc họa đất nước này như một phần của Liên bang Nga. Trên bản đồ, Nga và Ukraine được tô cùng một màu và toàn bộ lãnh thổ đó được đánh dấu bằng quốc kỳ… Nga.
Trước đó, người xem truyền hình và cư dân mạng Nga và các nước phương Tây đã “tá hỏa tam tinh” trước một bản tin của CNN, trong đó kênh truyền hình này chú thích rõ: Quân chính phủ Ukraine là "quân đội thân Mỹ". Đây là một sai sót có thể được Nga lấy làm cái cớ để phản đòn Mỹ.

Hình ảnh Tổng thống Obama trong bản tin về nghi can hiếp dâm Francisco Sousa
Hình ảnh Tổng thống Obama trong bản tin về nghi can hiếp dâm Francisco Sousa

Dòng tiêu đề trong bản tin sáng ngày 9-2 của CNN về đề cập đến việc Tổng thống Mỹ Obama yêu cầu chính quyền nước này xem xét khả năng cung cấp vũ khí phòng thủ gây sát thương cho lực lượng quân sự Ukraine, đã ghi rõ: "Obama xem xét cung cấp vũ khí cho quân đội thân Mỹ" (Pro-US).
Truyền thông phương Tây luôn truyên truyền rằng lực lượng dân quân Donbass là “ly khai thân Nga” (Pro-Russian). Tuy nhiên, Mỹ và châu Âu lại không thể chứng minh được những lời cáo buộc của họ rằng, Nga đang hỗ trợ vũ trang cho lực lượng vũ trang Donbass.
Ngược lại, Moscow đã nhiều lần tố cáo phương Tây đang ngấm ngầm giúp đỡ quân đội Ukraine bắn giết nhân dân mình. Vì vậy, từ “Pro-US” của CNN đã có thể vạch trần toàn bộ sự thật đằng sau cuộc xung đột. Một khán giả bình luận thẳng thắn: "Đó là điều ngu xuẩn nhất mà tôi đã gặp phải ngày hôm nay.
(Theo Đất Việt) Huy Bình

Với một kênh truyền thông lừng danh như CNN làm sao lại có chuyện nhầm “trên cả ngớ ngẩn” như vậy. Mọi người nên nhớ Phương Tây cũng như hệ thống truyền thông của họ sẵn sàng làm mọi thứ để đạt được mục đích, cho dù nó là bẩn thỉu nhất! Sự hỗn loạn của Ucraine ngày nay bắt nguồn từ mưu đồ của Mỹ cùng 5 tỷ USD đã lật đổ tổng thống dân bầu hợp hiến bằng bạo loạn. Nay họ đổ riệt cho Nga gây ra chuyện đó mà không hề ngượng mồm. Cú “nhầm” này thực ra chỉ là một trong những trò bẩn nhằm đánh vào uy tín ông Putin mà thôi. Nhưng uy tín một con người như ông Putin đâu dễ bôi bẩn! Trò này đã làm giảm uy tín của chính CNN.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét