Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

“Không đâu bằng quê hương, bản quán mình”

 Cập nhật lúc 13:00                  

Những đêm giao thừa cô đơn ở xứ người khiến bà con kiều bào luôn khao khát được về quê hương mỗi dịp Tết đến xuân về
Trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, tết cổ truyền của dân tộc là dịp để mọi người cùng nhau tiễn năm cũ và chào đón năm mới với bao điều tốt đẹp cùng nhiều dự định cho tương lai. Đối với bà con kiều bào khắp nơi trên thế giới, mỗi độ tết đến xuân về, nhiều kiều bào có xu hướng trở về quê sum họp cùng gia đình, người thân, bạn bè đón mừng năm mới.
 
Đoàn kiều bào dự Xuân Quê hương 2015 thăm Đền liệt sỹ Bến Dược

Chương trình Xuân quê hương Ất Mùi 2015 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đón những người con Việt ở nước ngoài trở về quê vui Tết đã tạo một nhịp cầu gắn kết bà con kiều bào với quê hương.
Trở về quê hương đón Tết trong cái nắng ấm phương Nam với những nụ mai vàng khoe sắc, trên gương mặt bà con kiều bào, ai nấy đều lộ rõ sự phấn khởi, vui mừng. Tham dự chương trình Xuân Quê hương Ất Mùi 2015 đã cho bà con cơ hội được gặp gỡ nhau, gặp gỡ các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đón nhận những tình cảm mà Nhà nước dành cho kiều bào.
 
Bà Đinh Thị Kim Dung, Việt kiều định cư tại Áo (Ảnh: Lan Phương)
Chị Đinh Thị Kim Dung, định cư tại Áo được 35 năm, lần đầu tiên tham dự Xuân Quê hương, tâm sự: “Được mời tham dự tết với các kiều bào và các lãnh đạo của Việt Nam, tôi thực sự vui mừng và rất bất ngờ. Sự đón tiếp rất nồng nhiệt, nồng hậu của các cấp lãnh đạo đối với tất cả kiều bào ở nước ngoài làm cho tôi tin tưởng hơn để tiếp tục công việc đầu tư ở Việt Nam”.
Ông David Dương, kiều bào Mỹ, cho biết, buổi họp mặt của UBND thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho bà con kiều bào trao đổi những vấn đề về sự phát triển của thành phố, của đất nước cũng như những chính sách liên quan đến kiều bào và cả những mong muốn đóng góp cho quê hương, đất nước.
Giáo sư Nguyễn Bá Thuận, kiều bào Đan Mạch, đã nhiều lần tham dự Xuân quê hương, chia sẻ: “Tôi thấy Xuân quê hương kỳ nào cũng đầy ý nghĩa và càng ngày càng thấy thấm thía ý nghĩa của cuộc hội ngộ này. Bản thân tôi nhận thấy Nhà nước đã làm rất nhiều cho kiều bào. Tôi nghĩ anh em kiều bào cũng nên tìm cách để phục vụ ngược lại cho bà con trong nước. Quan trọng là mọi người đều có tấm lòng”.
Xuân Quê hương không chỉ kết nối kiều bào ở nhiều nước trên thế giới dưới mái nhà chung Việt Nam mà còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, đưa họ về với nét văn hóa truyền thống của ngày Tết, tới thăm các địa danh lịch sử để ôn lại những trang sử vẻ vang của dân tộc.
Tiến sĩ Ngô Quốc Trung, sinh sống ở Nam Tư, tâm sự: “Tôi thấy hoạt động Xuân Quê hương năm nay tổ chức quy củ, mang tính chất truyền thống, đưa chúng tôi về với niềm tự hào dân tộc. Theo tôi, cần tiếp tục duy trì hoạt động này để nêu cao truyền thống của dân tộc”.
Năm nay, trở về Việt Nam đúng dịp Tết, trong chương trình Xuân Quê hương Ất Mùi 2015, ông Lưu Thanh Dũng, kiều bào Pháp đã đi thăm đền liệt sỹ Bến Dược, địa đạo Củ Chi tại thành phố Hồ Chí Minh. Được gặp trực tiếp các nhân chứng lịch sử, nhìn lại những mất mát đau thương trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, mắt nhòa lệ, ông Dũng nghẹn ngào nói: “Thời kỳ chiến tranh, tôi và nhiều người khác may mắn không phải sống trong cảnh bom đạn, nhưng chúng tôi luôn dõi theo bà con ở quê nhà. Bây giờ hội nhập quốc tế, thử thách lớn đối với dân tộc mình là hàn gắn vết thương chiến tranh. Tôi nghĩ một trong những yếu tố giúp đất nước ta sẽ vượt qua và thành công là sự đoàn kết của dân tộc”.
 
Ông Lưu Thanh Dũng, Việt kiều Pháp (Ảnh: Lan Phương)

Ông Lưu Thanh Dũng tâm sự cả quãng đời gần 40 năm làm việc tại Pháp, nhưng rất nhiều năm không thể về quê đón Tết. Giao thừa ở Việt Nam, ở Pháp là 6 giờ tối, hai vợ chồng ông lên hương theo phong tục quê nhà, ngồi bên mâm cơm nhìn ra màn đêm lạnh xứ người, cảm giác buồn và cô đơn làm tăng thêm nỗi nhớ quê hương, vì thế khát khao được về quê dịp Tết luôn thường trực trong tâm trí ông. Năm ngoái, đúng mùng một tết, ông trở về. Gặp họ hàng, người thân ở nơi chôn nhau cắt rốn, ông Dũng mừng vui và xúc động khôn tả. Ông cho rằng không ở đâu có thể thay thế được quê hương bản quán của mình.
Xuân Quê hương năm nay, cả nghìn người con xa xứ về hội tụ tại quê nhà đúng vào dịp Tết, đã được tận hưởng khí trời sắc xuân với những cành mai vàng rực, những đường hoa rực rỡ sắc màu, đi bên cạnh là những người thân yêu quý. Họ không còn phải ăn Tết bằng ký ức, bằng hồi tưởng mà đã có một cái Tết hạnh phúc trọn vẹn. Hương xuân đã về với những người con xa xứ mang nặng tình quê./.
Lan Phương/VOV5

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét