Trung Quốc xây cầu không móng cho Campuchia?
Cập
nhật lúc 19:24
(TNO) Một cây cầu hữu nghị Trung
Quốc - Campuchia bắc
qua sông
|
|
Cây cầu hữu nghị Trung Quốc - Campuchia được cho là
có chân nhưng không móng - Ảnh chụp màn hình tờ The Phnom Penh Post (Campuchia)
|
Trận lũ lụt hồi tháng 11.2014 dẫn đến
sạt lở bờ sông dưới chân cầu Prek Tamak ở huyện Muk Kampol (tỉnh Kandal) bắc
qua sông Mekong, lộ ra phần chân cầu được cho là không có móng, khiến người
dân hết sức lo ngại khi đi qua cây cầu này, theo tờ The
Phnom Penh Post (Campuchia)
ngày 8.1. Cầu Prek Tamak còn được gọi là cầu hữu nghị Campuchia - Trung Quốc.
Người dân địa phương đã tiến hành một
chiến dịch trên mạng xã hội Facebook, bày tỏ quan ngại về sự xói mòn và tình
trạng sạt lở đất bờ sông ở chân cầu có thể khiến nó bị sập.
Ông Buon Sokhorn, một người Campuchia
thường xuyên đi qua cây cầu này, cho biết: “Tôi có thể nhìn thấy rõ là không
có móng dưới trụ cầu; chỉ có một lớp bê tông và bây giờ đất phía dưới lớp bê
tông bị sạt lở”.
“Tôi e rằng việc lở đất sẽ gây thiệt hại
cây cầu hoặc gây tai nạn cho người sử dụng chiếc cầu này”, ông Sokhorn cho
biết thêm.
Nhưng ông Lem Sideyning, Chánh văn phòng
Bộ Giao thông công chính Campuchia thì cho biết sau một đợt thanh tra, bộ này
khẳng định cầu Prek Tamak không có bất kỳ sự cố nào về cấu trúc và không ảnh
hưởng đến sự an toàn cho những người qua lại.
Để trấn an người dân trước nỗi lo cầu
sập, ông Sideyning cho hay: “Chúng tôi sẽ gửi một đội kỹ thuật kiểm tra cầu
một lần nữa và xây dựng bờ kè ở bờ sông. Xin người dân đừng lo sợ!”.
Tập đoàn Xây dựng Thượng Hải (Trung
Quốc) là công ty xây dựng cầu Prek Tamak. Phóng viên The Phnom Penh Post vẫn chưa thể liên hệ được với công
ty này. Người phát ngôn Cheng Hong Bo của Đại sứ quán Trung Quốc tại
Campuchia cho hay ông không nắm thông tin về sự cố liên quan cây cầu này,
trong khi đây là cây cầu hữu nghị Trung
Quốc - Campuchia thứ ba được xây dựng.
Ông Yeun Sarat, một chỉ huy lực lượng
quân đội tại huyện Muk Kampul, cho biết Tập đoàn Xây dựng Thượng Hải đã tiến
hành kiểm tra sau đợt lở đất đầu tiên vào ngày 23.11, và kết luận cầu không
gây nguy hiểm cho người lưu thông.
“Cây cầu có phần móng sâu 30 m chứ không
phải chỉ vài mét… nên mọi người không nên quá lo lắng”, ông Sarat nói.
Cầu Prek Tamak trị giá 43,5 triệu USD,
phần lớn trong số đó là vốn vay từ chính quyền Trung Quốc, được đưa vào sử
dụng vào tháng 1.2011. Tập đoàn Xây dựng Thượng Hải khởi công xây cây cầu này
hồi tháng 6.2007, theo The Phnom
Penh Post.
(Theo Thanh niên) Phúc Duy

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét