Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Công ty kinh doanh đa cấp "chui" giữa Thủ đô

Cập nhật lúc 08:33                  
(PetroTimes) - Mặc dù chưa được cấp phép bán hàng đa cấp, nhưng Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng vẫn âm thầm kinh doanh đa cấp theo mô hình này.
Được thành lập từ ngày 27/11/2014, Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng (trụ sở ở số 2 - No2 Khu đô thị Mỹ Đình 1, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) được cấp phép kinh doanh các mặt hàng thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế, các mặt hàng mỹ phẩm, nhiên liệu…
 
Trụ sở Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng.
Theo quảng cáo, sản phẩm của Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng đều đạt chất lượng cao, đa dạng, mẫu mã đẹp, giá cả tương đồng thị trường. Công ty đã chọn lọc những dòng thực phẩm chức năng ưu việt trong nước và nước ngoài.
Các mặt hàng hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng gia đình thiết yếu trong nước và nhập khẩu, để đáp ứng nhu cầu của nhiều thành phần người tiêu dùng như: Kem đánh răng, nước rửa bát, dầu gội đầu, bột giặt, nước tẩy rửa...
Tuy nhiên, điều khó hiểu ở đây là các mặt hàng, sản phẩm nói trên lại không được Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng kinh doanh theo hình thức bán lẻ thông thường, mà được quy đổi thành các gói sản phẩm có giá trị từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng. Sau đó quy đổi sang PV (đơn vị tiền tệ riêng của công ty) và tổ chức phân phối theo hình thức đa cấp.
Theo tìm hiểu, Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng tới thời điểm hiện tại vẫn chưa được Cục Quản lý cạnh tranh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (?) Bên cạnh đó, hoạt động của Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng cực kỳ kín tiếng, các tài liệu, thông tin của đơn vị chỉ được phát hành dưới hình thức “nội bộ” qua rỉ tai, truyền tay nên khó có thể tìm thấy bất kỳ một thông tin nào về công ty trên mạng Internet.
Đây có lẽ là một hình thức hoạt động “chui” của doanh nghiệp để tránh né hoạt động thanh, kiểm tra sai phạm của các cơ quan chức năng.
 
Một số sản phẩm kinh doanh của Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng.
Không chỉ kinh doanh bán hàng đa cấp không phép, hoạt động của Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng còn có một số dấu hiệu vi phạm Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Cụ thể, để tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp này, khách hàng cần có người giới thiệu (là những nhà phân phối của công ty), sau đó mua bộ tài liệu khởi nghiệp trị giá 350.000 đồng và chọn mua 1 trong 5 gói sản phẩm có giá trị từ vài triệu tới hàng trăm triệu đồng.
Các gói sản phẩm của công ty bao gồm: NPP1 (khởi động) - 4.200.000 đồng, tương đương 100PV; NPP2 (cơ bản) - 10.500.000 đồng, tương đương 250PV; NPP3 (chuyên nghiệp) - 21.000.000 đồng, tương đương 500PV; Đại lý 1 (Agency 1) - 147.000.000 đồng, tương đương 3500PV; Đại lý 2 (Agency 2) - 420.000.000 đồng, tương đương 10.000PV;
Thông qua việc tích lũy PV tới điểm giới hạn, các NPP sẽ được tự động nâng cấp lên cấp cao hơn, từ đó mức hoa hồng trả thưởng được hưởng cũng tương ứng tăng theo. Đơn cử theo bảng hoa hồng bảo trợ (mức hoa hồng NPP được hưởng khi giới thiệu người mới mua các gói sản phẩm của công ty- PV), NPP1 chỉ được hưởng 11% (tính theo PV) trong khi cấp Đại lý 2 được hưởng tới 18%.
 
Sơ đồ kinh doanh và trả thưởng của Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng.
Ngoài ra, NPP còn được hưởng hoa hồng khi mở rộng mạng lưới kinh doanh. Cụ thể, khi đạt được chỉ tiêu 3 F1 (F1 là những khách hàng mà NPP trực tiếp giới thiệu vào mạng lưới - PV) ở 2 hoặc 3 nhánh trong thời gian 1 tháng đầu tiên, NPP đó sẽ được thưởng nóng 5 triệu đồng. Các NPP cũng được hưởng trực tiếp hoa hồng từ thu nhập hệ thống, tức là số % được trích từ doanh thu của các F1 đến tận F9. Lẽ dĩ nhiên, cấp bậc của NPP càng cao thì mức % hoa hồng sẽ càng lớn.
Ngoài ra, việc trả thưởng theo các hình thức nêu trên, Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng còn thiết lập hệ thống danh hiệu như: Leader, Silver, Gold, Ruby, Diamond, Crown. Có cấp dưới (F1, F2,…) có cấp bậc càng cao và doanh thu theo chu kỳ càng lớn thì NPP càng kiếm bội tiền. Cá biệt, NPP đạt danh hiệu Crown sẽ được thưởng nóng 5 tỷ đồng, và nhiều đãi ngộ thuộc dạng “khủng” khác (!?)
Như đã nói ở trên, những hoạt động của Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng đã có một số dấu hiệu vi phạm Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Cụ thể, là các hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp.
Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp:
Khi tiến hành kinh doanh bán hàng đa cấp doanh nghiệp bị cấm thực hiện những hành vi sau: Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải đặt cọc, đóng một khoản tiền nhất định hoặc mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp.
Yêu cầu người tham gia bán hàng đa cấp phải trả thêm một khoản tiền dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền duy trì, phát triển hoặc mở rộng mạng lưới bán hàng đa cấp của mình; hạn chế một cách bất hợp lý quyền phát triển mạng lưới của người tham gia bán hàng đa cấp dưới bất kỳ hình thức nào; yêu cầu người tham gia bán hàng đa cấp phải tuyển dụng mới hoặc gia hạn hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với một số lượng nhất định người tham gia bán hàng đa cấp để được quyền hưởng hoa hồng, tiền thưởng hoặc các lợi ích kinh tế khác; duy trì nhiều hơn 01 vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng 01 người tham gia bán hàng đa cấp và kinh doanh theo mô hình kim tự tháp...
(Theo Petrotimes) Thiên Minh tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét