Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Đạo diễn Táo quân: Cục NTBD đã làm sai nhiệm vụ!

Cập nhật lúc 19:51

 Tao quan 2015

Khi nhận được thông tin Cục nghệ thuật biểu diễn (NTBD) gửi công văn yêu cầu đơn vị sản xuất chương trình Táo quân 2015 sẽ phải gửi hồ sơ xin giấy phép thì mới được biểu diễn. 

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC), tổng đạo diễn chương trình Táo quân 2015 đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về vấn đề này.
Thưa anh, khi nhận được thông tin Cục NTBD yêu cầu năm nay phải gửi hồ sơ báo cáo nội dung kịch bản, tên cụ thể của các nghệ sĩ tham gia và phải được đồng ý thì mới được diễn. Điều này theo anh thì có hợp lý hay không?
Chúng tôi đã nhận được văn bản này cách đây vài ngày. Khi mới nhận được thông báo như vậy tôi rất ngạc nhiên bởi vì với chức năng và nhiệm vụ của mình Cục NTBD không hề có chút liên quan nào đến chương trình sản xuất của chúng tôi. 
Tôi cho rằng đây là sự vào cuộc một cách không đúng chức năng của đơn vị này. Theo qui định tại Nghị định 79/2012/NĐ-CP thì bản thân trung tâm sản xuất không cần có bất kỳ văn bản và thủ tục nào cần phải có sự xác nhận của Cục NTBD thì mới được sản xuất. 
Cũng theo Luật báo chí, các tác phẩm báo chí như báo in, phát thanh, truyền hình... sẽ phải do Tổng biên tập hoặc Giám đốc Đài phát thanh - Truyền hình chịu trách nhiệm và cắt, sửa nội dung chứ không liên quan gì đến Cục NTBD. 
Ví như một bài báo, muốn đưa lên gửi tới bạn đọc thì phải qua khâu kiểm duyệt của biên tập và cao nhất là Tổng biên tập, chứ hoàn toàn không hề có sự liên quan nào của Cục NTBD thì mới được sản xuất tác phẩm báo chí đó gửi đến công chúng. 
Và chương trình táo quân cũng chính là một tác phẩm báo chí truyền hình nên việc trình nội dung, diễn viên sẽ do Tổng biên tập của Đài truyền hình góp ý trao đổi.
 Tao quan 2015
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC), tổng đạo diễn chương trình Táo quân 2015
Bên cạnh đấy, tôi cũng muốn nhắc lại là Cục NTBD đã quá vội vàng gửi công văn đến cho chúng tôi, bởi vì chưa có cơ sở nào khẳng định chúng tôi sẽ tổ chức biểu diễn, khi nào chúng tôi có nhu cầu, chúng tôi sẽ tự thực hiện đầy đủ các quy định theo đúng pháp luật.
Vậy nếu chương trình Táo quân vẫn tổ chức quay và diễn, Cục NTBD sẽ coi đó là cố ý không thực hiện và gửi công văn lên cấp cao hơn yêu cầu dừng sản xuất thì chương trình có dừng lại?
Nếu cục NTBD vẫn chưa biết được chức năng, quyền hạn của mình thật sự có nên tham gia vào hay không thì họ cứ gửi công văn lên các cấp cao hơn. Chúng tôi sẽ làm theo Luật quy định để thực hiện.
Năm nay, chương trình Táo quân 2015 sẽ được ghi hình ở Đài truyền hình chứ không biểu diễn ở ngoài sân khấu, chính vì vậy điều này sẽ không phải xin phép Cục NTBD để có thể biểu diễn cho công chúng xem.
Hơn nữa, chương trình năm nay sẽ có nhiều sự khác biệt so với chương trình trước, chính vì thế chúng tôi sẽ cẩn trọng hơn trong những việc liên quan đến chương trình táo quân.
Chương trình Táo quân năm nay, với tư cách là đạo diễn anh đã phân vai cụ thể cho các diễn viên như thế nào?
Hiện tại, tôi không được phép cung cấp thông tin vai diễn đối với báo chí, nhưng chỉ xin phép "bật mí" các vai diễn "nặng ký" để tạo điểm nhấn cho các chương trình Táo quân vẫn là những diễn viên có năng khiếu hát như: Tự Long, Công Lý, Xuân Bắc... 
Chính những ca khúc sẽ tạo hiệu ứng mạnh trong lòng công chúng thông qua các câu chuyện kể đã xảy ra trong năm qua ở các mặt: kinh tế, xã hội, văn hóa, đời sống của nhân dân.
Nội dung cụ thể thì tôi đã trả lời ở những bài phỏng vấn trước, tuy nhiên vẫn muốn nhắc lại là nội dung Táo quân năm nay sẽ hấp dẫn hơn ở những câu chuyện hài hước xoay quanh các vấn đề nóng hổi mà đã và đang được công chúng quan tâm.
Việc Cục NTBD yêu cầu gửi nội dung kịch bản trước khi diễn liệu có gây khó khăn cho chương trình và cho chính bản thân anh?
 Tao quan 2015
Chương trình Táo quân 2015 năm nay hứa hẹn sẽ hấp dẫn hơn ở nội dung kịch bản
Phải nói trước là toàn bộ chương trình Táo quân từ trước đến nay, nhiều cảnh quay toàn do các diễn viên "bất thần biểu diễn" vì đôi khi phụ thuộc vào từng hoàn cảnh.
Ngay cả việc đã có sẵn kịch bản, nhưng nghệ thuật nó không thể cứng nhắc được, chính vì thế có những lúc diễn viên diễn quá nhập vai, họ không diễn theo kịch bản đã có sẵn mà tự sáng tạo và tôi luôn đề cao sự sáng tạo đó của các diễn viên.
Bên cạnh đấy, kịch bản đôi khi còn thay đổi ở phút chót, diễn tập như vậy nhưng bản thân chúng tôi vẫn chưa thấy hài lòng và hoàn toàn có thể đổi vai diễn của các diễn viên để các "Táo quân" có thể biểu diễn tốt nhất vai của mình trước công chúng.
Chương trình nào cũng thế, nếu bị chú ý quá cũng sẽ gây áp lực không chỉ cho đạo diễn mà cho chính các diễn viên, đó chính là rào cản lớn nhất. 
Bản thân chương trình Táo quân mang tính chất trào phúng, hài hước sẽ được chuyển tải qua từng câu chuyện để nó trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Điều đó không phải là chúng tôi muốn đả kích hay châm biếm mà chỉ muốn xây dựng xã hội ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn.
Cảm ơn anh về những chia sẻ!
(Theo Một Thế Giới) Dạ Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét