Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

Mỹ “tọa sơn quan hổ đấu”: Kêu gọi NATO phát triển vũ khí mới để vượt Nga, Trung Quốc

Cập nhật lúc 08:00                

 

Thứ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Work ngày 28.1 đã kêu gọi các nước NATO tăng đầu tư nghiên cứu phát triển vũ khí và công nghệ mới để vượt qua Nga, Trung Quốc và một số nước đang phát triển mạnh trong lĩnh vực này.

 
Boeing giới thiệu loại máy bay chiến đấu thế hệ mới, tạm gọi là máy bay X để thay thế loại tiêm kích tàng hình F-35 chuẩn bị đưa vào hoạt động - Ảnh: Boeing
Theo Reuters, phát biểu tại một hội thảo do Trung tâm an ninh nước Mỹ mới (CNAS) tổ chức ở thủ đô Washington ngày 28.1, ông Work nói rằng các đồng minh NATO cần đẩy nhanh đầu tư phát triển các loại vũ khí tiên tiến để duy trì vị thế dẫn đầu trước các nước đang phát triển mạnh vũ khí mới như Nga, Trung Quốc và các nước khác.
Ông cũng khẳng định lợi thế cạnh tranh chắc chắn nằm trong tay của Mỹ và NATO trong các thập kỷ tới, nếu chịu đầu tư phát triển. Ông nhắc lại NATO cần thực hiện lời hứa hồi tháng 9.2014 về việc chi tiêu 2% sản lượng quốc gia mỗi năm cho quốc phòng.
Theo ông Work, Lầu Năm Góc đã có kế hoạch gọi là Sáng kiến đổi mới quốc phòng để bảo đảm Mỹ tiếp tục dẫn đầu về lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ tiềm tàng.
Vì lo ngại các nước đang phát triển vũ khí mới mà ngân sách quốc phòng của Mỹ cho năm tài khóa 2016 lên 534 tỉ USD, vượt kế hoạch trình ra quốc hội đến 35 tỉ USD.
Ngân sách mới này sẽ được đầu tư cho vũ khí hạt nhân, năng lực kiểm soát vũ trụ, các cảm biến hiện đại, chiến tranh mạng và phòng thủ tên lửa, các thiết bị lặn không người lái, vũ khí tốc độ cao, vũ khí laser và công nghệ súng điện từ trường.
Ông Work cho biết các kế hoạch chi tiêu đầu tư mới về quân sự của Mỹ là cần thiết nhằm giải quyết các mối đe dọa ở các khu vực, và tận dụng các công ty thương mại chuyên về sản xuất robot, công nghệ tự động và công nghệ chủ chốt khác.
Theo ông Work, thời Chiến tranh Lạnh, Mỹ có một kẻ thù trực diện; nhưng ngày nay Mỹ phải đối mặt với nhiều đối thủ quân sự tiềm năng bao gồm Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và Iran. Kết quả là Mỹ không thể phát triển một chiến lược đối phó tất cả như nhau.
Cho đến gần đây, chính phủ Mỹ và đồng minh đứng đằng sau sự phát triển của công nghệ quân sự tiên tiến. Với sự bùng nổ của nghiên cứu và phát triển từ lĩnh vực phi quân sự, Lầu Năm Góc phải tìm cách lôi kéo công nghệ mới từ lĩnh vực thương mại, ông Work nói.
 
Một chiếc tiêm kích tàng hình F-35C đáp xuống tàu sân bay USS Nimitz ngoài khơi bờ biển California ngày 3.11.2014. Mỹ đang kêu gọi NATO tham gia phát triển vũ khí và công nghệ mới để vượt Nga và Trung Quốc đang đầu tư mạnh trong lĩnh vực này - Ảnh: Reuters
Các tập đoàn lớn như Lockheed Martin, Boeing... gần đây cũng kêu gọi Lầu Năm Góc gia tăng đầu tư vào các công nghệ chủ lực.
Ông Frank Kendall, phụ trách mua sắm vũ khí của Lầu Năm Góc đã phát biểu trước Ủy ban quân lực Hạ viện Mỹ rằng ông lo ngại sâu sắc trước việc Nga, Trung Quốc và một số nước đang đầu tư lớn vào các loại vũ khí được thiết kế để tấn công các năng lực của quân đội Mỹ như tàu sân bay và vệ tinh.
“Tôi rất lo ngại về nguy cơ ngày càng tăng của việc Mỹ mất ưu thế về công nghệ quân sự”, ông Kendall nói. Ông cũng cho hay Lầu Năm Góc đang tài trợ cho dự án nghiên cứu loại máy bay chiến đấu mới, gọi là máy bay X để thay thế loại F-35 chuẩn bị đưa vào hoạt động.
(Theo Tin nóng) Anh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét