Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Bắt quan chức Trung Quốc giấu 3 tấn tiền mặt trong nhà

 Cập nhật lúc 09:57
                 
 bat quan chuc Trung Quoc
Ngụy Bằng Viễn - vị quan lấy xe đạp che mắt thánh vừa bị khởi tố

Một quan chức thuộc Cục năng lượng Trung Quốc đã bị khởi tố sau khi cảnh sát phát hiện hơn 3 tấn tiền mặt, trị giá gần 33 triệu USD, trong nhà ông này. Trước đó, nhiều đồng nghiệp vẫn nghĩ quan chức này là người gương mẫu khi thấy ông đi làm bằng xe đạp cũ. 

Tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin ông Ngụy Bằng Viễn, nguyên Vụ phó Vụ quản lý than đá thuộc Cục năng lượng Trung Quốc, chiều ngày 28/1 đã nhận được quyết định khởi tố từ Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc. Ông bị cáo buộc các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và cất giữ số tiền lớn không rõ nguồn gốc.
Hiện tại Viện kiểm soát nhân dân thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, đã hoàn thành việc điều tra. Hồ sơ của ông Ngụy đã được chuyển giao tới cơ quan có thẩm quyền để khởi tố vụ án. Ông bị cơ quan chức năng bắt giữ để điều tra từ tháng 5/2014 do tình nghi "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", cụm từ ám chỉ tham nhũng.
Qua khám xét trong nhà, cảnh sát phát hiện ông Ngụy đã giấu lượng tiền khổng lồ trong nhà. Số tiền này nặng gần 3 tấn, khoảng hơn 200 triệu NDT, tương đương gần 33 triệu USD. Đây là số tiền mặt lớn nhất bị tịch thu từ trước đến nay.
Nhân dân Nhật báo cho hay, Cục chống tham ô hối lộ thuộc Viện Kiểm sát Trung Quốc sau đó đã phải điều động 16 máy đếm tiền để đếm hết số tiền mặt trên. Tiền nhiều đến mức 4 máy đếm tiền đã bị trục trặc do hoạt động quá nhiều.
Chủ nhân của số tiền trên, ông Ngụy Bằng Viễn, từng có nhiều năm công tác tại Ủy ban cải cách và phát triển trung ương Trung Quốc. Đến năm 2008, khi Trung Quốc thành lập cục Năng lượng, ông Ngụy được điều về làm vụ phó Vụ Than đá thuộc cục này.
Trong 6 năm nắm chức vụ trên, ông Ngụy có thu nhập trung bình mỗi ngày, bao gồm cả lương và khoản "ngoài lương" là 91.300 NDT (hơn 14.600 USD). Trước khi sa lưới hồi tháng 5/2014, nhiều người trong Cục Năng lượng Trung Quốc vẫn nghĩ Ngụy Bằng Viễn là một quan chức gương mẫu, bởi vì ông đi làm bằng chiếc xe đạp cũ.
(Theo Dân trí) Hương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét