Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

Mỹ bực khi nhiều nước NATO vẫn khoái dùng vũ khí Nga

Cập nhật lúc 08:13     
             
vu khi Nga
Bulgaria vẫn dùng xe tăng của Nga
NATO là tổ chức quân sự với 28 thành viên quốc gia. Một trong những tiêu chuẩn của NATO là phải dùng vũ khí phương Tây để đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ. Tuy nhiên, một số nước vẫn tìm lý do để dùng vũ khí Nga và làm Mỹ không vui.
Giữa tuần qua, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đến thăm Bulgaria và mục đích chính của ông là yêu cầu Bulgaria nhanh chóng hoàn thành việc trang bị vũ khí theo chuẩn phương Tây. Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev cho biết nước ông cũng muốn giảm sự phụ thuộc vào vũ khí Nga để tăng khả năng tương tác với liên minh. Thế nhưng, Bulgaria không có tiền.
"Rõ ràng là Bulgaria cần phải giảm bớt sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp công nghệ vũ khí và tăng cường khả năng tương thích của quân đội Bulgaria với quân đội đồng minh trong NATO", ông Plevneliev cho biết tại một cuộc họp báo chung.
"Đây là ưu tiên của chính phủ, quốc hội, và của cả tổng thống Bulgaria", ông Plevneliev và cũng là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Bulgaria cho biết. Thế nhưng, ông lại lờ đi câu quan trọng nhất là bao giờ mới chịu hoàn thành việc chuẩn hóa vũ khí theo tiêu chuẩn NATO.
Bulgaria, một thành viên của NATO kể từ năm 2004 sau khi rời khỏi Hiệp ước Warsaw. Tuy nhiên, quân đội của họ vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào vũ khí từ thời Liên Xô. Bulgaria cũng muốn hiện đại hóa quân đội và trang bị vũ khí tương thích với các đối tác trong NATO.
Chỉ có điều, họ không có tiền. Chính  ông Plevneliev cho biết quốc gia này hiện dựa vào sự hỗ trợ của các đối tác để tái vũ trang và hiện đại hóa quân đội. Nếu không được đồng minh giúp đỡ thì Bulgaria cũng không sẵn sàng bỏ tiền ra mua và tiếp tục dùng vũ khí Nga.
Hồi tháng 10, để thay thế máy bay do Nga chế tạo, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Shalamanov gợi ý nước này nên mua 8 máy bay chiến đấu mới với ngân sách khoảng 300 triệu euro. Nhưng các chuyên gia chê ông Shalamanov không biết gì về chuyện "chợ búa" và lưu ý rằng số tiền này chỉ đủ để mua máy bay F-16 cũ, vì giá máy bay mới ít nhất là 100 triệu euro/chiếc. F-16 được sản xuất từ thập niên 70. Hiện không quân Mỹ đã không còn dùng loại này nữa nhưng vẫn đem xuất khẩu.
"Cho đến nay, vẫn chưa rõ làm thế nào để có thể đàm phán mua máy bay F-16 loại "second hand". Năm 2013, Bulgaria tính mua chúng lại từ Bồ Đào Nha do nước này kẹt tiền muốn bán bớt. Còn giờ có thể mua chúng trực tiếp từ Mỹ hoặc mua từ Hy Lạp, nước vừa lên đời máy bay mới và muốn thải máy bay cũ", trang Trud của Bulgaria mỉa mai. Sở dĩ Trud nhắc đến Bồ Đào Nha và Hy Lạp là vì hai nước này cũng đang kiệt quệ tài chính dù là thành viên NATO.
Không chỉ Bulgaria mà cả Hungary, Albania hay cả Ba Lan vẫn chưa sẵn sàng đoạt tuyệt vũ khí truyền thống là vũ khí được sản xuất tại Nga. Đây là điều khiến NATO, đặc biệt là Mỹ rất bực.
Một Thế Giới) Anh Tú, theo Pravda

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét