Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Quân đội Ukraine “nướng” 1.200 lính sau 9 ngày đánh Donetsk

 Cập nhật lúc 08:43                  
 quan doi Ukraine
Lính một tiểu đoàn tư nhân của Ukraine đang làm đám tang cho đồng đội

Chỉ trong 9 ngày, từ 19.1 đến 28.1 số binh sĩ thiệt mạng trong lực lượng quân đội Ukraine đã lên tới con số 1.194 người một con số khủng khiếp kể từ khi chính quyền Kiev quyết tâm tái chiếm lại sân bay Donetsk nhưng bất thành, phát ngôn viên của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ông Eduard Basurin cho biết ngày 28.1.

"Trong 24 giờ qua, thương vong của những người phục vụ trong quân đội Ukraine là 89 người", ông Basurin cho biết thêm là cuộc chiến đấu khốc liệt nhất là hướng vùng Debaltsevo và Donetsk, không có hoạt động chiến trận nào được báo cáo từ khu vực gần Mariupol.
"Suốt ngày, quân đội Ukraine đã bắn phá nhiều khu dân cư của Donetsk và vùng ngoại ô của thành phố bằng các hệ thống tên lửa phản lực phóng loạt và pháo hạng nặng", ông Basurin nói về việc quân Ukraine vẫn tiến hành pháo kích vào các khu dân cư do lực lượng dân quân ly khai kiểm soát.
Tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine trở nên gia tăng sau khi quân đội Ukraine cố gắng tung quân chiếm cho bằng được sân bay Donetsk vào ngày 19.1, bất chấp theo thỏa thuận ngừng bắn ở Minsk khu vực sân bay Donetsk nằm hoàn toàn trong vùng kiểm soát của dân quân ly khai miền Đông.
Chỉ sau 3 ngày giao tranh ác liệt do thương vong quá nhiều, theo phía Ukraine chỉ là vài chục người nhưng từ phía lực lượng dân quân ly khai sau khi giành lại quyền kiểm soát khu vực sân bay và thu dọn chiến trường thì có 597 lính Ukraine tử trận và 44 người bị bắt làm tù binh.
Ngoài số thương vong về người, thời điểm đó Ukraine còn mất thêm rất nhiều phương tiện cơ giới nên phải ra lệnh triệt thoái khỏi sân bay và rút ra các vùng gần sân bay để cố thủ.
Nhưng chỉ ngày hôm sau 23.1 quân Ukraine lại phát thêm 155 người ở vùng xung quanh sân bay Donetsk và phải tiến hành rút quân ra ra hơn khỏi sân bay.
Hiện nay chiến sự chủ yếu tập trung ở vùng Debeltsevo,  khu vực này vốn tập trung rất nhiều lực lượng quân đội của Ukraine và đang bị phía lực lượng dân quân vây hãm, bao vây và tiêu diệt.
Quân đội Ukraine được cho là cố gắng nhiều lần mở đường máu để rút khỏi Debeltsevo, nhưng không thành do bị lực lượng dân quân ly khai đã chiếm các điểm cao chiến lược nã pháo áp chế.
Thiên Hà (theo Itar-Tass)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét