Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Hacker tiết lộ con số thương vong khủng khiếp của quân đội Ukraine

Cập nhật lúc 14:08
                 
Nhóm hacker CyberBerkut đã công bố tài liệu cho thấy tình không mấy khả quan của các chiến dịch quân sự của quân đội Ukraine tại Donbass, gồm con số thương vong lớn và ý chí chiến đấu xuống thấp.

Nhóm này được cho là đã xâm nhập một máy tính của Văn phòng Công tố viên Quân luật Ukraine, qua đó rò rỉ một loạt các tài liệu mật. Tài liệu này cho thấy, trên thực tế, Kiev đang rất khó khăn trong việc kiểm soát tình hình và đang che giấu diễn biến tình hình thật ở miền Đông Ukraine, nơi quân chính phủ tham gia vào “các chiến dịch chống khủng bố”.
 
Một nhóm binh sĩ Ukraine tại một căn cứ quân sự.
Theo hãng tin RT, các tài liệu này cho thấy Kiev đang phải trả giá đắt cho các chiến dịch quân sự của mình, với hơn 1.100 binh sĩ Ukraine đã hy sinh và hơn 100 xe tăng đã bị tiêu diệt trong vòng 2 tuần vừa qua. Bên cạnh đó, một số binh lính đã đào ngũ và có ý đầu hàng quân ly khai vùng Donbass.
RT còn nói thêm, Cục An nình Ukraine (SBU) đã chính thức cấm Bộ Quốc phòng nước này tiết lộ con số binh sĩ Ukraine đã hi sinh.
Phát hiện này đến vào thời điểm Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu vào ngày 29/1 rằng Ukraine đã tuyển thêm 45.000 người tình nguyện, 9 ngày sau đợt tổng động viên đầu tiên. Ukraine có kế hoạch tiến hành 3 đợt tuyển quân trong năm nay, đợt đầu tiên đã diễn ra vào ngày 20/1 và dự định tuyển 50.000 người, trong khi đợt 2 sẽ bắt đầu vào tháng 4 năm nay.
Trước đó, những thông tin về việc nhiều người Ukraine trốn nhập ngũ đã được đăng tải. Nhiều nhóm người Ukraine trong độ tuổi quân dịch đang rời bỏ đất nước sang Nga để tránh bị đưa vào vùng chiến sự và trở thành “bia đỡ đạn”.
Nhóm CyberBerkut đã từng tiến hành nhiều vụ đột nhập qua mạng đã làm thay đổi cái nhìn của nhiều người về Ukraine. CyberBerkut đã từng công bố đoạn băng ghi âm với nội dung về kế hoạch bí mật của Victoria Nuland, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đảm trách các vấn đề Á - Âu, nhằm xây dựng một chính phủ mới sau đảo chính. Nhóm này cũng công bố thông tin về việc lính bắn tỉa ở quảng trường Maidan nổ súng vào cảnh sát và người biểu tình trong những ngày cuối cùng của chính quyền Yanukovych.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.
(Theo Infonet) Anh Tuấn lược dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét