Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

Vụ cảnh sát trật tự lập chốt chặn xe: Thêm nhiều dấu hiệu vi phạm

Cập nhật lúc 09:11               

Trong khi chờ Công an tỉnh Đồng Nai kết luận vụ việc, hình ảnh ghi lại còn cho thấy nhóm cảnh sát vừa làm nhiệm vụ vừa phì phèo thuốc lá, hướng dẫn người dân lưu thông sai so với biển báo...

Sau khi Báo Người Lao Động ngày 27-1 đăng bài “Cảnh sát trật tự lập chốt chặn xe”, chúng tôi đã liên hệ với Công an tỉnh Đồng Nai để trao đổi thông tin thêm về những dấu hiệu vi phạm của Đội Cảnh sát trật tự - Cơ động (TT-CĐ) Công an huyện Thống Nhất nhưng các cơ quan liên quan chưa chịu tiếp xúc. Trong khi đó, trong đoạn clip mà chúng tôi ghi được cho thấy còn nhiều dấu hiệu vi phạm khác.
Hướng đoàn xe máy vào phần đường chỉ rộng 1 m
Trong đoạn clip mà chúng tôi ghi được, ngoài các dấu hiệu vi phạm đã nêu như lập chốt và chặn xe sai nguyên tắc; chặn cùng lúc hàng loạt xe, chặn xe sau đó cho đi tiếp mà không lập biên bản; một số trường hợp đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm mà không bị xử phạt…; đội cảnh sát TT-CĐ còn có dấu hiệu hướng dẫn người dân lưu thông sai. 
Người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, lưu thông ngược chiều qua mặt cảnh sát nhưng không bị xử lý 
Người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, lưu thông ngược chiều qua mặt cảnh sát nhưng không bị xử lý 
Theo đó, tại đoạn đường mà đội cảnh sát TT-CĐ thường chốt, ở 2 bên quốc lộ theo 2 chiều lưu thông, hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện, một số đoạn chưa có vạch sơn phân làn, chưa có biển báo giao thông hoặc chỉ được dựng tạm. Tuy vậy, tại đoạn dưới cầu vượt Dầu Giây, cách đoạn đã kẻ vạch sơn phân làn đường theo chiều Nam - Bắc khoảng 100 m đã được dựng 1 biển báo giao thông. Theo đó, biển báo ghi rõ xe máy được lưu thông trên 2 làn đường. Tuy nhiên, trong những lúc chặn xe xử phạt, đội cảnh sát TT-CĐ luôn báo người điều khiển là đi sai làn đường và buộc họ phải đi vào làn trong cùng rộng chỉ 1 m. Sau khi xem hình ảnh biển báo và làn đường do chúng tôi ghi lại, một số cán bộ CSGT và Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho rằng việc cảnh sát hướng dẫn người dân đi theo làn đường như trên là sai. Chưa kể, nhiều người còn cho biết có thể làn đường rộng 1 m là hành lang bảo vệ cầu, không phải làn đường dành cho xe máy.
“Từng đoàn xe máy chen nhau trong làn đường rộng chỉ 1 m, trong khi đầu đường biển báo ghi rõ xe máy được đi vào 2 làn đường nhưng các anh cảnh sát lại không giải thích” - một người dân ở khu vực đội cảnh sát TT-CĐ lập chốt bức xúc.
Ngoài ra, trong clip mà chúng tôi ghi được hình ảnh cảnh sát vừa làm nhiệm vụ vừa phì phèo thuốc lá (được xác định là đội phó), cảnh sát đứng chéo tay kẹp gậy điều khiển giao thông vào nách khi làm nhiệm vụ... là sai quy định của Bộ Công an.
Cử tri bức xúc
Để có thể làm rõ những dấu hiệu vi phạm của đội cảnh sát TT-CĐ, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo, ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai và Công an huyện Thống Nhất nhưng đều bị từ chối hoặc không liên lạc được. Cụ thể, sau khi báo đăng, chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, nhiều lần nhưng ông không nghe máy. Còn ông Nguyễn Văn Đấu, Trưởng Công an huyện Thống Nhất, chỉ trả lời “Tôi đang bận, sẽ chủ động gọi lại sau” nhưng sau đó 2 ngày, chưa thấy ông gọi lại.
Người dân địa phương cho biết sau khi báo đăng, đội cảnh sát TT-CĐ không còn lập chốt tại đây.
Theo những người dân trong khu vực, tại các cuộc tiếp xúc của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai gần đây, cử tri đã phản ánh việc chốt chặn kiểm tra, xử phạt phương tiện đang lưu thông có dấu hiệu không minh bạch của đội cảnh sát TT-CĐ Công an huyện Thống Nhất nhưng sau đó vẫn không thấy thay đổi. 
Có dấu hiệu lạm quyền!
Báo Người Lao Động đăng bài “Cảnh sát trật tự lập chốt chặn xe” phản ánh hiện tượng nhiều tháng nay, Đội Cảnh sát TT-CĐ Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai lập chốt chặn xe trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Xuân Thạnh. Bài báo dẫn lời đội trưởng và phó trưởng Công an huyện Thống Nhất tỉnh Đồng Nai cho biết chưa nắm được sự việc “lập chốt chặn xe” của đội cảnh sát TT-CĐ. Như vậy, cho thấy việc làm của đội cảnh sát TT-CĐ này là chưa được lãnh đạo công an huyện phân công. Đây là việc làm hết sức nghiêm trọng, thể hiện sự tùy tiện, lạm quyền của nhóm người này.
Hiện nay, pháp luật quy định rất chặt chẽ những trường hợp dừng xe đang lưu thông trên đường. Ngay cả lực lượng CSGT, chỉ những người mang thẻ xanh khi làm nhiệm vụ mới được chặn xe. Đối với các lực lượng cảnh sát khác chỉ được huy động phối hợp với lực lượng CSGT khi có kế hoạch hoặc quyết định của trưởng công an huyện trở lên trong việc phối hợp tuần tra, kiểm soát.
Luật sư Nguyễn Văn Đức (Công ty Luật Kinh Luân)
 (Theo Người LĐ) Xuân Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét