Lương 200 triệu, phi công Vietnam Airlines muốn đòi gấp 3?
Cập nhật lúc 09:45
Phi công Vietnam Airlines
đang có thu nhập 200 triệu đồng/tháng - Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh đã nói
"huỵch toẹt" mức thu nhập của phi công trong tổng công ty, trước
làn sóng đòi ra đi của nhiều phi công muốn sang làm việc tại một hãng hàng
không khác.
Theo ông Phạm Ngọc Minh, các phi công cho rằng tiền lương của
Vietnam Airlines trả thấp hơn bên Vietjet Air dẫn đến việc họ xin nghỉ hàng
loạt là không đúng. Trả lời báo Pháp luật TPHCM, CEO của Vietnam Airlines cho
biết:
“Hiện thu nhập của các phi công ở Vietnam
Airlines khoảng 200 triệu đồng/tháng, cao hơn lương của giáo sư, tiến sĩ và
lao động ở các lĩnh vực khác ở Việt Nam.Hơn nữa hãng hàng không Vietnam
Airlines thuộc quốc gia nên không thể đòi hỏi như vậy. Nếu anh là hàng không
tư nhân thì câu chuyện đồng lương đó là đúng...”
|
|
|
Phi công không mất
phí đào tạo hàng tỷ đồng nhưng đòi lương cao.
|
Ông Minh cho rằng: “Họ phải suy nghĩ
mức lương họ đang được hưởng là bao nhiêu và với số tiền đó có chật vật khi
sống ở Việt Nam
hay không...”.
Ở Vietnam Airlines, lương của chủ tịch
HĐTV Phạm Viết Thanh và lương của tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh đang hưởng mức
lương xê xích 45 - 50 triệu đồng. Mỗi năm tùy theo hiệu quả kinh doanh, người
làm việc cho Vietnam Airlines được hưởng từ 15 – 18 tháng lương.
Ông Minh cũng cho biết về đòi hỏi của
phi công về chỗ ăn ở theo giới phi công là không thỏa đáng, hiện tổng công ty
đã bố trí cho các phi công được ăn ở ngoài khách sạn.
Tuy nhiên, đấy là theo đòi hỏi của các
phi công. Từ lâu vẫn có một cơ trưởng Boeing 777 thường xuyên ăn ở nhà công
vụ trong đoàn bay 919 là ông Phan Xuân Đức - đang giữ chức Phó TGĐ Vietnam
Airlines phụ trách khối khai thác. Cơ sở vật chất của căn phòng công vụ này,
đúng thật là "tuềnh toàng".
Sự chênh lệch giữa lương phi công “nội”
và phi công “ngoại” khiến nhiều phi công ở Đoàn bay 919 lên tiếng phản ứng. Cách
đây 4 năm, phi công Đoàn bay 919 đã yêu cầu có cuộc họp riêng với lãnh đạo
Vietnam Airlines để chất vấn về vấn đề lương bổng. Câu hỏi chính được đưa ra
là: Tại sao với năng lực tương đương nhau, lương bổng của phi công Việt Nam thấp hơn
quá nhiều so với phi công thuê từ nước ngoài.
Lời giải đáp được lãnh đạo Vietnam
Airlines đưa ra là “thuê phi công nước ngoài, chúng tôi không phải tốn chi
phí đào tạo”.
Chi phí đào tạo một phi công căn bản
được biết lên đến 2,5 tỉ đồng, sau đó, người phi công này còn phải bay thực
tế nhiều ngàn giờ nữa mới có thể trở thành cơ phó hay cơ trưởng, trong đó có
một thời gian đi học ở nước ngoài. Chưa kể trong quá trình làm việc, Vietnam
Airlines còn phải tổ chức các khóa học đào tạo tiếp theo để phân cấp và
chuyển loại phi công.
Hiện Vietnam Airlines là hãng hàng
không duy nhất tại VN có khả năng tự đào tạo một phần về nghiệp vụ cho phi
công và họ phải chi những khoản đầu tư đào tạo rất lớn để chủ động được nguồn
nhân lực cấp cao.
Theo
chính sách của Vietnam Airlines, trước khi đào tạo cơ bản (bằng kinh phí của
tổng công ty), phi công cần phải ký hợp đồng đào tạo, cam kết sau khi kết
thúc khóa học thành công, phi công sẽ phải ký hợp đồng lao động, làm việc cho
Vietnam Airlines trong 15 năm.
Việc các phi công “hậm hực” đòi ra đi
đã âm ỉ diễn ra từ tháng 10.2014 khi Ban Tổ chức cán bộ và Lao động tiền
lương đã nhận được hơn chục lá đơn xin nghỉ của phi công Đoàn bay 919.
Theo số liệu Bizlive công bố, hiện
lượng phi công “nội” của Vietnam Airlines là khoảng 600 người, đáp ứng gần
70% nhu cầu cần khai thác. Điểm đến của các phi công, tuy không nói rõ, nhưng
giới trong ngành ai cũng hiểu họ sẽ chuyển sang làm việc cho hàng Viet Jet.
Tháng 11.2013 cũng đã xảy ra hiện tượng
hàng loạt nhân viên của Vietnam Airlines đang làm việc tại Công ty Kỹ thuật
hàng không VAECO gửi đơn kêu cứu đến báo điện tử Một Thế Giới vì bị Vietnam
Airlines ép ký hợp đồng lao động ràng buộc phải làm việc cho Vietnam Airlines
trong 20 năm.
Thực tế, những nhân viên này muốn sang
hãng hàng không khác làm việc với mức lương cao gấp 3 lần mà họ quên mất mình
đang làm việc cho một hãng hàng không quốc gia, vốn phải chịu nhiều phí tổn
trong việc đầu tư đào tạo họ trở thành một nhân viên kỹ thuật cấp cao.
Trước nguy cơ ra đi hàng loạt này, Bộ
trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không tạm thời chưa chấp thuận
việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của Vietnam
Airlines nhằm tránh gây xáo trộn và ảnh hưởng đến an toàn bay.
Trao đổi với Một Thế Giới, một lãnh đạo
Vietnam Airlines cho biết việc cấp giấy phép bay thuộc thẩm quyền của Cục
Hàng không dân dụng. Do đó, Bộ GTVT chưa đồng ý chuyển đổi công tác, các phi
công chưa thể tự ý bay cho hãng hàng không khác được.
Hiện Vietnam Airlines đang đối diện với
áp lực rất lớn là lịch bay Tết hàng năm. Sự bất ổn về nhân lực phi công đúng
vào dịp cuối năm có thể gây tác động xấu đến nhiệm vụ chính trị của tổng công
ty được Đảng và Nhà nước giao phó.
Theo Motthegioi
Lương của phi công tại VN như vậy
cũng là khủng, cao hơn gấp đôi lãnh đạo các Tổng Công ty Nhà nước. Tuy nhiên
nếu đòi phải bằng lương phi công nước ngoài thì các phi công đã hơi quá đà!
Họ nghĩ sao nếu ngành nào cũng học họ, đòi bằng “lương thế giới”? Việc đào tạo
được một phi công ngân sách nhà nước (cũng là của dân) đã tốn không nhỏ nên
những đòi hỏi của cá nhân cũng không thể ngoài quy định của luật pháp. Nên
chăng Nhà nước cần luật hóa, có quy định cụ thể một phi công, kỹ thuật viên
cao cấp được đào tạo từ ngân sách phải phục vụ tối thiểu thời gian bao lâu để
doanh nghệp có cơ sở xây dựng hợp đồng lao động, tránh tranh chấp.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét