Công trình
"ngọn hải đăng" trên Sông Hàn: “Đánh tráo khái niệm"!
Cập nhật lúc 13:46
Ông Trần Ngọc Chính,
Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, lấy tên công
trình là “ngọn hải đăng”, là một cách “đánh tráo khái niệm”. Hải đăng phải
nằm ở cửa biển, trên đất liền, núi cao để thuyền bè định vị phương hướng, chứ
sao lại nằm ngay giữa sông?
"Ngọn
hải đăng" giữa sông Hàn?
Ngày 25/12, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã có cuộc họp với các sở, ngành, chủ đầu tư các dự án nhằm thẩm định các đồ án quy hoạch kiến trúc, điều chỉnh và chọn địa điểm đầu tư xây dựng.
Tại cuộc họp có 20 đồ án quy hoạch kiến
trúc xây dựng và 5 dự án quy hoạch chọn địa điểm được Sở Xây dựng và chủ đầu
tư báo cáo với lãnh đạo thành phố. Trong đó, dự án đang được chú ý nhất đó
là, Bến du thuyền DHC Marina Đà Nẵng, do Tập đoàn DHC lạ̀ chủ đầu tư.
Phối cảnh dự kiến công trình "ngọn hải đăng" trên sông Hàn do chủ đầu tư đưa ra.
Ngoài bến du thuyền sắp được đưa vào
hoạt động ngày 29/3/2015, DHC bổ sung thêm quy hoạch tổng thể mặt bằng
gồm có cầu tàu đa năng 2 tầng (tầng 1 khai thác dịch vụ và tầng 2 làm sân bay
trực thăng) và ngọn tháp hải đăng cao 25 tầng để vừa tạo điều kiện thuận lợi
cho người dân, du khách ngắm cảnh, khai thác dịch vụ, lưu trú, bán đồ lưu
niệm...
Theo phương án được chủ đầu tư trình bày, vị trí xây dựng nằm ở giữa cầu Rồng và cầu Sông Hàn, cách bờ sông khoảng 30 m thuộc quận Sơn Trà (Đà Nẵng).Phần đế “ngọn hải đăng” rộng 400 m2 và chiều cao dự kiến thấp nhất phải bằng một tòa nhà cao 25 tầng Tại cuộc họp này, ông Lê Minh Đức, Chủ tịch Tập đoàn DHC đã đưa ra 2 phương án: phương án 1 xây dựng tháp mô phỏng theo cổ Alexandria (Ai Cập) - một trong 7 kỳ quan của thế giới; phương án 2 có chất liệu từ kính trong suốt, với ngọn hải đăng vươn lên như hình con sóng nở bông hoa từ dưới sông lên...
Ngay trong buổi họp đó, Chủ
tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến có yêu cầu các đơn vị có ý kiến, đặc
biệt 4 đơn vị (Sở Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Q.
Sơn Trà) phải tham gia ý kiến. Lãnh đạo các đơn vị đều thống nhất phương án
nhà đầu tư đưa, đồng thời đề nghị chủ đầu tư lưu ý dòng chảy sông Hàn trong
quá trình xây dựng, đối với tòa tháp 25 tầng theo ngọn hải đăng nở theo hình
bông hoa (trên to dưới nhỏ).
Tuy nhiên, ngay khi thông tin này được đưa ra, nhiều kiến
trúc sư, các nhà quy hoạch có uy tín cho rằng công trình sẽ đâm nát sông Hàn
và cảnh quan, đe dọa môi trường TP. Đà Nẵng. Trước nhiều ý kiến phản biện,
theo thông tin từ TP. Đà Nẵng, ngày 8/1, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng sẽ tổ
chức buổi gặp mặt các tổ chức xã hội - nghề nghiệp để lấy ý kiến phản biện về
dự án xây dựng “ngọn hải đăng” trên sông Hàn.
Chỉ là "đánh tráo khái niệm"! Trước thông tin về việc xây dựng "ngọn hải đăng" trên sông Hàn, KTS Trần Ngọc Chính - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, người đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2011 với cụm công trình: Quy hoạch chung KCN Dung Quất; Quy hoạch chung xây dựng TP Đà Nẵng; Quy hoạch chung xây dựng TP Vũng Tàu (Đây là cụm công trình được Hội đồng thi đua khen thưởng Nhà nước đánh giá có giá trị cao về nghệ thuật ca ngợi đất nước, nhân dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc-PV) đã chia sẻ với VnMedia về những lo ngại nếu công trình này được chấp thuận. Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng, đặt tên dự án "ngọn hải đăng" chỉ là một cách đánh tráo khái niệm. Bởi, hải đăng phải nằm ở cửa biển, trên đất liền, núi cao để thuyền bè định vị phương hướng, chứ sao lại nằm ngay giữa sông?
Theo ông Trần Ngọc Chính, công trình này
(ngọn hải đăng) không có cơ sở pháp lý, nó hoàn toàn chưa có trong
quy hoạch. Theo quy định, các dự án muốn triển khai đều phải nằm trong quy
hoạch, đây lại là dự án lớn và nhạy cảm, vị trí đặc thù... càng phải đáp ứng
yêu cầu này. Nằm trong quy hoạch được duyệt thì mới hội đủ điều kiện “cần” để
triển khai dự án.
Hơn nữa, Đà Nẵng là đô thị loại I, trực
thuộc trung ương nên quy hoạch phải được Thủ tướng phê duyệt.
Theo ông Trần Ngọc Chính, trước khi muốn
triển khai dự án này, Đà Nẵng phải bổ sung dự án vào quy hoạch, chưa có thì
có thể điều chỉnh quy hoạch. Sau
đó, Bộ Xây dựng với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước sẽ thẩm định, rồi mới
trình Thủ tướng xin ý kiến, Thủ tướng phê duyệt rồi mới được chấp thuận.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát
triển Đô thị Việt Nam cũng cho rằng, đối với thành phố có sông như Đà Nẵng,
việc đảm bảo bố cục, cảnh quan, trục quy hoạch hai bên sông Hàn phải đặc biệt
được quan tâm.
Theo ông Trần Ngọc Chính, sông Hàn có
dòng chảy ổn định, cần có cảnh quan hai bên hài hòa, đẹp. Xuất hiện một công
trình cao 25 tầng giữa bờ sông có thể làm phá vỡ cảnh quan, phá đi cái êm
đềm, thơ mộng của dòng sông. Yếu
tố thủy văn trên sông cũng rất quan trọng, 400m² đế của công trình là một rào
cản lớn đối với dòng chảy. Còn nhớ, trước đây công trình ở đồi Vọng Cảnh tại Huế
bị phản đối và phải dừng cũng có phần do xâm phạm vào sông Hương.
Điều khiến ông Trần Ngọc Chính khó hiểu
nhất liên quan đến việc xây dựng công trình trên sông Hàn nói trên là việc
lấy tên công trình là “ngọn hải đăng”.
"Theo tôi, đây là một cách “đánh tráo khái niệm”. Hải đăng phải nằm ở cửa biển, trên đất liền, núi cao để thuyền bè định vị phương hướng, chứ sao lại nằm ngay giữa sông? Chắc chắn cách giải thích này khiến người dân thấy thiếu thuyết phục. Ai cũng biết đây là vị trí đắc địa cho dự án kinh doanh thương mại, không phải là công trình dân dụng, dân sinh. Còn nếu nói làm công trình dị biệt để tạo dấu ấn, điểm nhấn cho thành phố thì hoàn toàn ngụy biện. Việc thu hút du lịch là cả một quá trình và cơ chế, thiết chế điều hành chứ không quyết định bởi một công trình", ông Trần Ngọc Chính nhấn mạnh.
Trong trường hợp quyết xây dựng công
trình, ông Trần Ngọc Chính cũng đưa ra câu hỏi: Công trình này bao gồm khách sạn,
thương mại phục vụ ăn uống, vui chơi giải trí, liệu việc xử lý rác thải, đặc
biệt nước thải có đảm bảo, hay sẽ xả thẳng hoặc rò rỉ ra sông?
(Theo VnMedia) Lam Nguyên
|
Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét