Đối phó với âm mưu
của Trung Quốc, cách tốt nhất là kiện
Cập nhật lúc 10:00
Hiện
nay, Trung Quốc vẫn một mặt hung hãn trên thực địa xâm phạm quyền chủ quyền
và quyền tài phán của Việt
Để trả lời câu hỏi này, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với
TS.Trần Công Trục, Nguyên Trưởng Ban Biên giới Chính phủ.
Thưa ông, vậy là đã hơn hai tháng kể từ
ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trên vùng đặc quyền kinh tế
và thềm lục địa của Việt Nam. Hơn hai tháng nay, tình hình căng thẳng trên
Biển Đông vẫn không hề có chiều hướng thuyên giảm mà còn có dấu hiệu gia
tăng. Là người từng đề xuất rất nhiều lần “nên kiện Trung Quốc”, vậy cho đến
bây giờ ông còn giữ với quan điểm đó không?
Sau một thời gian dài chúng ta kiên trì, khéo léo, nhẫn
nại cùng Trung Quốc ngồi lại bàn bạc, xử lý vấn đề một cách êm thấm nhưng câu
trả lời mà chúng ta nhận được lại hoàn toàn ngược lại. Bên cạnh việc tiếp tục
duy trì những hoạt động ngang ngược trước đó, hiện nay Trung Quốc còn điều
thêm một số giàn khoan khác đặc biệt là giàn khoan Nam Hải 9 để đẩy căng
thẳng lên cao, hay vấn đề Gạc Ma, vụ bắt bớ ngư dân đánh cá của Việt Nam...
Vừa mới đây, họ còn có một số động thái khác trong vấn đề thông báo bão cũng
như tiến hành một số động thái mà người ta cho rằng Trung Quốc chuẩn bị có
những hoạt động mạnh mẽ về mặt quân sự trong khu vực Biển Đông.
Với tất cả những động thái đó tôi nghĩ rằng nếu chúng ta
vẫn còn muốn giải quyết vấn đề một cách hòa bình thì chúng ta cần phải tiếp
tục làm rõ việc này thông qua Cơ quan Tài phán Quốc tế.
Nếu kiện Trung
Quốc, Việt
Có mấy phương án như sau: Một là chúng ta có thể tham gia
cùng với
Cả hai việc đó đều có kết quả như nhau và đều tạo được sự
đồng thuận với các nước trong khu vực và quốc tế cũng như tranh thủ được
tiếng nói ủng hộ của dư luận nói chung. Tất nhiên, nội dung của từng đơn kiện
phải được xuất phát từ hoàn cảnh cụ thể của từng nước.
Theo ông, nếu kiện Trung Quốc một cách
độc lập với tư cách là bên nguyên đơn, Việt
Đối với những tranh chấp như tranh chấp chủ quyền lãnh
thổ, vạch định ranh giới trong các vùng chồng lấn... nếu không có thỏa thuận
của các bên liên quan thì tòa án sẽ không thụ lý giải quyết.
Do đó, chúng ta có thể đơn phương kiện lên Cơ quan tài
phán quốc tế và cơ quan này có thể thụ lý đó là việc Trung Quốc đã
giải thích và áp dụng sai về Công ước Luật biển năm 1982 để bảo vệ và duy trì
một yêu sách rất vô lý, không có cơ sở, không có căn cứ, đó là yêu sách về
đường lưỡi bò.
Nếu Việt Nam tiến hành kiện Trung Quốc,
theo ông nên chọn tòa án nào?
Cái đó cũng cần phải tính kỹ. Trước đây,
Là người theo dõi rất kỹ động thái của
Trung Quốc, trong đó có việc Trung Quốc bất ngờ đưa công hàm lên Liệp Hợp
Quốc. Ông có đánh giá gì về những chứng cứ mà Trung Quốc đưa ra?
Những tài liệu mà phía Trung Quốc đưa ra
tại Liệp Hợp Quốc chủ yếu là những tài liệu trước năm 1970 để nói rằng Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa đã thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo
Tây Sa. Do đó, Trung Quốc cho rằng mọi hoạt động vừa qua của Trung Quốc đều
nằm trong vùng biển Tây Sa (Hoàng Sa của Việt
Chúng ta phải lưu ý rằng, trong văn bản gửi Liên Hiệp
Quốc, Trung Quốc không hề đề cập đến Luật Biển hay Công ước luật biển hay yêu
sách trên biển.... đấy là tính toán của Trung Quốc. Tức là họ dựa vào một số
tài liệu mà họ có thể khai thác để từ đó tạo ra một lực lượng dư luận ở trong
nước cũng như quốc tế nhầm tưởng rằng Việt
Tôi đã từng phân tích, vào giai đoạn lịch sử đó, Chính thể
Việt Nam dân chủ cộng hòa theo hiệp định Geneva có quyền quản lý lãnh thổ
phía Bắc bắt đầu từ vĩ tuyến 17 trở ra và không được quyền giao trách nhiệm
quản lý vùng lãnh thổ phía Nam. Do đó, mọi động thái, ý kiến kể cả những văn
bản chính thức nhất của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cũng không có giá
trị gì khi nói trên Công pháp Quốc tế. Không chỉ những tài liệu tham khảo có
tính chất cá nhân, chia sẻ kiến thức như sách giáo khoa, bản đồ địa lý, công
thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng không có giá trị pháp lý.
Chính thể của miền Nam Việt
Ông có nghĩ rằng Trung Quốc sẽ sử dụng
những luận điệu, bằng chứng này cũng như là những bằng chứng “ngụy tạo” khác
để “kiện ngược” Việt Nam hay không?
Đây không phải lần đầu tiên tôi được nghe vấn đề này, trái
lại họ nói rất nhiều lần và trong bối cảnh hiện nay mục đích của Trung Quốc
là để cho dư luận hiểu nhầm vấn đề. Đó là cách “tung hỏa mù” mà Trung Quốc đã
từng sử dụng nhiều lần.
Về mặt pháp lý, tôi đảm bảo rằng công thư của cố thủ tướng
Phạm Văn Đồng, sách giáo khoa cũng như một vài lời tuyên bố trước đây không
có giá trị bởi vì nó không có căn cứ để nói rằng Trung Quốc có chủ quyền về
mặt lịch sử đối với hai quần đảo này.
Chúng ta nhớ rằng, các quyền thụ đắc lãnh thổ đối với vùng
này phải là vấn đề chiếm hữu thực sự với tư cách Nhà nước. Đặc biệt, trong
quá trình chiếm hữu đó không vấp phải bất kỳ một phản đối nào và có những
bằng chứng có giá trị pháp lý chứ không phải đem tất cả những tài liệu, các
bản đồ địa lý một cách chung chung mơ hồ để đưa ra và gọi nó là chứng cứ để
đấu tranh. Đấy chẳng qua chỉ là hình thức tuyên truyền có tính chất chính trị
nhiều hơn là pháp lý.
Phải chăng theo ông việc kiện Trung
Quốc bây giờ nên làm và phải làm?
Chúng ta phải tận dụng và hành động ngay nếu chúng ta muốn
làm cho tình thế bớt căng thẳng hơn cũng như hạn chế được những bài bản mà
Trung Quốc đã tính toán sẵn. Nếu chúng ta không hành động thì khó khăn càng
chống chất, căng thẳng càng tiếp tục mạnh hơn và nguy cơ của những xung đột
không thể kiểm soát vẫn tiềm ẩn.
Xin cảm ơn ông!
|
Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét