Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Liệu cuộc chiến chống tham nhũng có đi quá đà

Cập nhật lúc 13:37            

Thông báo ngày 25/7/2014 của Tổng Cục trưởng chống tham ô hối lộ Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc Từ Tiến Huy cho thấy cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc đang đi vào giai đoạn quyết liệt, thậm chí có dư luận cho rằng ông Tập Cận Bình đang đi quá đà.  

Ngày 25/7/2014, Thông báo về tình hình chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2014, Ông Từ Tiến Huy, Tổng cục trưởng chống tham ô hối lội Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết, cơ quan Viện kiển sát các cấp đã lập án đối với 19.081 vụ  liên quan tới 25.240 cán bộ, công chức, trong đó có 1.676 cán bộ từ cấp huyện, cấp phòng trở lên, có 182 cán bộ Giám đốc Sở tỉnh thành. Trong số các vụ án trên có 15.999 vụ tham ô, lạm dụng công quỹ từ 50.000 Nhân dân tệ trở lên, đã lập án xét xử và xử lý tới 83,8%, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Vương Kỳ Sơn: không để sót kẻ nào
Trong số trên 25.000 cán bộ, công chức có 6.343 cán bộ lãnh đạo thuộc cơ quan nhà nước liên quan tới vụ án lớn, án nghiêm trọng tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài các vụ án tham nhũng trên, cơ quan Viện kiểm sát các cấp cũng lập 353 vụ án với 503 cán bộ lãnh đạo, nhân viên về tội lơ là chức trách, gây tổn thất cho nhà nước. Truy nã và bắt 320 can phạm sau khi gây án tẩu thoát ra nước ngoài và trốn chạy ẩn nấp ở trong nước.
Từ Tiến Huy cũng cho biết Viện kiểm sát sẽ thành lập Tổ chỉ đạo phối hợp công tác truy nã những cán bộ gây án chạy ra nước ngoài và tịch thu toàn bộ tài sản của họ gửi, tàng trữ ở nước ngoài.
Mạng tin của Viện kiểm sát ngày 25/7/2014 dẫn phát biểu của ông Tập Cận Bình nói: “Tham nhũng gây nguy hại tới sự sống còn của Đảng và Nhà nước, chúng ta phải quyết tâm triệt bỏ, phải vừa đập lũ ruồi nhặng vừa đánh cả con hổ lớn tham nhũng”. Ông Vương Kỳ Sơn, người trực tiếp chỉ huy chiến dịch này nói “Không để sót một người nào có vấn đề, không để cho kẻ tham nhũng có đất nương thân”.
Mạng tin cho biết Đợt 1 thanh tra, kiểm tra, rà soát đối với một nửa trong tổng số 31 tỉnh, thành và đã kết thúc vào tháng 9/2013. Ngày 16/7/2014, Ủy ban kiểm tra kỉ luật Trung ương quyết định tiếp tục tiến hành đợt 2 thanh tra, kiểm tra, rà soát đối với  10 tỉnh mà trọng điểm trong các lĩnh vực như tài nguyên môi trường, vấn đề đất đai, nhà cửa, công trình xây dựng, các loại Qũy không chính đáng.
Mạng tin cho biết tính tới ngày 26/7/2014 có 521 cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh của 31 tỉnh thành, Khu tự trị bị lập án điều tra, trong đó có 2 cán bộ cấp nhà nước và 37 cán bộ cấp Bộ và cấp lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Tứ Xuyên đứng đầu bảng trong số 31 tỉnh thành có nhiều quan chức lãnh đạo dính líu tới tham nhũng, tiếp đó là Quảng Đông 41 người, Hồ Bắc 36, Phúc Kiến 32, Hồ Nam 27, Hải Nam 25.
Các doanh nghiệp quốc doanh có 23 cán bộ lãnh đạo chủ chốt  bị bắt, riêng ngành dầu khí có 5 cán bộ chủ chốt sa lưới, trong ngành kiểm sát, công an cũng không ít cán bộ tha hóa, tham nhũng như Viện kiểm sát có tới 3 cán bộ, Bộ Công An có Thứ trưởng Lý Đông Sinh.
Dư luận Trung Quốc và nước ngoài cho rằng cuộc đấu tranh chống tham nhũng do ông Tập Cận Bình phát động thực sự dám đụng vào “những con hổ lớn”. Nhà nghiên cứu Trung Quốc Andrew Wedeman của Mỹ nhận xét: Tham nhũng thực sự trở thành vấn đề bắt đầu từ Thập kỷ 80 Thế kỷ 20  khi Trung Quốc tiến hành cải cách mở cửa, thực hiện hai cơ chế giá cả trong điều kiện luật pháp, cơ chế mới chưa hoàn thiện. Cơ chế bao cấp và cơ chế thị trường song song tồn tại, chính cơ chế này đã tạo ra những kẽ hở và tham nhũng từ đó sản sinh và thịnh hành.
Các thế hệ lãnh đạo trước đã tiến hành đấu tranh chống tham nhũng, nhưng chỉ nửa vời, thời kỳ Chu Dung Cơ làm Thủ tướng đã hạ quyết tâm cao, nhưng ông không nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo cấp cao, nên thất bại và phải than phiền “Tình trạng tham nhũng ở Trung Quốc đã nghiêm trọng tới mức mà ngay Thủ tướng Chu Dung Cơ tôi cũng phải bó tay”.
Cuộc đấu tranh chống tham nhũng lần này thực sự đi vào chiều sâu, đã đụng tới những con hổ lớn như Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Tô Vinh, Tưởng Khiết Mẫn…, hiện nay có tin Nguyên Phó Chủ tịch thứ nhất Quân ủy trung ương Thượng tướng Quách Bá Hùng cũng nằm trong diện bị điều tra.
Báo chí Hồng Công vừa qua cho rằng qua cuộc đấu tranh chống tham nhũng lần này, ĐCS Trung Quốc đang “vạch áo cho người xem lưng”, phanh phui những bê bối, xấu xa trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng trước bàn dân thiên hạ trong và ngoài nước. Điều này liệu có đi quá đà hay không? Bởi vì, nó đã đụng chạm tới uy tín và tính pháp lý nắm quyền của Đảng và ông Tập Cận Bình đang đứng trước những nguy cơ. Giống như Bao Thanh Thiên trước đây dù có nghiêm minh tới mấy rồi cũng bị các quan tham trong triều hạ bệ. Liệu điều này có xảy ra với ông Tập Cận Bình khi dư luận cho rằng ông đã đi quá đà? Tham nhũng nghiêm trọng sẽ mất đảng mất nước, nhưng chống tham nhũng quá đà cũng mất đảng mất nước.
Báo chí trong nước và ở Hồng Công vừa qua cũng đưa lại nhiều tin đồn đại ngay khi công bố khai trừ Đảng tịch của Từ Tài Hậu là có tiếng súng nổ ở ngoại thành Bắc Kinh mà có thể quân đội nổi dậy chống lại. Tiếp đó, một số báo chí Trung Quốc dẫn tư liệu lịch sử năm Gia Khánh Triều Nhà Thanh cũng tiến chống tham nhũng quá đà đã làm mất ổn định đất nước. Rồi các “sấm trạng” chống tham nhũng từ thời nhà Chu làm xã hội mất ổn định để kẻ khác thừa cơ nhảy lên cướp ngôi.
Trước những lời đồn đại này, tờ “Đại Công báo” Hồng Công cho biết ngày 14/1/2014, phát biểu trong Hội nghị toàn thể Trung ương 3 Khóa 18, Tập Cận Bình nói: “Các đ/c trong trong Đảng có cho rằng liệu chống tham nhũng của chúng ta đã bị sốc do uống thuốc quá liều? Chúng ta phải có quyết tâm dù đau đớn, như Quan Công từng để thầy thuốc cạo xương chữa độc”.
Báo chí Hồng Công cũng cho biết ngày 26/6/2014 trong Hội nghị Bộ chính trị, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh 3 điểm chống tham nhũng hiện nay:
-“ Một là, có người cho rằng từ ĐH 18 tới nay bắt hơn 30 cán bộ lãnh đạo cấp Bộ, cấp tỉnh là đủ rồi, chúng ta nên dừng lại. Đây là một quan điểm sai lầm, bởi vì đấu tranh chống tham nhũng không đưa ra chỉ tiêu bắt bao nhiều mà có bao nhiêu bắt bấy nhiêu.
- Hai là, có người đe dọa cho rằng: Hãy chờ xem làm như hiện nay đúng hai sai. Tôi cần nói với họ rằng hiện nay Ai sợ Ai! Trước đây Thủ tướng Chu Dung Cơ khi phát động cuộc đấu tranh chống tham nhũng từng nói ông đã chuẩn bị 100 chiếc quan tài, 99 chiếc dành cho kẻ tham nhũng và 1 chiếc dành cho bản thân ông. Giờ đây chúng ta cũng phải có dũng khí như Chu Dung Cơ.
- Ba là, hiện nay có dư luận cho rằng trong chống tham nhũng, Trung ương ưu ái đối với những địa phương mà lãnh đạo cao nhất từng công tác qua. Tôi xin nhắc lại rằng Trung ương nhất thị đồng nhân, công bằng đối với mọi địa phương chứ không phân biệt đối xử. Tôi từng làm việc ở Chiết Giang, Phúc Kiến, Thượng Hải, nhưng không có ưu ái nào dành cho họ”.
Liệu cuộc đấu tranh chống tham nhũng có quá đà? Dư luận trong và ngoài Trung Quốc cho rằng chưa có dấu hiệu ông Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo Trung Quốc hiện nay “chùn tay” dừng lại đối với các con hổ lớn tham nhũng trong Đảng./.
(Theo Tamnhin) Kiều Tỉnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét