Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Hủy máy xét nghiệm sinh hóa không rõ nguồn gốc ở BVĐK Thường Tín

Cập nhật lúc 07:59
Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu tịch thu và tiêu hủy chiếc máy xét nghiệm không có chứng từ nguồn gốc, dòng thiết bị cũ đã dừng sản xuất và nhập lậu trái phép vào Việt Nam.
Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bệnh viện đa khoa Thường Tín Hà Nội tổng mức phạt là 30 triệu đồng với lý do sử dụng máy xét nghiệm sinh hóa cũ không có giấy chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của 1 doanh nghiệp bên ngoài, mà không có báo cáo.


Đây là hành vi có thể ảnh hưởng tới chất lượng khám chữa bệnh do máy xét nghiệm sinh hóa nếu kém chất lượng sẽ ảnh hưởng lớn tới việc cho ra các kết quả sai.
Đội kiểm tra liên ngành gồm Sở Y tế Hà Nội, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an huyện Thường Tín tại bệnh viên đa khoa huyện Thường Tín đã phát hiện có máy xét nghiệm sinh hóa tự động nhãn hiệu Hitachi 717, series 6312-19 đang hoạt động tại khoa Xét nghiệm của bệnh viện là mượn của công ty bên ngoài. Đại diện bệnh viện đa khoa Thường Tín cho biết, việc bệnh viện phải đi mượn máy của các đối tác là do các máy xét nghiệm sinh hóa được Sở Y tế Hà Nội cấp đang bị hỏng, hoặc trục trặc không sử dụng được.
Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu tịch thu và tiêu hủy chiếc máy mượn này vì là loại thiết bị không có chứng từ nguồn gốc, dòng thiết bị cũ đã dừng sản xuất và nhập lậu trái phép vào Việt Nam. Theo điều tra của phóng viên VTV, công ty TNHH Phú Cường An, chủ nhân của chiếc máy này chuyên nhập khẩu các máy xét nghiệm sinh hóa và cũng đang cho các bệnh viện tuyến huyện tại các tỉnh mượn, đồng thời bán hóa chất đi kèm theo khi thực hiện xét nghiệm. Bệnh viện đa khoa Thường Tín đã chuyển tiền mua hóa chất cho công ty này từ tháng 7/2013 là 1,2 tỷ đồng.
THEO VTV

Máy xét nghiệm hay máy rửa tiền?
Cũng theo VTV1 sáng nay, qua điều tra cho thấy nhiều BV tuyến huyện khác của HN đang sở hữu những chiếc máy xét nghiệm kém chất lượng và cũng tương tự, phải đi “thuê” máy tư nhân đồng thời tiêu thụ hóa chất cho chủ máy. Thông tin cho biết mấy năm trước HN có dự án trang bị một loạt máy xét nghiệm cho các BV tuyến huyện với ngân sách 30 tỷ đồng. Hầu hết các máy “mới” này hiện trong tình trạng đắp chiếu vì hư hỏng. Điều bất ngờ “thú vị” là các máy sinh hóa này mang tên xuất xứ Đức, Mỹ, Nhật… nhưng bóc ra mới biết chính xác MADE IN CHINA. Có vẻ đây là những chiếc máy “rửa tiền”, bởi chất lượng kém làm sao cho ra kết quả chính xác, trong khi kết quả xét nghiệm vẫn là những tờ hóa đơn thu tiền của người bệnh.
Việc nghiêm trọng này rất cần sự vào cuộc của cơ quan công an, không hiểu sao Sở Y tế HN vội vã cho tiêu hủy máy? Phải chăng có gì uẩn khúc?
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét