Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

 Vụ máy bay MH17: Sắp đến phút 89!
Cập nhật lúc 08:01  

(Quan hệ quốc tế) - Sẽ không bao giờ tìm thấy kẻ bắn hạ máy bay MH17 mà chỉ có thể tìm thấy kẻ bắn nhầm khiến 298 hành khách vô tội thiệt mạng.
Đã rõ ràng một cách chắc chắn là máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia rơi là do bị bắn.
Bắn hạ một máy bay dân sự, bất luận trong trường hợp nào khi chưa có sự cảnh báo, cảnh cáo, là hành động không phải vì mục đích quân sự mà đó là hành động thuộc âm mưu, mục đích chính trị. Nhưng dù mục đích chính trị hay quân sự thì đây cũng là hành động vô nhân đạo, dơ bẩn của kẻ chủ mưu phải bị thế giới lên án, phỉ nhổ và cô lập với cộng đồng nhân loại.
Vấn đề đặt ra là, trong 2 kẻ, Ukraine và quân ly khai miền Đông thì ai là kẻ bắn rơi MH17? Bắn rơi (do bắn nhầm) hay bắn hạ (do cố ý)?
Ai được lợi khi MH17…rơi?
Khi máy bay MH17 bị  rơi trên vùng chiến sự thuộc miền Đông Ukraine chiều 17/7 thì ngay sau đó, ngày 18/7 Mỹ tố cáo chính Nga là nguyên nhân. Lập tức, hệ thống truyền thông khổng lồ của phương Tây và Mỹ khởi động tập trung chĩa mũi dùi vào Nga.
Điều gì xảy ra khi Nga là kẻ chủ mưu hay đứng đằng sau quân ly khai bắn hạ MH17?
Một kẻ bình thường mà còn biết là lúc đó địa chính trị của Nga sẽ thu hẹp đến biên giới. Nga đang bị Mỹ trừng phạt về kinh tế, tổn thất không nhỏ, nhưng EU đang còn chưa hết lòng với Mỹ để trừng phạt Nga…thì bắn hạ MH17 chẳng lẽ Nga muốn và buộc EU và thế giới vào cuộc để trừng phạt, nói không với Nga?…
Đòn này của Mỹ và phương Tây theo kiểu mà lính đặc công Việt Nam đặt tên là “đòn tảo trừ”, dùng sau khi Liên Xô sụp đổ chưa tận gốc nên Nga đang “đâm chồi”. Đòn này thành công thì Nga sẽ bị triệt hạ hoàn toàn, Mỹ và phương Tây có thể “hút máu Nga”một cách dễ dàng khi “chồi” Nga chưa thành cây cứng cáp đã hoàn toàn bị vặt trụi.
Đừng cho rằng chỉ vì Nga xử lý vụ Crimea nên mới bị Mỹ và phương Tây đánh hội đồng, vậy trước đó, Nga đã làm gì sao NATO cứ mở về phương Đông?... Có thể nói, Trung Quốc dù đang hung hăng, hùng hổ như thế, nhưng với Mỹ thì Mỹ coi không ra gì đâu. Nga mới là đối thủ xứng tầm với Mỹ, mới là đối thủ khiến Mỹ bất an nhất, đối thủ đủ sức tranh chấp tay đôi với Mỹ trong thời gian gần.
Vậy thì một chính trị gia lão luyện như ông Putin, cùng với bộ tham mưu Nga mà lại ra một mệnh lệnh cực kỳ ngu ngốc vậy sao? Không bao giờ, những người có chút hiểu biết không ai tin như vậy. Cho nên, Nga không có lợi gì, thậm chí nguy hiểm đến sự tồn vong của quốc gia nếu bắn hạ MH17.
Còn quân ly khai miền Đông? Khi Nga không có lợi thì họ cũng chẳng lợi lộc gì. Nói rằng “quân ly khai”, nhưng họ đều là những người văn minh châu Âu, là nơi tập trung nền công nghiệp hiện đại nhất của Ukraine, cho nên, Bộ tham mưu của họ trí tuệ, bản lĩnh cũng chẳng thua kém ai, nếu như chính tên lửa họ bắn rơi thì cũng chỉ là bắn nhầm mà thôi chứ không thể cố tình bắn hạ. Tình huống “bắn nhầm” ta sẽ bàn sau.
Đến đây thì còn lại Ukraine. Chỉ cần đọc qua những thiệt hại, tổn hại mà Nga và quân miền Đông gánh chịu như thế nào khi họ chủ mưu bắn hạ MH17 thì càng chứng tỏ (đương nhiên) Ukraine được lợi bấy nhiêu từ vụ MH17 bị bắn hạ.
Ai là kẻ bắn rơi máy bay MH17?
Tại sao chúng ta đưa vấn đề “ai được lợi khi MH17 bị bắn rơi” là vì động cơ hành động luôn gắn chặt với quyền lợi như hình với bóng.
Nếu một hành động mà không có lợi, chưa nói đến hành động đó đem lại nguồn lợi cho kẻ thù, thì không ai hành động, trừ kẻ ngu ngốc. Vì thế, xem xét động cơ để khẳng định hành động cũng mang tính khoa học, logic mà khó có thể phản biện.
Trong 2 phe đối nghịch, nếu có một hậu quả xảy ra mà hậu quả đó gây hại cho phe này thì lập tức phe kia sẽ đổ lỗi cho phe này và không loại trừ phe kia sẽ tạo ra hậu quả đó (gắp lửa bỏ tay người) là không tránh khỏi. Nói chung tạo cớ, gây cớ…là thủ đoạn chính trị nó đầy rẫy trên thế giới xưa cũng như nay.
Mới bị bắn rơi, chưa rõ nguyên nhân, chưa có chứng cứ rõ ràng thì Mỹ, Ukraine và tiếp theo là truyền thông phương Tây lập tức đổ lỗi cho Nga. Họ tăng cường lệnh trừng phạt kinh tế Nga, không những thế còn hô hào tẩy chay, rút quyền đăng cai Cup bóng đá thế giới tổ chức tại Nga năm 2018. Ukraine thì như đã chuẩn bị sẵn, trưng ngay ra các bằng chứng buộc tội Nga như băng ghi âm, đĩa ghi hình tên lửa Buk của quân ly khai thiếu một quả...Cả thế giới chỉ nghe một luận điệu từ giới truyền thông khổng lồ của Mỹ và phương Tây quy tội cho Nga.

Hệ thống theo dõi của Quân đội Nga cho thấy có tới 4 hệ thống Buk M-1 của Ukraine trong khu vực máy bay MH17 bị bắn rơi. Vấn đề là Kiev cố ý bắn hạ hay bắn nhầm?



 
Hệ thống theo dõi của Quân đội Nga cho thấy có tới 4 hệ thống Buk M-1 của Ukraine trong khu vực máy bay MH17 bị bắn rơi là bằng chứng khó chối cãi của Kiev. Vấn đề là Kiev cố ý bắn hạ hay bắn nhầm?
Nga rất bình tĩnh, tự tin đưa ra những bằng chứng xác đáng, những phản biện khiến cho đối thủ cứng miệng. Nên nhớ là, tuy Mỹ phương Tây và Ukraine hô hào như vậy nhưng bằng chứng có từ “mạng xã hội, youtube”, còn Nga thì đưa ra bằng chứng, phản biện nào thì xác đáng đến mức Mỹ luôn xuống thang trong ngôn từ tố cáo.
Cho đến nay, bằng chứng Bộ QP Nga đưa ra vẫn chưa có trả lời, phản biện, từ Mỹ và phương Tây. Và, chắc chắn, những bằng chứng Nga có trong tay không chỉ là vậy, những bằng chứng có tính quyết định sẽ được đưa ra ở giây phút có lợi nhất cho Nga. Phải chăng Nga đang chờ con mồi mắc câu thật sâu mới giật?
Hiện tại Ukraine đang tố cáo quân ly khai đang phá hiện trường, nhưng thực ra chưa biết ai đang phá, cản trở cuộc điều tra của quốc tế. Chỉ cần các mảnh vỡ máy bay mà quân ly khai miền Đông đang cất giữ như Ukraine tố cáo mà chứng tỏ các mảnh của tên lửa không đối không R-60 hoặc đạn súng máy từ SU-25 là coi như Ukraine hết đường chối cãi.
Có thể ví như trên sân bóng đá, lúc này, các cầu thủ Nga hoàn toàn bị áp đảo bởi hàng chục vạn khán giả trên sân hùng hổ cổ vũ cho đội nhà. Nhưng những đường lên bóng sắc nét, bình tĩnh, tự tin đã khiến cho nhiều tình huống khán giả chết lặng. Biết đâu chờ đến phút 89 Nga sẽ tung đòn quyết định xé lưới đối thủ? Chúng ta hãy chờ và thời gian, tình thế, cũng sắp đến phút 89.
Một kết quả cho ba kịch bản cho MH17?
Bắn nhầm máy bay MH17 của quân ly khai miền Đông là kịch bản thứ nhất nhưng khó xảy ra. Nhưng nếu xảy ra thì Ukraine phải chịu trách nhiệm vì đã để cho MH17 hạ thấp độ cao, bay vào vùng chiến sự mà trước đó nhiều máy bay của mình đã bị bắn hạ. Quân ly khai không có tội vì họ không biết đó là máy bay dân sự, họ không có động cơ đen tối, vụ lợi trong việc bắn hạ MH17. Không những thế nó còn dễ tha thứ hơn vụ máy bay dân sự của Hàn Quốc bị Liên Xô bắn rơi và vụ máy bay dân sự Iran bị Mỹ bắn rơi.
Bắn nhầm MH17 vẫn có thể xảy ra do Ukraine khi tập trận đã để xảy ra ngoài kiểm soát là kịch bản thứ hai. Nếu xảy ra thì, diễn biến vừa qua khi tố cáo Nga…khiến Ukraine đã không còn uy tín trên trường quốc tế, chính trường Ukraine sẽ có sự thay đổi lớn.
Bắn hạ máy bay MH17 để đổ tội cho Nga của Ukraine, tạo cớ cho cuộc trừng phạt Nga leo thang… là kịch bản thứ 3 dễ xảy ra nhất. Nếu bị Nga lật tẩy bởi những bằng chứng không thể chối cãi thì đây là kết quả mà Mỹ và phương Tây khó xử nhất khiến họ hoặc là bỏ rơi Ukraine hoặc là chơi thân với một chính phủ khủng bố.
Dấu hiệu trong vụ án máy bay MH17 rơi đã chứng tỏ Mỹ, phương Tây và Kiev không thể chứng minh được là nguyên nhân do Nga mà ngược lại Nga có nhiều bằng chứng để chứng minh Kiev phạm tội nếu như Mỹ và phương Tây ép Nga đi đến tận cùng. Tuy nhiên, với Nga, chỉ cần tỷ số hòa là đủ để đi tiếp, để “an toàn rời sân” mà không làm mất mặt cổ động viên trên sân là hiệu quả cao nhất, hơn cả chiến thắng.
Máy bay MH17 bị bắn nhầm là kết quả chấp nhận được cho cả hai bên sau cuộc điều tra. Còn vấn đề ai bắn nhầm thì Kiev hay quân miền Đông Ukraine đã không còn quan trọng. Không phải ngẫu nhiên mà Hãng thông tấn Nga RIA Novosti cho biết, rất có thể tình huống bất ngờ trong hoạt động của phòng không Ukraine mới là nguyên nhân gây ra tai nạn của chuyến bay Malaysia MH-17 ở miền đông Ukraine” tờ báo đã mở đường cho một kết quả dự tính.
Tờ Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc nói một câu là “Nội chiến ở Ukraine là kẻ đã bắn hạ máy bay MH17”. Nó nói đúng ở một điểm mù mờ chính trị: vậy tại sao lại có nội chiến ở Ukraine?...một sự giải thích lòng vòng lại tiếp tục cho đến khi MH17 bị quên lãng như MH370.
(Theo Đất Việt) Lê Bạch Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét