Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Phát hiện 16 tấn bột sương sáo Trung Quốc nhiễm độc nặng

Cập nhật lúc 14:31

(HQ Online)- Đội 4-Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) vừa phối hợp kiểm tra phát hiện lô hàng 16 tấn bột sương sáo có hàm lượng chì, Asen và thủy ngân cao hơn quy định cho phép đến hàng chục lần.

Một trong những thùng hàng bột sương sáo vi phạm của Công ty TNHH thương mại quốc tế Hải Phòng. (Ảnh do Đội 4 cung cấp)

Ngày 1-7-2014, Đội 4 đã phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra lô hàng thực phẩm thuộc Tờ khai số 100049159820/NKD ngày 26-6-2014 của Công ty TNHH thương mại sản xuất 3K, lô hàng 16 tấn bột sương sáo, trị giá hàng hóa hơn 1,1 tỷ đồng. Thấy có dấu hiệu sai phạm, Cục Điều tra chống buôn lậu đã có công văn gửi Viện Khoa học hình sự- Bộ Công an trưng cầu giám định chất lượng đối với 2 sản phẩm bột sương sáo đen và bột sương sao trắng nêu trên.
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các sản phẩm thực phẩm có chứa hàm lượng kim loại nặng độc sẽ gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng như: người sử dụng thực phẩm có chứa hàm lượng chì vượt quá giới hạn tối đa cho phép sẽ làm suy giảm chỉ số thông minh ở trẻ em, suy thận, tăng huyết áp, thiếu máu, giảm trí nhớ, với phụ nữ có thể bị sảy thai… Ngộ độc chì có thể gây phù não, phá hủy tế bào não, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, gây vô sinh, sảy thai, phụ nữa có thai sinh non... Người sử dụng thực phẩm có chứa hàm lượng các chất Asen, thủy ngân sẽ gây bệnh ung thư.
Kết luận giám định số 146/C54(P4) ngày 18-7-2014 của Viện Khoa học hình sự xác định, 2 mẫu sản phẩm bột sương sáo đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm của DN. Đáng lưu ý, 2 mẫu này có hàm lượng chì (Pb), Asen (As) và thủy ngân cao hơn quy định cho phép đến hàng chục lần.
Cụ thể, sản phẩm bột sương sáo đen có chứa hàm lượng chì (Pb) là 2,8 mg/kg (tiêu chuẩn công bố là 2mg/kg) cao hơn gấp 1,4 lần so với tiêu chuẩn công bố, hàm lượng Asen (As) là 18,5 mg/kg (tiêu chuẩn công bố là 1mg/kg) cao hơn gấp 18,5 lần tiêu chuẩn công bố, hàm lượng thủy ngân (Hg) 0,55 mg/kg (tiêu chuẩn công bố là 0,05 mg/kg) cao hơn gấp 11 lần so với tiêu chuẩn công bố. Sản phẩm bột sương sáo trắng có chứa hàm lượng thủy ngân (Hg) 0,37 mg/kg cao hơn gấp 7,4 lần tiêu chuẩn công bố.
Qua kiểm tra trên hệ thống cơ sở dữ liệu cho thấy, từ năm 2013 đến nay, Công ty 3K đã NK 3 lô hàng bột sương sáo từ Trung Quốc về Việt Nam, với khối lượng 38 tấn, trị giá hàng hóa 109.235 USD tương đương khoảng 2,3 tỷ đồng. Số hàng hóa này đã được DN đưa vào tiêu thụ trong nội địa.
Hiện Cục Điều tra chống buôn lậu tiếp tục điều tra, xác minh mở rộng đối với tất cả các lô hàng hàng bột sương sáo của Công ty TNHH thương mại sản xuất 3K được NK vào Việt Nam từ năm 2013 đến nay để xem xét cơ sở khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc nêu trên. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với tất cả các loại hàng hóa có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
Trước đó, ngày 15-4-2014, Đội 4 đã phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra thực tế lô hàng thực phẩm của Chi nhánh Công ty TNHH thương mại quốc tế Hải Phòng gồm 7 mặt hàng: Ômai, dầu hào, dầu mè, tương chua ngọt, bạch quả khô, bột sương sáo và rong biển khô là thực phẩm NK từ Trung Quốc, trị giá 120,7 triệu đồng .
Kết quả giám định đã phát hiện 3 mặt hàng gồm: Ô mai mận, rong biển khô và bột sương sáo không đạt tiêu chuẩn chất lượng công bố. Trong đó, 2 mặt hàng: Bột sương sáo và rong biển khô có chứa hàm lượng chì, Asen cao gấp hàng chục lần so với tiêu chuẩn sản phẩm đã công bố và quy chuẩn ký thuật quốc gia về hàm lượng kim loại nặng.
Theo Báo Hải quan VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét