Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Hưởng lãi dài, xăng dầu nhận lệnh giảm giá 330 đồng/lít
Cập nhật lúc 14:51 
   
(Thị trường) - Từ 14h ngày 28/7 giá xăng giảm 330 đồng/lít, giá dầu hỏa giảm 350 đồng/lít, dầu điêzen giảm 360 đồng/lít.
Đây là lần đầu tiên giá xăng dầu được điều chỉnh giảm trong năm 2014 sau 5 lần tăng giá liên tiếp.
Liên bộ Tài chính - Công Thương vừa có văn bản yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giảm giá xăng dầu từ 14h ngày 28/7/2014.
Theo đó, liên bộ yêu cầu các doanh nghiệp vẫn được sử dụng Quỹ BOG 600 đồng/lít (giảm sử dụng Quỹ BOG 70 đồng/lít); đồng thời yêu cầu giảm giá bán xăng trong nước phù hợp với quy định.
Đối với dầu diesel 0,05S và dầu hỏa, liên bộ yêu cầu giảm giá bán tối thiểu tương ứng với mức chênh lệch giữa giá bán hiện hành cao hơn giá cơ sở; giá bán sau khi điều chỉnh không cao hơn giá cơ sở theo quy định - trong đó giá cơ sở của dầu diesel 0,05S là 22.334 đồng/lít; dầu hỏa diesel 22.464 đồng/lít.
Đối với dầu madút, liên bộ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối giữ ổn định giá bán dầu madút trong nước như hiện hành. Đồng thời ngừng sử dụng Quỹ Bình ổn giá, giảm từ 300 đồng/kg như hiện hành xuống còn 0 đồng/kg.

 Giá bán lẻ xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex sau khi điều chỉnh giá
Giá bán lẻ xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex sau khi điều chỉnh giá
Lúc 14h, trên trang web của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam Petrolimex cũng đưa ra thông báo giảm giá xăng, điêzen, dầu hỏa. Theo đó, giá xăng giảm 330 đồng/lít, giá dầu hỏa giảm 350 đồng/lít, dầu điêzen giảm 360 đồng/lít.
Lãnh đạo Petrolimex cho biết, việc giảm giá xăng dầu lần này xuất phát từ thực tiễn diễn biến giá dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong chu kỳ tính giá, phù hợp với nguyên tắc xác định giá bán tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (NĐ 84) và các văn bản hướng dẫn thi hành NĐ 84 của Liên bộ Tài chính - Công Thương.
Như vậy với 5 lần điều chỉnh tăng kể từ đầu năm 2014, tăng lên 1.440 đồng/lít, lần điều chỉnh giảm 330 đồng/lít lần này đã đưa giá xăng dầu xuống mức 25.810 đồng/lít.
Tuy nhiên, với lần giảm giá này, giá xăng dầu của Việt Nam vẫn cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực, cụ thể cao hơn Malaysia khoảng hơn 10.000 đồng/lít và Indonesia hơn 5.000 đồng/lít.
Thực tế, giá xăng dầu thế giới, cụ thể là xăng dầu trên thị trường Singapore - nước nhập khẩu xăng dầu chủ yếu của Việt Nam thời gian qua đã giảm mạnh thậm chí xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 1 tháng qua.
Trước ý kiến cho rằng giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm nhưng giá xăng dầu trong nước lại có xu hướng tăng, Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex ông Trần Văn Thịnh từng khẳng định việc điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước thời gian qua do liên bộ quyết định, doanh nghiệp thực hiện đúng chỉ đạo. Việc điều hành giá tuân thủ đúng Nghị định 84, phù hợp với thị trường, cân đối hài hòa các mục tiêu.
"Theo thống kê, việc điều chỉnh giá của liên bộ thời gian qua là có tăng, có giảm phù hợp với thị trường (giá thế giới) đối với các mặt hàng dầu; riêng mặt hàng xăng giá không giảm, Petrolimex cho rằng nguyên nhân chính vẫn do giá thế giới tăng", ông Trần Văn Thịnh nói.
(Theo Đất Việt) Hà Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét